ล้มเซาเทิร์นฯ


ข่าวโพสต์ทูเดย์

ปชป.ล้มเซาเทิร์นซีบอร์ด พลิกใต้เป็นแหล่งท่องเที่ยว /ทักษิณ ประกาศพักหนี้ทุกกลุ่ม5ปี

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายเพื่อการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า พรรค ปชป.จะประกาศยกเลิกโครงการพัฒนาชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือเซาเทิร์นซีบอร์ด รวมทั้งโครงการก่อสร้างสะพานเศรษฐกิจ หรือแลนด์บริดจ์ จากสตูล-สงขลา และโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งหมดแล้วชูยุทธศาสตร์เปลี่ยน พื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวใหม่ทั้งหมด

“ที่ต้องยกเลิกเพราะนอกจากไม่มีความเป็นไปได้จริงในแง่การลงทุนแล้ว ยังถูกประชาชนคัดค้านต่อเนื่อง เมื่อยกเลิกโครงการท่าเรือน้ำลึกที่ใต้แล้วต่อไปไทยสามารถไปใช้ท่าเรือน้ำ ลึกทวายที่พม่าแทนได้” นายกอร์ปศักดิ์ ระบุ

 

ภาพ จำลองโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ด

อย่างไรก็ตาม จะมีการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ให้เป็นเมืองท่า หรือฮาเบอร์ ซิตี (Haber City) จะสร้างศูนย์รับส่งสินค้าที่สมบูรณ์ด้วยการสร้างรถไฟความเร็วสูงจากระยองถึง สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเชื่อมระบบขนส่ง รวมทั้งสร้างอีโคอินดัสทรี ทาวน์ บริเวณอู่ตะเภาและพัทยาที่เน้นการลงทุนสีเขียว ใช้เงินลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท

อนึ่ง โครงการแลนด์บริดจ์ เป็นโครงการสร้างถนนเชื่อมฝั่งทะเลอันดามันกับฝั่งอ่าวไทย ซึ่งตามแผนจะมีการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก 2 แห่งคือ ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา และท่าเรือน้ำลึกปากบารา จากนั้นจะสร้างระบบขนส่งทางถนน ทางรถไฟ และทางท่อ เชื่อม 2 ฝั่งทะเล เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าเพื่อเปิดเส้นทางการค้าไปสู่ตะวันออกกลาง มีมูลค่าลงทุนรวมประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท ขณะนี้ลงทุนไปบางส่วนแล้วหลายพันล้านบาท

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าทีมนโยบายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะประกาศนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของพรรคเพื่อไทย คือ พักชำระหนี้ให้ประชาชนที่เป็นหนี้ไม่เกิน 5 แสนบาทต่อครัวเรือน เป็นเวลา 5 ปี

ทั้งนี้ จะเป็นการพักชำระหนี้ทั้งที่เป็นหนี้นอกระบบและในระบบ โดยจะครอบคลุมทั้งข้าราชการครู ทหาร ตำรวจ หรือประชาชนทั่วไป ที่คาดว่าจะมีอยู่นับ 10-20 ล้านคน หากทางพรรคได้จัดตั้งรัฐบาล จะเปิดให้ผู้ที่ประสงค์จะพักชำระหนี้ไม่ว่าจะเป็นหนี้ในระบบหรือนอกระบบโอน หนี้มาอยู่ในความดูแลของกระทรวงการคลัง ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน

ด้านเครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย ซึ่งเป็นการศึกษาข้อมูลการเมืองนำโดยนายจรัส สุวรรณมาลา อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดผลการประเมินความชัดเจนของนโยบายพรรคการเมือง 5พรรคว่าตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค.ที่ผ่านมา พรรคที่มีนโยบายชัดเจนด้านเศรษฐกิจและสาธารณสุขมากที่สุดคือ ปชป.

ด้านสิ่งแวดล้อมพรรคเพื่อไทยและ ปชป. ได้คะแนนเท่ากันด้านการแก้ไขปัญหาสวัสดิการสังคมและการศึกษานั้น ไม่มีพรรคการเมืองใดมีความโดดเด่นเลย

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 439006เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 04:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท