345. เปลี่ยน.."ใจ"...ผู้บริหาร.


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 345

เวลาทำ Workshop ด้าน Appreciative Inquiry ทีไรมักเจอครับ..ว่า.."อาจารย์..ผมว่าเรื่องนี้..ที่ผมคิด..ผู้บริหารคงยอมรับได้ยาก..." ตามด้วยสีหน้าปูเลี่ยน..ร่องรอยของความสิ้นหวังนั่นเอง..

...

ผมมักถือโอกาสทำ AI ต่อหน่อยๆครับ..ด้วยการถามว่า.."การที่ผู้บริหารอนุญาตให้เราทำอะไรได้ก็เพราะเราเปลี่ยนใจเขาได้..จริงไหมครับ..เพราะฉะนั้นช่วยกันพูดเล่าเรื่องที่เราเคยเปลี่ยนใจผู้บริหารให้ทำตามเราใจเราได้..วันนั้นเราทำอะไร เราพูดอะไร..."

...

มีรายหนึ่งพูดบอกว่า.."..อืม ดิฉันไม่ว่าจะทำอะไรได้รับความร่วมมืออย่างดีทุก ทีจากผู้บัังคับบัญชา..ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร..."...

...

ตายละหวา..ซักไปก็ไม่เจอ..เหมือนเป็นธรรมชาติ..ของเธอ...

...

ในที่สุด..เลยถามเธอว่า..."อืม คุณมีเคล็ดลับอะำไร.."

...

เธอบอกว่า..."...ทุกครั้งที่ได้รับมอบหมายงาน..ดิฉัน..จะพยายาม..ที่จะ "ทวน" คำสั่ง ทุกครั้ง...จะทำตัวเหมือนไม่รู้อะไรเลย..ที่สุดดิฉันก็รู้ว่าต้องทำอะไร และจัดการงานได้ถูกต้อง..."

...

ครับ..สรุปว่าคนที่ประสานงาน เปลี่ยนใจ ทำให้คนเชื่อใจได้จากผู้บังคับบัญชา..คือคนที่..รับงานมาแล้ว..จะทวนคำสั่ง..ครับ..เพื่อให้ได้ข้อมูลชัดเจนที่สุด..

...

ถามๆไปถามมาหลายคนจะเจอแนวทางคล้ายๆกัน..ครับ..

...

พูดง่ายๆ จะเปลี่ยนใจผู้บังคับบัญชาได้ คนที่ทุกคนเชื่อถือวางใจที่สุด คือคนที่ "ทวนคำสั่ง" ครับ..เคยเจอไหมครับในร้านอาหารที่หลายครั้งเราหงุดหงิด เพราะสั่งอย่างได้อย่าง..แต่ร้านที่เป็นมืออาชีพ พนักงานทวนคำสั่งคุณ...ทำให้การสั่งอาหารไม่พลาด..แล้วก็เป็นจุดเล็กๆ..และหากอร่อย..คุณจะชอบร้านนั้นมากๆ..

...

นอกเหนือจากทวนคำสั่งแล้ว..

ยังเจอว่า..หลายคนเปลี่ยนใจนายได้ด้วยการ "ทำการบ้าน" เตรียมข้อมูลทั้งด้านดีด้านเสีย..เป็นตัวเลขชัด..

...

อีกมุม..คือนายไม่เข้าใจ..ก็.."ผมขอลองวิธีนี้ก่อนครับ..ทดลองเท่านั้น"..เมื่อทำปรากฏว่าดี..นายก็เปลี่ยนใจได้..

...

ลองดูนะครับ..นี่เป็นเทคนิค..เจอคนสิ้นหวังกับอะไร..ก็ลองตั้งคำถามว่า..ใครเคยทำเรื่องที่คนสิ้นหวังนั้นได้สำเร็จบ้าง..แล้วคุณจะเจอคำคำตอบดีๆ ที่จุดประกายความหวังของทุกคนได้ครับ..

สรุปจากการถามใน workshop วันนั้นได้เคล็ดวิชาเปลี่ยนใจนายดังนี้ครับ

1. ทวนคำสั่ง

2. ทำการบ้าน..หาข้อมูลรอบด้าน

3. ขอทดลองทำเลย..

วันนั้นใช้เวลาเพียง 20 นาที กับคนราวๆ 16-17 คน ครับ.. 

แล้วผม..ก็เห็นรอยยิ้มครับ..

..
คุณละคิดอย่างไร

 

หมายเลขบันทึก: 438534เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2011 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขึ้นชื่อว่า คน ไม่มีสูตรสำเร็จ จะเป็น ผู้นำ หรือ ผู้ตาม ก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพ และความแตกต่างของแต่ละบุุคล นอกจากจะเห็นด้วยแล้ว การบูรณาการสู่ทางสายกลาง ทั้งสองฝ่าย และเปิดใจให้กว้างๆ ก็ช่วยให้การบริหารจัดการสำเร็จแล้วครึ่งหนึ่ง

สวัสดีค่ะ

แวะมาให้ดอกไม้ค่ะ  ข้อคิดจากประสบการณ์จริง ดี ๆ ง่าย ๆ

หนูต้ัองนำไปใช้บ้างแล้วค่ะอาจารย์ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท