เพียงแค่คิดชีวิตก็เปลี่ยนได้


เพี่ยงแค่เราคิดชีวิตก็เปลี่ยนแปลงได้ เพราะเมื่อเราคิดอย่างไร เลือกสิ่งใด....เราก็จะได้สิ่งนั้นมา

บ่อยครั้งที่ฉันเห็นและได้ยินใครบางคนที่ฉันรู้จักชอบพร่ำบ่นถึงความยากลำบากของตน  บ่นถึงชีวิตครอบครัวว่าทำไมไม่เป็นเหมือนคนอื่น ๆ ทำไมต้องเป็นอย่างนั้น ทำไมต้องเป็นอย่างนี้ บ่นถึงความลำบากในการทำงานของตนเอง และคำบ่นนั้นก็เป็นคำซ้ำ ๆ เป็นคำเดิม ๆ.....

ฉันคิดว่าที่พวกเขาเหล่านั้นเป็นเช่นนั้นเพราะพวกเขามีความเชื่อ มีทัศนคติ วิธีคิดของเขาเป็นตัวกำหนดความคิด กำหนดจิตใจของเขา ให้เขารู้สึกและเป็นเช่นนั้น

ฉันก็ไม่ต่างจากคนทั่วไปที่ชีวิตมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย มีการเปลี่ยนแปลงทุกวี่วันทั้งเรื่องดีบ้าง  ไม่ดีบ้าง มีทุกข์ มีสุข หัวเราะ ร้องให้คละเคล้ากันไป ชีวิตความเป็นอยู่ของฉันก็อาจจะเหมือนใครหลาย ๆ คน คือไม่ได้อยู่กับพ่อและแม่  พ่อกับแม่ของฉันแยกกันอยู่และต่างก็มีครอบครัวใหม่ .... ฉันจึงอาศัยอยู่กับยายตั้งแต่ฉันเล็ก ๆ  ฉันจำได้ว่าฉันเห็นหน้าแม่ของฉันครั้งแรกตอนฉันอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  และเจอหน้าพ่อครั้งแรกเมื่อฉันจบปริญญาตรี แต่สิ่งเหล่านี้กลับไม่ใช่ปัญหาหรือเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันคิดว่าฉันไม่เหมือนคนอื่น (หลายคนที่ได้ยิน ได้พบมักบอกว่าตัวเองมีปัญหาทางครอบครัว ไม่มีพ่อแม่คอยดูแล ขาดความอบอุ่น)

แต่สำหรับฉัน คิดว่าฉันนี้โชคดีนะ โชคดีที่ยังมียายที่ให้การเลี้ยงดูเป็นอย่างดี  อบรมสั่งสอน ให้ความรักความอบอุ่น แล้วยังมีความรัก ความเอ็นดูจากป้า จากน้า ๆ ที่ให้ฉัน คอยให้กำลังใจ  สนับสนุนฉันเสมอมา  ซึ่งทุกวันนี้ฉันมีความสุขดีฉันไม่ต้องการอะไรแล้ว  ซึ่งฉันแอบคิดนะว่าหากฉันอยู่กับพ่อและแม่ฉันจะมีความสุขอย่างที่ฉันเป็นอยู่อย่างทุกวันนี้หรือเปล่า??...

นี่เป็นการคิดของฉันในบางเรื่องบางอย่างเท่านั้น ซึ่งฉันคิดว่าการคิดแบบนี้แล้วจะทำให้ฉันมีความสุข สามารถดำเนินชีวิตเหมือนคนอื่น ไม่คิดว่านั่นคือปมของตัวฉัน และใช้เป็นแรงกระตุ้น ผลักดันและเป็นสิ่งที่คอยเสริมให้ฉันมีกำลังใจที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ใช้เป็นแนวคิด เป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตประจำวัน

เห็นไหมคะ...เพียงแค่คิดชีวิตเราก็เปลี่ยน ทีนี้ก็แล้วแต่คุณว่าจะคิดแบบไหน เลือกที่จะคิดแล้วให้ตัวเองมีความสุข  มีกำลังใจ  หรือเลือกที่จะคิดในแง่ลบ บั่นทอนจิตใจตัวเราเองไปวัน ๆ ....

อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของคนเราก็คือความคิดของตัวเราเอง ถ้าเราคิดในแง่ลบชีวิตก็จะติดลบ ถ้าเราคิดในแง่บวกชีวิตก็จะบวกตามไปด้วย ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นสามารถมองได้หลายมุม มองหาโอกาสก็จะเจอทางออก คิดเป็นอุปสรรคก็จะเจอแต่ปัญหาและเห็นเป็นทางตัน...

คนเราสามารถเปลี่ยนชีวิตของเราเองได้ โดยการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ความคิดเดิม ๆ ของเรา เพี่ยงแค่เราคิดชีวิตก็เปลี่ยนแปลงได้ เพราะเมื่อเราคิดอย่างไร เลือกสิ่งใด....เราก็จะได้สิ่งนั้นมา  

แล้วคุณหล่ะมีแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างไร??....

       

หมายเลขบันทึก: 438899เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (57)

สวัดดีครับคุณ Nittaya

เพี่ยงแค่เราคิดชีวิตก็เปลี่ยนแปลงได้ เพราะเมื่อเราคิดอย่างไร เลือกสิ่งใด....เราก็จะได้สิ่งนั้นมา

ใช้เลย คิดดี ทำดี แล้วจะได้แต่สี่งที่ดี

สู่ต่อไปนะ

สวัสดีครับ คุณ Nittaya

ความคิดเป็นการกำหนดจิตใจของเราจริงครับ

เรามีแนวคิดอย่างไร เราก็ประพฤติออกมาอย่างนั้นครับ

เป็นกำลังใจให้คิดบวกเยอะ ๆ ครับ

ขอบคุณครับ

สวัดดีครับคุณ Nittaya

คนเราควรเปลี่ยนเพื่อเปลี่ยนแปลง คิดบวกชีวิตบวก มองโลกในแง่ดีบ้าง

เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณ Nittaya เพียงแค่เราคิดบวกชีวิตเราก็เปลี่ยนนับตั้งแต่วินาทีที่เราคิดแล้วครับ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ สำหรับการคิดแง่บวกครับ

สวัสดีครับคุณนิตยา

ความทุกข์เกิดจากจิตใจ ควรดับที่ข้างใน

จริงอย่างที่ว่าเพียงแค่คิด...

ขอบคุณครับ

  • มีความความเชื่อเช่นนี้ เช่นกัน
  • ความคิดเป็นตัวนำชีวิตได้
  • ดังนั้นต้องรู้ว่า
  • ความคิดที่ดีถูกต้อง
  • สร้างได้อย่างใด

สวัสดีครับ พี่ นิตยา

ความคิดของตนเรายิ่งใหญ่จริงๆ เลยนะครับ

แค่คิด ชีวิตก็เปลี่ยน

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะน้องนิตยา

พี่เห็นด้วยเลยค่ะ ว่าชีวิตคนเราเปลี่ยนได้ เลือกได้ ถ้าเราคิดว่าจะเปลี่ยนมันค่ะ

ขอบคุณค่ะ ^^

สวัสดีคะ คุณ nittaya

เห็นด้วยคะที่ว่าอุปสรรคที่สำคัญ คือ ความคิดของตัวเราเอง

เราคิดแบบไหน เราก็จะเป็นคนแบบนั้น

ขอบคุณคะ

สวัสดีครับ คุณ Nittaya

คุณรู้ไหมในขณะที่ฉันอ่านบทความของคุณอยู่นั้น

ฉันกำลังมีความทุกข์อยู่และเป็นการโชคดีอย่างมากเลยทีเดียว

ที่เข้ามาอ่านพอดี และเห็นด้วยอย่างยิ่ง

แค่คิดในทางที่สุข ชีวิตก็จะสุข

ขอบคุณจริงๆสำหรับบทความนี้ที่ไ้ดกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลายๆคน

สวัสดีค่ะ คุณNittaya

ใช่ค่ะบางทีคนเราก็มักจะชอบคิดแต่เรื่องเดิมๆ มันเลยทำให้ยิ่งตอกย้ำความเจ็บปวดอยู่เสมอ

แต่ถ้าเราลองคิดใหม่ สิ่งใหม่ๆ คิดในแง่บวก ก็จะทำให้ชีวิตเรามีความสุขคะ

ขอบคุณสำหรับบทความและข้อคิดดีๆนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Nittaya

ชีวิตคนเราเปลี่ยนไปทุกวันดีบ้างร้ายบ้างปนกันไป แต่สุดท้ายแล้วคนเรามักหาวิธีให้ตนเองสามารถอยู่ได้เสมอค่ะ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีครับ คุณ Nittaya

ถ้าหากเราเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้กับชีวิตแสดงว่า

เราต้องมีความสุขกับสิ่งนั้น

ขอให้มีความสุขกับสิ่งที่เราเลือก

และขอให้สิ่งที่เราเลือกเป็นตัวกำหนดให้พี่

ประสบความสำเร็จในอนาคต

เป็นกำลังให้พี่นะครับ

สวัสดีคะ คุณ nittaya

คิดบวก คือ สิ่งที่ดีทีสุดแล้วคะ สู้ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีคะ คุณ nittaya

"เพียงแค่เราคิดชีวิตก็เปลี่ยนแปลงได้ เพราะเมื่อเราคิดอย่างไร เลือกสิ่งใด....เราก็จะได้สิ่งนั้นมา"

เป็นคำพูดที่ถูกต้องค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัดดีค่ะพี่ Nittaya

ชีวิตเราจะเป็นgเช่นไร เราสามารถกำหนดเองได้ น้องก็เชื่อเช่นนั้นค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ :)

สวัดดีค่ะ คุณ Nittaya

"อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของคนเราก็คือความคิดของตัวเราเอง"

เพราะไม่มีสิ่งใดที่ทำร้ายเราได้นอกจากตัวเราเอง ซึ่งสิ่งนั้นก็มาจากความคิดของเรา

ขอให้สู้ต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ ขอบคุณค่ะ............

สวัสดีค่ะ พี่ Nittaya

"เพียงแค่เราคิดชีวิตก็เปลี่ยนแปลงได้ เพราะเมื่อเราคิดอย่างไร เลือกสิ่งใด....เราก็จะได้สิ่งนั้นมา"

ขอบคุณสำหรับบทความและข้อคิดดี ๆ ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Nittaya

ชอบข้อความที่คุณบอกว่า "อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของคนเราก็คือความคิดของตัวเราเอง ถ้าเราคิดในแง่ลบชีวิตก็จะติดลบ ถ้าเราคิดในแง่บวกชีวิตก็จะบวกตามไปด้วย"

ถ้าคิดไม่ดีก็เกิดความขุ่นหมองไม่มีความสุข แต่ถ้าเราคิดแต่สิ่งดี ก็จะมีแต่ความสุขเข้ามาในชีวิตค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัดดีครับ พี่ Nittaya

เพี่ยงแค่เราคิดชีวิตก็เปลี่ยนแปลงได้ เพราะเมื่อเราคิดอย่างไร เลือกสิ่งใด....เราก็จะได้สิ่งนั้นมา

เราก็สามารถอยู่ในสังคมนี้ได้คะ สู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้คะ

สวัสดีค่ะ คุณศักดิ์นรินทร์ รักอ่อน

ใช่แล้วค่ะ "คิดดี ทำดี แล้วจะได้แต่สี่งที่ดี ๆ "

ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Surat

ถึงแม้จะเป็นวันที่ท้อแต่ถ้าเราคิดในทางที่ดี คิดในทางบวก

เราก็สามารถยิ้มรับกับสิ่งเหล่านั้นได้...เพียงแค่เราคิดว่ามันไม่เป็นไร...

อยู่ที่เราคิด...มันก็จะเป็นเช่นนั้นค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ weat_it47

ใช่แล้วค่ะ คิดบวก ชีวิตก็เป็นบวก...เจอแต่สิ่งดี ๆ ค่ะ..

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ นิตยา

เป็นผู้หญิ่งที่มีความเข็มเเข็งมาก เเค่คิดชีวิตก้เปลี่ยนเเล้ว

เห็นด้วยเลยค่ะ ว่าชีวิตคนเราเปลี่ยนได้ เลือกได้ ถ้าเราคิดว่าจะเปลี่ยนมันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Mr.cartoon

สิ่งที่เราคิดเป็นจุดเริ่มต้นของการกระทำต่อไป

คิดยังไงก็จะทำอย่างนั้นค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัดดีค่ะ พี่ Nittaya

ชีวิตต้องคิดบวกแล้วจะมีความสุขค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ นิตยา

เป็นผู้หญิ่งที่มีความเข็มเเข็งมาก เเค่คิดชีวิตก้เปลี่ยนเเล้ว

เห็นด้วยเลยค่ะ ว่าชีวิตคนเราเปลี่ยนได้ เลือกได้ ถ้าเราคิดว่าจะเปลี่ยนมันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Chakungrao

เหตุเกิดจากใจ...ก็ดับที่ใจค่ะ...

ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์โสภณ

ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องลิ้นจี่เมืองฝาง

ใช่แล้วค่ะ..ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมาจากความคิดของคนเรา

คนเราคิดอย่างไร...ก็จะแสดงออกอย่างนั้น

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่เสียงของพระจันทร์

ไม่รู้ว่าเป็นการหลอกตัวเองหรือเปล่านะคะ

แต่ถ้าคิดแล้วเราสบายใจ คนอื่นไม่เดือร้อน ก็คิดต่อไปค่ะ...

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ moowarn

เราสามารถเปลี่ยนความคิดของเราได้ค่ะ

คิดดี ทำดี สิ่งดี ๆ ก็จะตามมาค่ะ

ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจที่ให้มา

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Nittaya

ถูกต้องแล้วครับ แค่คิดชวิตก็เปลี่ยน

ความคิดเป็นเป็นสิ่งที่น่าทึ่ง

เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสคีค่ะ คุณ dekdeeka

ดีใจนะคะที่เป็นหนึ่งที่สร้างกำลังให้คุณ

ขอให้คุณ dekdeeka ผ่านพ้นช่วงนี้ไปนะคะ

ทุกสิ่งทุกอย่างมีทางออกเสมอ

ค่อย ๆ คิดค่อย ๆ ทำ...

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ kungnang

บางเรื่องถ้าคิดแล้วทุกข์ ลองเปลี่ยนมุมมองการคิดใหม่แล้วเราจะได้เห็นอีกด้านหนึ่งของมัน

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง Tarika Kuntatun

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้มา...

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเด็กชายเคมี

ใช่แล้วค่ะ...เมื่อเราเลือกสิ่งใดแล้ว เราจงมีความสุขกับมัน และทำให้ดีที่สุด

ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจที่ให้มา

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Sithasinee

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ คุณสาวิตรี

ใช่แล้วค่ะ... เมื่อเราคิดอย่างไร เลือกสิ่งใด....เราก็จะได้สิ่งนั้นมา ดังนั้นเราต้องคิดให้ดี ๆ ก่อนตัดสินใจเสมอ

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง Kunkru Luna

ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ parichat

ใช่แล้วค่ะ...ดังนั้นก่อนที่จะทำอะไรสักอย่างหนึ่งต้องคิดให้ดี ๆ ก่อนค่ะ

เพราะความคิดจะนำไปสู่การกระทำ...

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ parichat

ใช่แล้วค่ะ...ดังนั้นก่อนที่จะทำอะไรสักอย่างหนึ่งต้องคิดให้ดี ๆ ก่อนค่ะ

เพราะความคิดจะนำไปสู่การกระทำ...

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง Bluegreenalgae

ใช่แล้วค่ะ...ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่เราคิด ถ้าคิดว่าดีมันก็จะดีค่ะ...แล้วผลที่ตามมาย่อมดีด้วย

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ ^^

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ microscope

ถูกต้องที่สุดค่ะ...ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองค่ะว่าจะเลือกคิดแบบไหน

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง konnarak

ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ...อยู่ที่ว่าเราจะเปลี่ยนให้มันเป็นแบบไหน..

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจมา

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ sununtha

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

ก็ในเมื่อเราเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้...เราก็เปลี่ยนความคิดของเรา พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส...

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ pittaya

คนเรานั้นมุมมองการคิดต่างกัน....มองสิ่งเดียวกันแต่สิ่งที่เห็นั้นต่างกัน

เพราะว่าการคิดของคนเรานั้นไม่เหมือนกันค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Nittaya

ใช่แล้วค่ะเพียงแค่เราคิดบวก มองโลกในแง่ดี เราก็มีความสุข ไม่วุ่นวายใจไปสิ่งต่าง ๆ แล้ว

เป็นกำลังใจให้ในการดำเนินชีวิตค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Nittaya

การที่คนเราจะทำสิ่งใดนั้นไม่มีใครที่จะสามารถบังคับเราได้ทุกคนสิ่งที่เราทำลงไปนั้นมันคือการตัดสินใจของเราเองทั้งหมด เมื่อเจอสิ่งที่ดี หรือไม่ดีเข้ามาในชีวิตไม่ต้องโทษใคร นั่นเป็นเพราะเราเลือกเอง

สวัสดีค่ะคุณพี่ Nittaya

คนเราถ้าจะทำอะไรก็ต้องเริ่มจากการคิด

และจะเกิดผลไม่ได้เลยหากเราไม่กระทำ ไม่ว่าจะด้วยการ พูด หรือการทำ

น้องขอเป็นกำลังใจให้สู้ๆน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Nittaya

เพียงแค่เราคิดบวก มองโลกในแง่ดี เราก็มีความสุข จริง ๆ ด้วยค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี ว่าที่คุณครู Nittaya ;)...

การจัดเอกสารส่วนอื่นดีแล้ว เหลือเนื้อหาเยอะ ตรงกลางหน่อยครับ ลองย่อยนิดนึงนะ

เพราะคำว่า "เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน" ไง เดี๋ยวนี้เลยมีหนังสือเชิงจิตวิทยาออกมาเยอะแยะเลย ;)...

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

สวัสดีค่ะ คุณ fragrance

ใช่แล้วค่ะ มองในทางที่ดีก็จะดีเองค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ parrot

ใช่แล้ว เหมือนกับคำว่า เลือกแล้วคือเธอ..เพราะเราเลือกเองค่ะต้องยอมรับกับสิ่งที่เราเลือก และทำให้ดีที่สุด

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ k.เมฆขาว

ใช่แล้วค่ะ...เมื่อคิดแล้วต้องทำ และทำให้ดีที่สุด

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ miyoko

ใช่แล้วค่ะ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่การคิดของเรา

คิกบวก มองโลกในแง่ดีก็มีความสุขค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

หนูได้แก้ไขตามที่อาจารย์แนะนำแล้วนะคะ

ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท