KM0067 : Reboot เหล่า FA (๒)


ที่สำคัญผมไม่ได้แค่นำไปใช้กับครอบครัว "แต่ใช้กับคนทั้งโลก" เพราะเมื่อเรียนรู้เรื่อง KM มากขึ้น ทำให้ผมคิดว่า "ผมฝึกใช้ KM กับตัวเองต่างหาก"
ช่วงนี้ต้องบอกว่างานเข้าจริงๆ ไม่ค่อยมีเวลาเปิดเจ้าคอมพิวเตอร์ตัวนี้เลย (สงสัยใกล้จะเป็นผู้บริหาร.......ผู้บริหารเวลาไม่เป็น) บวกกับได้โจทย์ของชีวิตที่น่าสนใจจาก  อาจารย์หมอชาตรี จากการไป Reboot FA มา (จากตอนที่แล้ว KM0066 : Reboot เหล่า FA (๑) ซึ่งจะเขียนต่อในตอนนี้) ทำให้ผมคิดว่าการ "ให้เวลากับคนในครอบครัวเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด" สำหรับวันนี้มานั่งรอการประชุมเลยมีเวลาหยิบเจ้าคอมพิวเตอร์ขึ้นมาเขียนอะไรบ้าง
จากตอนที่แล้วที่เราได้มีการไป Reboot FA ที่อยุธยา ผมเล่าถึงกิจกรรมในช่วงเช้าไปแล้ว สำหรับในช่วงบ่าย อาจารย์หมอชาตรี คนเดิมยังเป็นผู้ดำเนินรายการ (ทำให้ผมได้เห็นว่า "ของจริง" คืออะไร) เราได้ตั้งวงเล่าเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์ของ FA บางท่าน ที่ได้นำเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก สคส. เมื่อเกือบ ๑ ปีที่แล้ว ไปใช้ทำอะไรกันบ้าง และหนึ่งในนั้น "ผม" ก็ได้โดนหางเลขที่ต้องไปเล่าเรื่องของตัวเองให้คนอื่นฟังด้วย อาจารย์หมอชาตรี แนะนำให้คนอื่นทราบว่านอกจาก KM จะถูกนำไปใช้ "ผมยังนำไปใช้ในครอบครัว" ซึ่งผมก็รีบแก้ตัวว่า "แค่เป็นการฝึกเท่านั้น" และที่สำคัญผมไม่ได้แค่นำไปใช้กับครอบครัว "แต่ใช้กับคนทั้งโลก" เพราะเมื่อเรียนรู้เรื่อง KM มากขึ้น ทำให้ผมคิดว่า "ผมฝึกใช้ KM กับตัวเองต่างหาก" ดังนั้นคนรอบข้างทั้งหมดก็ถือว่าถูกผมใช้กระบวนการ KM ไปด้วย หากใช้คำฮิตๆ อาจเรียกว่า Inside Out ซึ่งผมก็ย้ำกับทุกคนว่า "ต้องเริ่มจากตัวเอง" และเรื่องสำคัญที่ต้องฝึกก็ไม่พ้น "Deep Listening"
สอดคล้องกับในช่วงต่อมาเรามีการทำ World Cafe ซึ่งหลายคนก็ยืนยันในเรื่อง "Deep Listening" ว่าเป็นเรื่องที่ควรต้องมี บางคนถึงกับบอกว่า "หากทำได้สิ่งดีๆ ทุกอย่างจะตามมา" แต่ก็คงเหมือนกับหลายๆ คน สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับเรื่องนี้คือต้อง "ฝึก" และ "ฝึก" ซึ่งก็ดูหลายท่านอาจไม่ค่อยถนัด ในโต๊ะ World Cafe ผมพยายามจะบอกว่าสุดท้ายไม่พ้น "การฝึกสติ" ซึ่งก็อีกเช่นเดิมบางท่านก็อาจคิดว่า "งมงาย" บางคนบอกว่าขอแค่ "ตั้งใจฟัง" "ตั้งใจทำงานให้เต็มที่" "มีสมาธิในการทำงาน" เท่านี้ก็พอแล้ว ไม่เห็นต้องมานั่งสมาธิหรือฝึกอะไรให้ลำบากลำบน ผมได้แค่คิดในใจว่า "นั่นแหละ ท่านกำลังฝึกอยู่"  เผอิญหมดเวลาซะก่อน ต้องรีบเดินทางกลับบ้าน Trip หน้า ผมจะไปร่วมเป็น FA กับ อ.ขจิต   ฝอยทอง  ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรก จะนำมาเล่าให้ฟังครับ
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 438648เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2011 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ประกาศๆๆหายจากระบบ งดเขียนบันทึกสามวัน ความรู้เป็นอื่น 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท