ตาสว่างเรื่องต้นแจง


ระยะนี้นอกจากจะภารกิจยิบๆย่อยๆเยอะแล้ว สังขารก็ประท้วงที่ใช้งานเขามากไปหน่อย แบบว่า ไม่เจียมสังขาร เลยเป็นไข้ ปวดหัวตัวร้อน ปวดเมื่อยสารพัดอยู่หลายวัน ป่วยครั้งใดก็ได้ประโยชน์ทุกที ได้เห็นว่าร่างกายของเรานี้อยู่นอกเหนือการควบคุม เราแค่ได้อาศัยสังขารนี้ในการดำรงอยู่ ต้องมีเมตตากับสังขารนี้ดูแลเขาให้ดีๆ และใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ากับการที่มีสังขารอำนวยให้ทำอะไรๆได้หลายอย่าง

ทุกเช้าที่อยู่บ้านไม่ว่าจะสบายดีหรือป่วย ตอนเช้าก็เป็นเวลาแสนพิเศษเสมอ พิเศษด้วยความสงบและธรรมชาติที่แสดงถึงพลังชีวิต

เมื่อสองวันก่อนเห็น นกกระเต็น มาจับเรียวไผ่ที่ นกจาบคา เคยมาเกาะ รีบไปหยิบกล้องมากว่าจะถ่ายได้นกกระเต็นก็บินไปเสียแล้ว เลยได้มองเห็นตัวเองว่าสายตา นั้นแย่ลงกว่าเมื่อปีที่แล้วมากจริงๆ

 

พอนึกถึงเรื่องสายตาก็ทำให้นึกไปถึงเรื่องต้นไม้ชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในที่ที่ซื้อไว้ นั่นคือ ต้นแจง  

 

ผู้เขียนชอบดูเวลาเขาแตกใบอ่อนทั้งต้น ช่วงที่ออกดอกก็จะมีผีเสื้อมาบินให้ว่อน คงมากินน้ำหวานทั้งๆที่ดูแล้ว ดอกแจง สีกลืนไปกับใบแทบมองไม่ออกว่าเป็นดอก

 

ดอกออกช่วงเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์

 

แล้วเพิ่งเคยเห็นลูกแจง ปีนี้เอง เขาคงออกลูกทุกปีแต่ไม่ได้ใส่ใจไปดู

 

ผลออกช่วงเดือน มีนาคม-พฤษภาคม

 

ผลแก่

ตอนไปเก็บภาพลูกแจง เพราะเห็นว่าเป็นของแปลก วรรณ เพื่อนบ้าน(ที่เขาขายต้นมะตูมให้เรา) เข้ามาคุย

เธอเล่าให้ฟังว่า ต้นแจงที่เห็นนี่น่าจะอายุเหยียบร้อยปี เพราะตอนเป็นเด็กก็เห็นต้นแจงต้นนี้ใหญ่ประมาณนี้แหละ ฟังแล้วอึ้งไปเลยค่ะ

 

แก่ขนาดลำต้นปริแตกและปลวกกิน

ลูกสุกบีบออกมาเนื้อข้างในเป็นสีขาว แต่ไม่อร่อย

วรรณบอกว่าตอนเป็นเด็กๆวิ่งเล่นและมักเที่ยวเก็บลูกไม้ต่างๆชิมตามประสาเด็ก พิสูจน์แล้วว่าลูกแจงไม่ใช่ผลไม้อร่อย

ผู้เขียนได้ไปค้นคว้าข้อมูลเพื่อจะนำมาเล่า เลยทำให้ทราบความพิเศษที่ไม่เคยทราบมาก่อนว่า ต้นแจง มีชื่อเสียงตามภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสานว่าช่วย บำรุงสายตาดีเยี่ยม และคนอีสานได้ใช้ ต้นแจง สารพัดอย่าง

 

ข้อมูลบางส่วนที่นำมาเล่าต่อนี้นำมาจากต้นแจง หรือ ต้นแก้ง ต้นไม้ที่กำลังถูกลืม !

มูลนิธิสุขภาพไทย  http://www.thaihof.org  

ต้นแจง นี้เป็นต้นไม้ที่กำลังถูกลืมทั้งๆที่มีคุณูปการ และเป็น ต้นไม้คู่แผ่นดินสยาม แท้ๆ ดังเห็นได้จากชื่อวิทยาศาสตร์ว่า

Maerua siamensis (Kurz) Pax. (สังเกตที่คำว่า siamensis)

ต้นไม้สกุลแจงนั้นมีอยู่ราว ๙๐ ชนิด ส่วนใหญ่มีเขตุการกระจายพันธุ์อยู่ในเขตุแห้งแล้งแถบแอฟริกาแต่ชนิดที่พบในประเทศไทยนี้ไม่พบที่อื่น คนอีสานรู้จักต้นแจงดี แต่เขาเรียกว่า ต้นแก้ง ผู้เขียนเลยได้ทราบที่มาของชื่อหมู่บ้าน ตำบลต่างๆในอีสานที่มีคำว่า แก้ง เช่น แก้งค้อ บ้านแก้ง ก็มาจากชื่อต้นไม้ที่อยู่คู่อารยธรรมอีสานมายาวนานนั่นเอง

...จากการสำรวจของมหาวิทยาลัยมหาสารคามพบว่า ไม้ชนิดนี้มีจำนวนเหลือน้อยมาก ยังพอพบเห็นได้ตามป่าดอนปู่ตา หรือบริเวณโบราณสถานที่ไม่ค่อยมีคนรบกวน 

ในอดีตคนอีสานมีการใช้ประโยชน์จากต้นแจงมากมาย แต่เมื่อสังคมเปลี่ยนแปลงไป ทำให้การใช้ประโยชน์จากต้นแจงลดลง เป็นผลให้จำนวนต้นแจงลดลงด้วย เนื่องจากคนในปัจจุบันไม่รู้จักและไม่เห็นคุณค่าจึงตัดฟันเป็นว่าเล่น

ไม้จากต้นแจงสามารถใช้ทำถ่านที่มีคุณภาพดี นอกจากนี้ยังนิยมนำมาทำถ่านอัดในบั้งไฟ  

ยอดอ่อนของต้นแจงสามารถนำมาดองรับประทานเป็นผัก เชื่อว่ากินแล้วทำให้ตาสว่างแจ้งจางปาง ซึ่งอาจเป็นที่มาของชื่อต้นไม้ชนิดนี้...

....ความเชื่อที่ว่ากินใบแจงดองแล้วมีสรรพคุณที่เกี่ยวข้องกับดวงตานั้นไม่ได้เกิน เลย จากประสบการณ์ตรงของ ดร.อุษา กลิ่นหอม นักวิชาการสมุนไพรของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เล่าว่าเคยทดลองนำเอาใบมาชงเป็นชารับประทานปรากฏว่าทำให้ตาบวมเป่งเลย จึงทำให้พิสูจน์ได้ว่าพืชชนิดนี้มีสารที่มีผลต่อกล้ามเนื้อตาจริง แต่เนื่องจากบริโภคผิดวิธีจึงทำให้เกิดอาการตาบวม  

ดังนั้นใบอ่อนของแจงน่าจะมีสารพิษบางอย่าง หากใครที่นำมาบริโภคจะต้องทำตามภูมิปัญญาดั่งเดิมที่มีความชาญฉลาด คือใช้วิธีการนำไปดองหรือที่ภาษาอีสานเรียกว่า คั้นส้ม ก่อนจึงจะรับประทานได้ เช่นเดียวกับการกินยอดผักกุ่ม ผักก่าม ที่ต้องนำไป ดองหรือคั้นส้มก่อนรับประทาน เนื่องจากขณะที่ยังสดๆ มีสารกลุ่มไซยาไนด์ แต่เมื่อนำไปดองหรือคั้นส้ม สารเหล่านี้จะถูกทำให้สลายตัวไป

...ชุมชนคนอีสาน เชื่อว่าถ้าได้กินคั้นส้มของยอดอ่อนของต้นแจงปีละครั้งจะช่วยให้ไม่เข้าสู้ สภาวะสายตายาว หรือแก่เฒ่าแล้วยังมองเห็นอะไรๆ ได้อย่างชัดเจน โดยไม่ต้องพึ่งแว่นสายตายาว...”

 

แค่คุณสมบัติเรื่องการบำรุงสายตาเพียงอย่างเดียวก็น่าทึ่งมากแล้วนะคะ ทว่าน่าเสียดายที่ในปัจจุบันกลับไม่มีผู้ใดทำการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หรือการศึกษาสารสำคัญ หรือ สารออกฤทธิ์(Active ingredients) จาก ต้นแจง เลย มูลนิธิสุขภาพไทย กล่าวว่ามีเพียงข้อมูล ด้านสมุนไพรที่สืบค้นจากฐานข้อมูลสมุนไพรของ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำให้น่าเป็นห่วงเหมือนกันนะคะว่าจะมีมือดีจากต่างประเทศคว้าไปทำวิจัยเหมือนกับที่เขาทำกับสมุนไพร เปล้าน้อย จดสิทธิบัตร-ผลิตยารักษาโรคกระเพาะส่งขายทั่วโลกและประเทศไทย แล้วเราได้แต่ทำตาปริบๆ

 

ยังมีคุณสมบัติอื่นๆของต้นแจงอีก เช่น การที่ลำต้นมีลักษณะ วงปี ชัดเจน จึงถูกนำไปใช้ในการเรียนการสอนชีววิทยา ข้อมูลที่ค้นมายังระบุว่า พบว่าภูมิปัญญาในการผลิต ลูกแป้งหรือแป้งข้าวหมาก ของบางหมู่บ้าน มีการใช้ลำต้นของต้นแจงเป็นส่วนผสมที่สำคัญในการผลิตลูกแป้งด้วย

 

นอกจากนี้การที่เป็นต้นไม้หายาก ทำให้ ต้นแจง ที่โตเต็มที่ รูปทรงงาม มีราคาสูงถึงกว่าสองหมื่นบาททีเดียวค่ะ

 

เพิ่งจะตาสว่าง-ทางความรู้ ว่าต้นไม้ที่อยู่ในที่ของเราซึ่งเราไม่ได้ให้ความสนใจนั้น พิเศษถึงปานนี้ ส่วน สายตาจริงๆนั้นก็คงเป็นไปตามสังขาร ต้องถนอมใช้กันไปตามสภาพค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 438922เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)
  • สวัสดีค่ะ
  • ตอนเด็กๆถ้าเกิดผดผื่นคัน แม่จะใช้ใบแจงต้มน้ำให้อาบค่ะ
  • หายคันเป็นปลิดทิ้ง
  • เพิ่งจะทราบว่าบำรุงสายตาด้วย
  • แต่เดี๋ยวนี้ต้นแจงชักเห็นน้อยลงนะคะ
  • พี่นุชครับ
  • ที่ไร่มีต้นแจงอยู่ 1 ต้น
  • ไม่ได้ตัดเขาเพราะว่าชอบดูเนื้อไม้ลายภายในสวยมาก
  • นิยมเอามาทาแลคเกอร์ประดับทำโต๊ะ
  • ไม่เคยกินยอดแจงเลย
  • แตที่บ้านร่มรื่นเพราะยอดแจง
  • เข้าไปแอบใต้พุ่มแจงเพื่อดูนก
  • บางครั้งมีผึ้งเล็กๆๆมาทำรัง
  • แต่นกชอบกินลูกแจงพอๆกับลูกตะขบบ้านครับ
  • เจ้าตัวสุดท้ายที่ไร่เรียกว่าตั๊กแตนตำข้าว

*ขอบคุณค่ะ..มาให้กำลังใจให้แข็งแรงโดยเร็ว..พักผ่อนให้พอเพียงด้วยค่ะ..

*ต้นแจง เป็นต้นไม้หายาก..และมีประโยชน์หลายอย่าง..คุณนุชโชคดีจังค่ะ

*ที่บ้านในกทม.ของพี่ใหญ่..มีต้นไม้ติดบ้านอายุกว่า ๔๐ ปี..ให้ร่มเงาและออกผลทุกปี..เขาคือต้นมะม่วงสองต้นนี้..และมีนกมาอาศัยเดินเล่น เช่นเจ้าตัวนี้ค่ะ..   


 

ÄÄ...สวัสดีค่ะคุณนุช..หวังว่าคงจะหายไข้..ปวดตัวร้อนแล้วนะเจ้าคะ...กิน.ยอดแจงดอง..จิ้มน้ำพริก..อาจจะทำให้สายตาดี..ไม่พังไปก่อนวัยได้..ก็น่าจะลองดูนะคะ...(ทุกวันนี้ยายธี..ก็..พยายามกิน..อยู่..ใบชะพลู..กับ..มะระขี้นก...ต้าน.น้ำตาล(๒)อยู่..ซึ่งมะระขี้นก..ก็ได้คำแนะนำจากนอกประเทศค่ะ)...สนใจอยากอ่านหนังสือที่คุณนุชกล่าวถึงไว้..(อย่าเพิ่งลืมนะเจ้าคะ)...ยายธีค่ะ

ที่โรงเรียนมีต้นแจง ๓ ต้น ค่อนข้างใหญ่ ลำต้นและพุ่มสวยมาก นำโต๊ะเก้าอี้ไปวาง ให้นักเรียนอ่านหนังสือ อากาศเย็นสบาย เห็นแล้วดูดี จึงรู้สึกประทับใจต้นแจงมาก มาก มาก ขอบคุณที่ให้ความรู้เพิ่มเติม ตาสว่างเลย

สวัสดีค่ะ

ครูปอไม่รู้จักต้นแจง ได้มาเก็บเกี่ยวความรู้...กำลังหาพืชผักที่บำรุงสุขภาพตาอยู่ค่ะ...

สวัสดีค่ะ

สบายดีนะคะ  คิดถึงค่ะ

ยังไม่เคยรู้จักต้นแจงค่ะ  ขอขอบคุณสำหรับภาพและรายละเอียดของต้นแจงค่ะ

ÄÄÄ....สวัสดีค่ะคุณนุช..ขอบพระคุณที่ฝันถึง...พบกันในความฝัน..นั้นดีนะเจ้าคะ..ประหยัดพลังงาน..อ้ะ...(อ่านแล้วยิ้มด้วย..อิอิ)...ยายธีมาเยี่ยมตรงที่ว่า..ไอ..(หาก..ขี้เกียจไปหาหมอ..และต้องกินยา..ปฏิชีวนะ...ยายธีได้สูตรนี้มาแต่ไหนจำไม่ได้แล้ว..แต่ได้ผล..เก้าสิบเปอร์เซ็นต์ขึ้นไป...สูตรมีอยู่ว่า...ข่าแก่สด..ขุดจากที่ปลูกเองยิ่งดี..อ้ะ..ล้างสะอาด..หั่นซอยเอียด..หรือตำ..ประมาณช้อนชา..โรยเกลือ..บีบมะนาว..ลงไปนิดหน่อย..ใช้อมเวลาไอ...หรือ...ผสมน้ำอุ่น..เป็นน้ำยากลั้วคอ..แล้วบ้วนทิ้ง...หรือ..ทำเป็นชาจิบตลอดวัน...หากทำเป็นประจำ..ระหว่างไอมากๆ...สามวันจะเห็นผลชัดทีเดียว...)...รับรองว่าหากไม่ขี้เกียจทำละก็หายแน่เจ้าค่ะ...ยายธีขี้เกียจทำหรือยุ่งวุ่นวายไม่มีเวลาเป็นต้นว่าต้องไปตลาดเพราะอยู่ไกล..กว่าจะทำ...เฮ้อ..เปิดขวดกินยาที่หมอให้ดีกว่า...หมดไปหลายขวดก็ไม่หายซะกะที...ไปหาหมอแถมโดนดุอีก...ว่า..ยาแก้ไอนะ..ไม่ใช่ของกินเล่น..อ้ะๆๆว่าเข้าไปนั่น...(หายเร็วๆๆนะเจ้าคะ..ยายธีเป็นห่วงจ้ะ)........

สวัสดีค่ะ

       ขอบคุณความรู้เรื่องต้นแจงมากๆค่ะ  วันนี้ดาเขียนบันทึกใหม่ดอกอัญชัน

ก็มีสรรพคุณดูแล ตา เช่นกันค่ะ ปลูกไว้บ้างหรือเปล่าค่ะ

 

 

ขอบคุณทุกท่านค่ะที่แวะมาอ่านมาและให้กำลังใจ

กะว่าจะตามไปขอบคุณทุกท่านถึงที่ แล้วค่อยมาตอบที่นี่ ทำได้บางท่านหมดแรงเสียก่อนค่ะ ไม่สบายครั้งนี้ไม่ทราบว่าเชื้อแรงหรือตัวเองแก่^___^ สังขารสู้โรคที่เคยสู้ได้สบายๆไม่เหมือนแต่ก่อน ค่อยยังชั่วไม่สบายแต่มันไม่มีแรง ไม่สดชื่นเท่าไหร่เลยค่ะ ก็พยายามไม่ทำตัวว่าป่วยนักจะพาป่วยมากไปจริงๆ

รีบมาขอบคุณแบบไหว้รอบวงก่อนนะคะ

ได้ความรู้ใหม่มากๆๆเลยค่ะ

ขอให้พี่นุช..แข็งแรงสดใส ในเร็ววันค่ะ

คิดถึงจัง

สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้อากาศปลอดโปร่งแต่เช้า สัญญาณอินเทอร์เน็ตจากแอร์การ์ดดีกว่าเมื่อหลายวันที่ผ่านมา วันนี้ตั้งใจจะแวะไปเยี่ยมหลายๆท่านค่ะ ขอให้อากาศดี สัญญาณดีไปนานๆ

อาจารย์ลำดวน เป็นความรู้ผ่านการปฏิบัติที่น่าสนใจและบันทึกไว้ค่ะ มีต้นแจงอยู่สองต้นแต่ไม่เคยใช้ประโยชน์เลยค่ะ น่าเสียดายที่ต้นแจงก็พบได้น้อยลงและความรู้ในการใช้กับชีวิตประจำวันก็แทบเลือนหายไปหมด ขอบคุณมากค่ะที่เล่าให้ฟัง

น่าอิจฉาอาจารย์ขจิต ฝอยทอง ได้ใช้ร่มเงาต้นแจงชมนก ชมไม้ และฝูงผึ้ง คล้ายอาจารย์ ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ นะคะที่ได้ใช้ร่มเงาต้นแจง นึกถึงภาพนักเรียนใต้ร่มไม้อ่านหนังสือเพลิดเพลินลมพัดเย็นสบาย ที่บ้านต้นหนึ่งเอนทอดยาว อีกต้นหนึ่งสูงมากและขึ้นเบียดกับต้นไม้อื่น แม้ว่าจะให้ร่มเงาแต่ก็มีแมลงเยอะไปนั่งใต้ต้นไม่ได้ค่ะ ขอบคุณทั้งสองท่านที่ทำให้เห็นภาพธรรมชาติ รู้สึกถึงความเย็นใต้เงาไม้ดีจริงๆค่ะ

ต้นมะม่วงบ้านพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณน่าทึ่งและน่าประทับใจนะคะ อายุขนาดนี้เหมือนผู้ใหญ่ที่ให้ความร่มเย็นทั้งคนและสรรพสัตว์และใจดีให้ของอร่อยด้วย สงสัยตอนมีลูกเจ้ากระรอกต้องมาเยือนแน่ๆ

เพิ่งส่งหนังสือให้คุณยายธีค่ะ ช้าไปหน่อย แต่ไม่เน่าไม่เสียค่ะ ดีใจที่ทราบว่าคุณยายธีก็พยายามรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพร สูตรยาแก้ไอนี้จะต้องจดไว้ค่ะ เมื่อก่อนมีข่าอยู่สองกอใหญ่ๆ ชอบดอกค่ะ ดอกสวยมาก แล้วขุดข่าอ่อนมาทำต้มข่า น้ำท่วมปีที่แล้วไม่เหลือพืชสวนครัวและสมุนไพรที่ปลูกสักอย่างค่ะ กำลังรอให้การก่อสร้างส่วนต่อเติมเสร็จส่วนหนึ่งก็จะเริ่มเคลียร์พื้นที่ลงพืชผัก ไม้ดอก ไม้ผลที่ชอบค่ะ ขอบคุณคุณยายธีที่เป็นห่วงค่ะ นุชท่าทางจะหนังเหนียว ตายยาก แต่จะป่วยง่ายขึ้นกว่าตอนสาวๆหน่อยค่ะ ก็พยายามรักษาตัวและเจียมสังขารค่ะ

เพิ่งเคยเห็นการทำน้ำดอกอัญชันขาวค่ะคุณดา กานดา น้ำมันมะพร้าว เมื่อก่อนบ้านมีทุกสี และมีทั้งกลีบชั้นเดียวและกลีบซ้อน ชอบมากเพราะเขาขึ้นง่าย ออกดอกก็ง่าย น้ำท่วมถูกพัดพาไปทั้งกอ เดี๋ยวจะหาทางปลูกใหม่ค่ะ เวลามีเองอยู่กับบ้านก็ใช้บ่อยค่ะ ชอบเอามาใส่ไข่เจียว และมาทำสีย้อมลูกชิด ลูกตาลลอยแก้วให้มีสีสวยแปลกตาค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณครูปอ ดีใจที่ได้นำเรื่องของแปลกมาฝากกันค่ะ รู้สึกดีที่อยู่ต่างจังหวัดแบบนี้และแวดล้อมด้วยสิ่งที่มีคุณค่าแฝงเร้น เหมือนอยู่ท่ามกลางขุมทรัพย์ ไม่รวยเงินแต่มีทรัพย์จากธรรมชาตินะคะ

คิดถึงคุณครูคิมคิม นพวรรณ เช่นกันค่ะ โอกาสเหมาะๆเมื่อไหร่คงจะได้พบกันที่นาธรรมบ้านแพรกพร้อมคุณต้นกล้านะคะ

ขอบคุณค่ะคุณแจ๋ว ตอนนี้หายไข้สบายดีขึ้นเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ค่ะ แต่ก็แจ่มใสขึ้นเยอะค่ะ วันนี้ทั้งคนและอากาศแจ่มใสเลยต้องรีบมาตอบ

สวัสดีค่ะพี่นุชสุดสวาทบาดใจ

เพิ่งเคยได้ยินชื่อต้นแจง นี่ล่ะพี่นุช เห็นในภาพ แว้บๆ คล้ายๆ น้อยหน่าเลยนะคะ

อ้าว ไมใช่ผลไม้อร่อยรึคะ แต่ถ้าบำรุงสายตาได้ ดีจังเลยค่ะ

เพราะช่วงนี้รู้สึกว่า ต้องถนอมสายตามากๆ ค่ะ จะได้ตาหวาน ๆ ไปนานๆ จริงไหมคะพี่นุช

อิ่มอร่อยมื้อเที่ยง ฝากความคิดถึงพี่น้อย ด้วยค่ะ

พี่นุชครับ หายป่วยหรือยังครับ ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ...

  • สวัสดีค่ะดร.ยุวนุช ยังไม่เคยเห็นต้นแจง
  • ยอดอ่อนของต้นแจง น่าจะทานกับน้ำพริกได้เนาะ
  • จะได้ทานเพื่อบำรุงสายตาเหมือนผักบุ้ง
  • ขอบคุณที่นำมาเผยแพร่ค่ะ
  • วันที่ ๒๔ พ.ค.จะเข้า ช.ม.หรือคะ แล้วจะโทร.หาค่ะ
  •  ครั้งนี้คงจะไม่มีโอกาสถ่ายภาพรวมรุ่น....?

สวัสดีค่ะคุณนายดอกเตอร์

  • อ่านเรื่องราวของต้นแจงแล้ว คุณยายจะต้องรีบสืบเสาะค้นหาแล้วล่ะค่ะว่าอยู่ซอกไหน มุมไหนบ้าง ไม่งั้นเสียชื่อคนอีสานหมดเลย
  • ถ้ามีความคืบหน้า จะมาเล่าสู่กันฟังนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนี้ค่ะ

พี่นุช แวะมาอ่านอีก น่าจะรอบที่สามกว่า คือมีอยู่รอบหนึ่งที่อ่านรีบ ๆ

ชอบอ่านเรื่องต้นไม้ค่ะ

วันนี้ไปร้านขายส่งต้นไม้ มีด้วยนะคะแถว ๆ บ้าน มีไม้หลากพรรณ ไปตอนฝนฟ้าใกล้มืด อากาศอบอ้าว พาให้ดูและเลือกมาแต่ไม้ดอก ได้หลายต้นแล้วจะเขียนเล่าค่ะ

ที่มาหงุดหงิดเล็กน้อยขณะนี้คือ ท่องไว้ว่าจะถามว่ามีต้นแจงมั้ย ทำไมถึงเวลาลืมเสียสนิท เพื่อนที่ไปด้วยซึ่งน้องเล่าเรื่องต้นแจงจากบันทึกพี่นุชให้ฟัง เขายังสมทบว่า เป็นไม้ที่ตามวัดโบราณมักจะมี แต่เราพร้อมใจกันลืม เฮ้อ

อีกต้นที่กำลังตามหา ยังไม่ได้ คือ สุพรรณิการ์ น่าจะใช่นะคะ ดอกเล็กขาว ก้านดอกสีส้ม มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ

บ้านพี่นุชมีมั้ยเอ่ย

 

รตสว ค่ะ ดึกเกินไปแล้ว..หาว

  • พี่นุชเจ้า..
  • 

สารพัดปวดเมื่อยและป่วยไข้ที่มาเยือนพี่นุชนั้น..จากลาไปหรือยังคะ???????  เป็นห่วงค่ะ  ขอให้หายเร็วๆ นะคะ   และเชื่อเลยว่า..ขนาดพี่นุชไม่สบาย ก็ยังมีเวลารื่นรมย์อยู่เป็นนิจกับสิ่งรอบตัว

"เช้าที่อยู่บ้านไม่ว่าจะสบายดีหรือป่วย ตอนเช้าก็เป็นเวลาแสนพิเศษเสมอ พิเศษด้วยความสงบและธรรมชาติที่แสดงถึงพลังชีวิต"

 

ต้อมบอกอย่างไม่อายเลยว่า..ไม่รู้จัก "ต้นแจง"   ไม่เคยได้ยิน ไม่เคยได้รู้ ไม่เคยได้เห็นมาก่อนเลย   มาบันทึกนี้..จึงได้ "ตาสว่าง"  ^^

คิดถึงค่ะ  ^^  เดินทางมาเชียงใหม่ ทั้งไปและกลับก็ขอให้รื่นรมย์ และปลอดภัยนะคะ  อย่าพกพาไข้กลับบ้านอีกล่ะ

น้องปูจ๋าPoo  มาแว่บหายามมื้อเที่ยง ขอบคุณค่ะ น้องปูอิ่มอร่อยด้วยเมนูอะไรล่ะคะวันนี้

ลูกแจงขนาดไม่ใหญ่หรอกค่ะ เล็กกกว่ามะนาวตั้งเยอะ เสียดายที่เนื้อสีขาวเป็นปุยนั้นไม่อร่อย

พี่ก็อยากถนอมสายตาค่ะ อิ อิ แต่ตาคงหวานไม่ออกแล้ว ท่าทางจะตาหยี-เปรี้ยว เพราะมองอะไรเห็นไม่ชัดต้องหรี่ตามองบ่อยๆเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง เหลืออาการนิดหน่อยที่ต้องกินยาต่ออีกสักอาทิตย์ค่ะ แต่สบายดีมากๆ สดใส สมองโปร่งขึ้นค่ะ พรุ่งนี้จะไปเชียงใหม่ ทำงานนิดหน่อยแล้วจะอยู่ต่ออีกสองสามวันแบบไม่เที่ยว อยู่นิ่งๆค่ะ ต้องเจียมสังขาร

  • พี่นุชช่วยทำให้กัลยาณมิตรใน G2K ตาสว่างเกี่ยวกับต้นแจงเช่นกันค่ะ
  • สาเหตุที่ต้นแจงเหลือน้อย ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากคนส่วนใหญ่ไม่ทราบคุณประโยชน์ของต้นแจงด้วยกระมังคะ
  • ขอบพระคุณพี่นุชมากค่ะ ในหลาย ๆ เรื่อง รู้สึกมีกำลังใจในการทำงานนอกเส้นทางงานประจำมากยิ่งขึ้นค่ะ...ทำงานหลายหน้า เหน็ดเหนื่อยแต่เพราะกัลยาณมิตรที่ดีเป็นกองหนุนทำให้รู้สึกไม่โดดเดี่ยวลำพังค่ะ
  • สำหรับเรื่องการเขียนหนังสือ  คุณลินเขาปลื้มแทนศิลาอย่างออกนอกหน้ามากค่ะ
  • และสำหรับนาธรรม บ้านแพรก คุณแหววส่งข่าวมาทาง email รู้สึกว่าชื่นชมคนทำงานที่เป็นแบบอย่างที่ดีอย่างคุณแหววมากค่ะ ยิ่งได้สะพานบุญของพี่นุชยิ่งทำให้เส้นทางบุญนี้ทอดยาวไกลและมั่นคงค่ะ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

 

คิดถึงบ้านริมน้ำที่ปากท่า

  • มาเยี่ยมบ้านริมน้ำวันนี้ได้ความรู้ใหม่เรื่องต้นแจง แล้วทำให้คิดถึงต้นไม้ในอดีตตั้งแต่บ้านหลังเก่า "มะกอกน้ำ" ต้นใหญ่โตมโหฬาร แบบว่ามีโพรงใหญ่ที่บางครั้งก็กลัวว่าจะมีตุ๊กแกหรืองูอยู่ในนั้น แต่ก็ชอบมาก ชอบไปนอนอ่านหนังสือในเรือที่ผูกกับรากของเขาที่อยู่ชายแม่น้ำ (ลพบุรี) เก็บกินลูกมะกอกที่หล่นลอยน้ำทำให้ตาสว่าง อ่านหนังสือได้นาน...เสียดาย ต้นไม้ใหญ่โตขนาดนั้น ถูกตัดไปไม่ได้ร่ำลา ตอนไปเรียนพยาบาลที่ชลบุรี...
  • เป็นห่วงพี่นุชอยู่เหมือนกันค่ะ...วันที่ 21 ที่นาธรรม ได้ยินเสียงไอ ของพี่นุช อยู่บ้าง ยังวางแผนไว้ว่า "จะแอบตรวจสอบสาเหตุ" ถ้ายังไม่หายสักที...??
  • สุดท้าย แวะเวียนมาบอกอีกครั้งว่า "ขอบคุณและอนุโมทนาบุญกับพี่นุช และอาจารย์ Sila ที่ทำให้มีวันนี้ วันที่ 21 พฤษภา 2554 ที่ "นาธรรม" บ้านแพรก ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน ดีใจที่มาติดตามเรื่องราวต้นแจงด้วยกัน แจ่มแจ้งตาสว่างดีค่ะ^___^

คุณแจ๋ว มาส่งยิ้มให้ น่ารักจริงๆขอบคุณค่ะ

อาจารย์เอื้องแซะเมื่อไหร่จะมาอยุธยาอีกล่ะคะ จะชวนมาชมต้นจริง

หนาวนี้จะหาโอกาสไปเยี่ยมถึงที่เลยนะคะ

๒๔ พ.ค.ไปถึงเชียงใหม่ ๒๕ ทำงาน ๒๖/ ๒๗/ ๒๘ พักผ่อนชมดอย ดีมั้ยคะ ^____^

ดีใจจังเลยค่ะที่เรื่องนี้ทำให้คุณยายปิ๊งต้นแจง หากตามเรื่องได้ว่ามีใครเคยดองยอดจิ้มน้ำพริก แล้วได้ผลเป็นอย่างไรคงน่าตื่นเต้นนะคะ เป็นการช่วยเสริมน้ำหนักข้อมูล ขอบคุณค่ะ จะรอฟังความคืบหน้านะคะ

นึกถึงน้องหมอเล็กภูสุภาปลูกต้นไม้ ดอกไม้หลากหลาย เพลิดเพลินได้เลือกพรรณไม้

พี่คนหนึ่งค่ะเวลาไปร้านต้นไม้ บ่อยเลยลืมต้นที่จะไปหา ไปตื่นเต้นกับไม้แปลกๆซะนี่

ดอกเล็กๆ สีขาว ก้านส้มๆ หอมกรุ่น ชื่อ กรรณิการ์ ค่ะ ที่บ้านพี่เคยปลูก ไปกับสายน้ำปีที่แล้วค่ะ ก้านดอกกรรณิการ์นี่เขาเอาไปย้อมผ้าได้นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณต้อมเนปาลี สาวน้อยมหัศจรรย์ วันนี้มาแวะเยี่ยมที่นี่หลังจากหายไปนานเลยนะคะ

ไม่รู้จักต้นแจงไม่แปลกหรอกค่ะ เป็นไม้ที่คนลืมเลือนจริงๆ ทางเหนืออาจไม่มีด้วยมังคะ พี่เองไม่รู้จักต้นไม้อีกมากมาย โห ใครจะไปรู้จักหมด ขนาดวัชพืชที่ขึ้นรอบบ้านยังไม่รู้จักชื่อตั้งหลายชนิดค่ะ

ไปเชียงใหม่เที่ยวนี้ จะพยายามไม่พาไข้เมืองเหนือกลับอยุธยาค่ะ^___^

คุณศิลาSila Phu-Chaya และน้องแหวว พชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์ ตามกันมาติดๆเลยนะคะ เราต้องได้ทำงานสานบุญกันต่ออีกยาวนาน

  • คุณศิลายอดเยี่ยมมากที่ทำงานหลายหน้าและทำได้ดีไม่มีเสียหาย รักษาสุขภาพดีๆนะคะ เรื่องเขียนหนังสือพี่ก็ปลื้มกับคุณศิลาด้วยแหละค่ะ
  • น้องแหววเล่าเรื่องนอนอ่านหนังสือในเรือใต้ต้นมะกอกน้ำ เย็นสบายมากนะคะ ต้นนั้นถูกตัดไปแล้ว วันไหนพอว่างอยากรำลึกความหลังมาใช้บริการต้นมะกอกน้ำและเรือที่บ้านพี่ได้นะคะ แถมอาหารทุกมื้ออีกด้วย^___^

พี่นุช)))) ตามมาคุย อิ อิ

จริงด้วยค่ะ ชื่อกรรณิการ์ ขอบคุณพี่นุช น้องถามถูกคน พี่นุชรู้จักต้นไม้มากจริง ๆ

ต้นแจงนี่เป็นไม้ที่เขาเริ่มตามหามาปลูกกันแล้วค่ะ เพื่อนคนชอบต้นไม้บอกมาอีกที ที่เคยเห็นและน่าจะเป็นต้นใหญ่โบราณอยู่เหมือนกัน ก็ในเขตรั้วรอบองค์พระปฐมเจดีย์ค่ะ (ต้องถามอ.ขจิตด้วยอีกคน) ถ้าว่างและพกกล้องติดตัว ผ่านไปจะถ่ายรูปมาให้พี่นุชดูว่าใช่หรือเปล่าค่ะ

เห็นพี่นุชบ่นป่วยในหลาย ๆ บันทึก(สะกดรอยตาม;P) 

พี่นุชขา ดูแลรักษาสุขภาพ หมั่นตรวจเช็คสุขภาพด้วยนะคะ ห้ามทำงานหนักเกิน ค่ะ

 

 

ขอบคุณค่ะน้องหมอเล็ก ดีจังเลย ได้รู้จักน้องๆหมอและพยาบาลเลยได้ช่วยกันเป็นห่วง พี่ก็ไปตามสังขารค่ะ

พี่คิดว่าที่ป่วยเวลาเดินทางคือการที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ภูมิต้านทานน้อยกว่าเมื่อสาวๆ อิ อิ แล้วก็การอยู่บ้านชนบทท่ามกลางธรรมชาติ และแบบไม่ได้ทำงานออกแรง อยู่อย่างนี้มายาวนานเป็นสิบปี พอไปนอกบ้านไปเจอภาวะที่มีมลพิษหลายรูปแบบ บวกกับบางทีพักผ่อนไม่พอ ก็ทำให้ป่วยง่าย แต่ก็มักไม่ป่วยหนักหนาค่ะ มีครั้งที่ผ่านมานี่ต้องหาหมอเป็นเรื่องเป็นราว

ดีใจที่ทราบว่าเดี๋ยวนี้คนถามหาอยากปลูกต้นแจงกัน

วันที่ ๑๙ มิ.ย. พี่ต้องไปนครปฐม มีบรรยายเต็มวัน ตอนเย็นๆพอจะมีเวลาได้เจอกันมั้ยคะ ถามไว้ล่วงหน้า อยากชมบรรดาต้นไม้ที่น้องหมอเล็กและหนุ่มน้อยช่วยกันปลูก หากได้เจออาจารย์ขจิตด้วยก็ดีนะคะ แต่ชายหนุ่มจอมพลังนี่เขาไม่ค่อยอยู่กับที่

อยู่เชียงใหม่แล้วใช่ไหมค่ะ จะนัดพบกันที่ไหนหรือเปล่าค่ะ

 

  คุณประโยชน์เพิ่มค่ะ

อยู่เชียงใหม่แล้วใช่ไหมค่ะ จะนัดพบกันที่ไหนหรือเปล่าค่ะ

 

  คุณประโยชน์เพิ่มค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ส่งใจมาเพื่อให้อาจารย์มีสุขภาพที่ดีค่ะอาจารย์พักผ่อนเยอะ ๆ นะคะ ทุกครั้งที่แวะมาที่บันทึกของอาจารย์ ได้รับความรู้และความงดงามของธรรมชาติทุกครั้งเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • สมัยเด็กเคยปีนขึ้นไปนั่งบนต้น
  • แอบเงียบให้นกปรอทมาเกาะกิน
  • เม็ด แล้วเราก็ยิง 
  • มีนกตาบอดถูกยิงตายหลายศพ
  • บนต้นแจงนี่เอง
  • เคราะห์กรรมแท้ๆ ครับผม

รักษาสุขภาพนะคะ แข็งแรงไวๆ

มาอ่านเรื่อง ต้นแจง ค่ะ เพิ่งรู้จักว่าชื่ิอต้นแจง ไม่ค่อยรู้จักชื่อต้นไม้ค่ะ

ผลของต้นแจงคล้ายๆลูกยอนะคะ

ขออภัยคุณดากานดา น้ำมันมะพร้าว ด้วยความเกรงใจอย่างยิ่งเลยตัดสินใจไม่กวนกันวันทำงานค่ะ

ไปแวะอ่านเรื่องประโยชน์จากมังคุดที่คุณดาไปเสาะหามาฝาก เป็นความน่าทึ่งที่ทั้งเปลือกและเนื้อมังคุดมีวิธีการใช้ที่หลากหลายมากเลยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณปริญากรณ์ ขอบคุณที่ติดตามบันทึกกันค่ะ

อากาศโลกเปลี่ยนแปลงมาก สว.จำต้องทำร่างกายให้แข็งแรงกว่านี้ ขอบคุณที่เป็นห่วงค่ะ จะดูแลสุขภาพให้ดี จะได้ไม่ผลุบๆโผล่ๆอย่างท่ผ่านๆมาในะยะหลังนี้ค่ะ

อาจารย์โสภณ เปียสนิทสมัยเป็นเด็กซนไม่ใช่เล่นเลยนะคะ^___^  มาอ่านเรื่องต้นแจงรำลึกถึงความหลังแล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้เจ้านกปรอดเคราะห์ร้ายเหล่านั้นได้ค่ะ

ขอบคุณคุณkrukorkaiค่ะที่ห่วงใย จะพยายามดูแลตัวเองให้ดีกว่าเดิมค่ะ^__^

ลูกแจงของจริงเล็กกว่าลูกยอเยอะค่ะ แต่มองเผินๆหน้าตาคล้ายกันจริงๆค่ะ

ตอนอยู่ที่บ้านภูมิ ต.ลำเหย อ.ดอนตูม จ.นครปฐม รู้จักต้นแจงแล้วเพราะได้เห็นที่บ้านแจงงาม ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน (จะมีต้นแจงงามๆอย่างชื่อบ้านหรือไม่ ไม่แน่ใจ ) แต่ไม่เคยรู้ถึงสรรพคุณทางด้านการเป็นอาหารและยา น่าสนใจอย่างยิ่ง ขอบคุณคุณนุชที่ค้นคว้ามาฝากพวกเรา

ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะคุณเชษฐ์ ที่มาแวะอ่านมาช่วยกันทำให้ความรู้มีชีวิตขึ้น

กว่านุชจะรู้จักคุณสมบัติต้นแจงก็ชื่นชมอย่างผิวเผินมาหลายปีค่ะ

หลังน้ำท่วมคนข้างกายซื้อดินมาเตรียมถมพื้นที่บางส่วน เอาดินไปกองไว้เป็นภูเขาแถวต้นแจง จะลองไปหาดูว่าจะพอเจอเมล็ดแจงไหม จะเก็บไว้ให้คุณเชษฐ์เอาไปปลูกต่อ หากปีนี้หาไม่เจอ ปีหน้าเขาออกลูกจะตามเก็บเมล็ดแก่ไว้ให้แน่นอนค่ะ

พี่นุช การดูแลต้นแจง ทำไงค่ะ เพราะที่บ้านปลูกเห็นมันกำลังจะตาย ต้นใหญ่ ใบกำลังจะโรย ล่วงแล้วค่ะ

ช่วยหน่อยค่ะพี่สุช

รีบมาตอบคุณแสงเดือน ไม่ทราบจะโพสต์ได้หรือเปล่า มีปัญหาเรื่องความช้าในการเข้าล็อกอินมาหลายวันเลยค่ะ อาจเป็นด้วยมีพายุฝนทุกวันสัญญาณเน็ตไม่ดีค่ะ

ต้นแจงนั้นพี่ไม่ทราบวิธีดูแลจริงๆค่ะ เพราะที่มีอยู่เป็นต้นไม้ติดที่อายุยาวนานแล้ว

ของคุณแสงเดือนเพิ่งย้ายต้นใหญ่มาปลูกหรือเปล่าคะ การย้ายต้นไม้ใหญ่ลงปลูกใหม่ต้นไม้มักกระทบกระเทือนต้องดูแลพิเศษ เห็นคนงานที่บ้านมักช่วยด้วยการตัดใบออกเกือบหมด แล้วใส่ฮอร์โมนช่วยสักพัก

หากเลี้ยงมานานรากติดดีแล้วต้องดูว่าปัญหามาจากอะไร ปกติต้นแจงจะทนมากนะคะ ที่บ้านพี่โดนน้ำท่วมยังไม่ตายเลยค่ะ

พ.อ.นรินทร์พร ขุมนาค

เรียน ทุกๆ ท่าน ที่เคารพ

หน่วยงานของผมอยากได้ กล้าต้นแจง จำนวนมากเพื่อนำไปปลูกเพื่อการอนุรักษ์ในพื้นที่ประวัติศาสตร์สงครามเก้าทัพ กาญจนบุรี (ในพื้นที่ก็พอมีอยู่บ้าง) หากท่านใดมีข้อมูล ขอความอนุเคราะห์โทรแจ้งให้ผมทราบที่หมายเลข 02 221-2871 (ในเวลาราชการ) หรือ 082-826-6747 จะขอบพระคุณยิ่งครับ
                                                          พ.อ.นรินทร์พรฯ

ย้ายจากสระบุรีมาที่เมืองเลยลำต้นเส้นผ่าศูนย์กลางสามสิบเซนต์ฯตั้งแต่ต้นเมษายังไม่เห็นแตกใบเลย(10 พ.ค.) อีกนานไหมครับผู้รู้ถึงจะเห็นแตกใบแรกรบกวนด้วยครับ ปล.ที่บ้านลงปลูกพร้อมกันกับกระพี้จั่นตอนนี้แตกใบสพรั่งแล้วครับ (ฮือ ๆๆอย่าตายนะ)

อยากปลูกต้นแจงต้องเพาะเมล็ดอย่าไปล้อมมาปลูกเพราะจะตายง่ายระบบรากของต้นแจงไม่ค่อยคล้ายกับมันเทศช่วยบอกต่อๆกันไปนะครับ

เข้ามาอ่านดูปี63ครับ ท่านใดมีเมล็ดต้นแจงขอซื้อหน่อยครับ อยากขยายพันธ์เค้าก่อนจะหมดไปครับ0863673250

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท