จักรยานอิ่มเอม


ผมจึงนัดให้มารับจักรยานคืน ท่านก็ฝืนสังขารมาลูบคลำจักรยานคู่ชีพน้ำตาซึม ผมคะยั้นคะยอให้ท่านขี่ออกจากบ้านผมไป ผมจำภาพแห่งความสุขนั้นติดตา

 

ผมมีเรื่องอิ่มใจมาแบ่งปัน

ราว พ.ศ. 2548 ชายชราพ่อของพยาบาล ทราบว่าผมอนุรักษ์จักรยานก่า ท่านจึงนำจักรยานราเล่ห์แท้แสนรัก (แต่สภาพสนิมเขรอะ) มาให้ ผมจอดทิ้งไว้จมน้ำท่วมเมื่อ ปี 49 พอน้ำลดเห็นแล้วสงสารจักรยานจึงนำมาบูรณะจะดีกว่าเดิม ซื้ออะไหล่เกียรจาก ebay มาใส่ ผมเอามาขี่โก้ๆ นานพอควร

นึกถึงเจ้าของเดิมที่ป่วยด้วยไตวายเรื้อรังต้องฟอกเลือดสัปดาห์ละสองครั้ง คงทุกข์ไม่น้อย ผมจึงนัดให้มารับจักรยานคืน ท่านก็ฝืนสังขารมาลูบคลำจักรยานคู่ชีพน้ำตาซึม ผมคะยั้นคะยอให้ท่านขี่ออกจากบ้านผมไป ผมจำภาพแห่งความสุขนั้นติดตา เวลาผ่านไปแล้ว 5-6 ปี ชายชราคนนี้ยังมาฟอกเลือดอยู่ และยังขี่จักรยานคันเดิมนี้ได้ ผมเป็นเพียงผู้บูรณะพลอยเป็นสุขไปด้วย

ปันความสุขมาให้นะครับ

ฝากภาพจักรยานเก่าที่ถูกเจ้าของเดิมทอดทิ้ง พอผมจะไปบูรณะ มันถูกชั่งกิโลขายไปหลังบันทึกภาพนี้ไม่นาน เสียดายที่จะไม่มีใครได้ขี่มันอีก

http://www.gotoknow.org/file/c4hnews/rustybike_resize.jpg

คำสำคัญ (Tags): #จักรยาน#อ่มใจ
หมายเลขบันทึก: 439706เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2011 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • เป็นความสุขจังเลยครับ
  • ที่คนไข้ได้ขี่จักรยานมาที่โรงพยาบาล
  • เขียนเห็นภาพเลยครับ
  • วันนี้ผมส่ง EMS ผักไป  9 ชนิด รอรับนะครับ
  • ขอบคุณครับ

ปัจจุบันผมปั่นจักรยานเกือบทุกวันครับ ความรู้สึกของการปั่นจักรยานนี่คล้ายๆ กับการได้บินครับ โดยเฉพาะเวลาลงจากเนินเขาครับ ขอบคุณคุณหมอที่แบ่งปันบันทึกดีๆ ครับ

สวัสดีครับคุณหมอ...

พระรูปหนึ่งที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตั้งแก็งค์เด็กจักรยานครับ
ท่านใช้จักรยานเป็นสื่อสอนธรรมได้อย่างน่าสนใจจริง ๆ
มีบันทึกเรื่องราวของท่านมาฝากครับ

 จักรยานสร้างสุข

ครูแอ้ขี่จักรยานไม่เป็น

แต่ชอบที่หลาย ๆ คน รณรงค์การใช้จักรยานประหยัดพลังงาน

และก็อิจฉาอีกหลาย ๆ คนที่ได้ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน

แต่ครูแอ้อาจจะใช้จักรยานกับการจัดสวนในบ้านได้

ภาพนี้สวยมาก ๆ นะคะ

สวัสดีครับ คุณหมอ

ผมเป็นสมาชิกใหม่ เห็นใครเขียนไรหากพอมีเวลาจะอ่านไปเรื่อยๆ

บันทึกนี้ผมชอบมากครับ ชอบเพราะหวนนึกถึงสมัยเด็กที่ไม่มีแม้จักรยานขี่

เหมือนลูกชาวบ้านคนอื่นๆ จนผมขี่จักรยานเป็นเมื่ออายุจะยี่สิบแล้วครับ 555

  • สวัสดีค่ะ
  • ลำดวนขี่จักรยานรอบๆบ้านวันละ ๒๐ นาทีค่ะ
  • เป็นฮาเลย์เก่ามากๆสนิมเขรอะแต่ยังใช้ได้ดีมาก
  • อ่านเรื่องนี้แล้วคิดถึงความสุขจากการได้ขี่จักรยานค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

อิ่มเอมทั้งเรื่อง และภาพจักรยาน

สวัสดีค่ะคุณหมอ'ชาตรี'

เป็นความ 'อิ่มเอมใจ' ที่น่าจดจำ

ขอชื่นชม 'ความรักคือการให้' ค่ะ

 

ไม่น่าเชื่อนะครับ เพียงภาพจักรยานยังพาใจของทุกท่านสู่ความสุขได้ถึงขนาดนี้ ผมเพิ่งบูรณะจักรยานไปรษณีย์ญี่ปุ่นเสร็จหยกๆ จะโพสต์เล่าต่อครับ

อ่านแล้วทำให้รัก จักยานตัวเองมากขึ้นเลยครับ ขอบคุณที่แบ่งปันความสุขนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท