ธงไตรรงค์ ธำรงไทย


ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย

        ช่วงปิดเทอมได้มีโอกาสนำคุณครูที่สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 10 คน เข้าร่วมการอบรมปฏิบัติการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้สังคมศึกษา ในวันที่ 7-11 พฤษภาคม 2554 ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์  ถนนสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร ซึ่งรายละเอียดในการอบรมดังกล่าวมีประเด็นที่น่าสนใจหลายรายการ ได้แก่ การศึกษากับการพัฒนาการเรียนการสอนสังคมศึกษา  สังคมศึกษากับการพัฒนาเยาวชนในศตวรรษที่ 21 จุดเน้นคุณภาพผู้เรียนกับการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา การบูรณาการการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา คลินิคการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การประเมินผลการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา และการอบรมในเชิงของเนื้อหาในสาระย่อยของกลุ่มสาระสังคมศึกษา ซึ่งจากการสอบถามคุณครูที่ได้เข้ารับการอบรมในห้องอบรมย่อย พบว่าคุณครูได้รับความรู้และเทคนิคการสอนในการนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี ขากลับแต่ละคนก็แบกเอกสารกลับมาคนละ 1 กระเป๋าใหญ่ มีหนังสือที่น่าสนใจอยู่เล่มหนึ่ง คือ คู่มือธงไตรรงค์ ธำรงไทย ซึ่งได้รับอภินันทนาการจากพี่ทีมงานสถาบันสังคมศึกษามอบให้ อ่านแล้วทำให้คิดถึง อ.สุวิชชญ์ หาญตระกูล พี่ศึกษานิเทศก์ที่ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งตอนที่ท่านยังมีชีวิต ได้มีโอกาสออกนิเทศโรงเรียนกับท่าน ซึ่งท่านมักจะสอนให้สังเกตและมองจุดแรกที่เข้าโรงเรียนเลยก็คือ ธงชาติไทย
        เราคงไม่ปฏิเสธว่า ธงชาติ และเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์อันบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของชาติ ซึ่งทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย การที่สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ ร่วมกับคณะอนุกรรมการปลูกฝังความรักชาติและจิตสำนึกความเป็นไทยในคณะกรรมการเอกลักษณ์ของขาติ จัดทำหนังสือคู่มือธงไตรรงค์ ธำรงไทย เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจในแนวทางการปฏิบัติเรื่องธงชาติ เพลงชาติไทย เกี่ยวกับการใช้ การชัก การแสดง การประดับ และการเคารพธงชาติ รวมถึงการร้องเพลงชาติอย่างมีมาตรฐานและถูกต้อง จึงนับว่าเป็นประโยชน์ต่อการปลูกฝังความรู้สึกรักชาติ และความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทยให้แก่เด็กและเยาวชน จึงได้เสาะหาไฟล์เอกสารดังกล่าวมาให้ดาวน์โหลดกันไปอ่าน โดยเฉพาะโรงเรียนซึ่งเป็นสถาบันทางการศึกษาได้นำไปใช้เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป ดาวน์โหลดคู่มือธงไตรรงค์ ธำรงไทย ได้ที่นี่คะ


หมายเลขบันทึก: 439489เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2011 07:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท