การพยาบาล นั้นยิ่งใหญ่กว่าที่หลายคนคิด


หากท่านเป็นผู้ให้บริการ ผู้ทำให้ผู้ป่วยและญาติมีความสุข คุณเป็นพยาบาล ในวันที่ผู้ป่วยเขาอาการหนัก เป็นตายเท่ากัน แพทย์ได้เชิญญาติไปคุยเพื่อแจ้งให้ทราบถึงอาการ ใช้เวลากันอยู่ครู่ใหญ่ คุณแม่ก็เดินออกมาพร้อมกับร้องไห้ผ่านเราไป เป็นคุณจะทำอย่างไร ??

ในวันนั้นคุณพยาบาลคนหนึ่งเมื่อเห็นเหตุการณ์อย่างนั้นเขาก็เดินตามคุณแม่เด็กท่านนั้นออกไปทันที พร้อมกับท่าทีที่พร้อมช่วยเหลือ เข้าปลอบโยน ทวนความเข้าใจพร้อมอธิบายข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมบอกทางออก โอกาส ต่างๆ ที่เป็นไปได้ให้ทราบให้เข้าใจ รับฟังความทุกข์ที่คุณแม่ได้ระบายออกมา ฟังอย่างตั้งใจ พร้อมทั้งปรับความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไป ให้เข้าใจตรงกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนั้น

จากการพูดการทำทั้งหมดก็ทำให้คุณแม่มีกำลังใจดีขึ้น ความหวังดีขึ้น ความเชื่อมั่นต่อทีมแพทย์พยาบาลดีขึ้น และเขาก็ให้ความร่วมมือในการช่วยชีวิตลูกน้อยอย่างเต็มที่

มีความรัก อาทร ความเข้าใจ ลอยเต็มไปหมด ผิดไปจากในตอนแรกที่ทราบข่าวร้ายอย่างมาก ไม่อยากเชื่อเลยว่า คนคนหนึ่งทั้งๆ ที่เค้าไม่ได้เป็นแพทย์ผู้รักษา เขาจะมีความสำคัญมากมายถึงเพียงนี้ นี่คือ ผู้ทำหน้าที่พยาบาล

 

หมายเลขบันทึก: 438520เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2011 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นหลักสูตรสำคัญมาก และนิยมจัดเพื่อที่จะอบรม บ่มเพาะ โดยหวังเพื่อที่จะได้คุณพยาบาลที่ทำหน้าที่แบบคล้าย ๆ กันนี้ โดยรวมแล้วไม่ง่ายเพราะหลายอย่างเกี่ยวกับประสาทสัมผัสซะส่วนใหญ่ ในเรื่องราวเกี่ยวกับกิจกรรมการรักษานั้นมีบทบาทน้อยลงไปแล้ว มันเป็นเรื่องถูกใจไม่ถูกใจแล้ว ก็เลยยากนะครับ

เรื่่องราวต่างๆ ข้างต้นนี้ มีมาแต่โบราณนานมาแล้ว และก็ยังคงใช้หลักเดิมในการเอาชนะใจคน ก็ง่ายๆ ดั่งที่เขาเขียนข้างบน เรื่องดังกล่าวนี้ไ้ด้สร้างศรัทธา สร้างชื่อให้กับวิชาการพยาบาลมา รวมทั้งสร้างความล้มเหลวให้ด้วย ควบคู่กันมาจนปัจจุบัน

เยี่ยมมากค่ััะ

ขอให้บุญหนุนนำนะคะ

คนไข้ ไม่พึ่งพยาบาล ไม่รู้จะพึ่งใครนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท