มันสำปะหลังที่เลย


มันสำปะหลัง

เลยเป็นจังหวัดหนึ่งที่ปลูกมันสำปะหลัง มันที่นี่เปอร์เซนต์แป้งจะสูงซึ่งน่าจะมาจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ปกติเกษตรกรที่เลยจะปลูกมันกันปีเดียวไม่มีการทิ้งต้นข้ามแล้ง ปีก่อนที่พื้นที่อื่น ๆ เขาระบาดกันที่เลยไม่มี ปีนี้ก็เฝ้าระวังอยู่ฝากให้น้อง ๆ ที่เลยติดตามทุกระยะก็ไม่มีรายงาน แต่ปีนี้มีรายงานการเกิคการระบาดของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งยืนยันได้ว่าเป็นเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพู การปลูกปกติจะไม่มีการปลูกทิ้งไว้ข้ามปี แปลงที่เกิดการระบาดเป็นแปลงที่ยืนต้นข้ามแล้งมา เลยพื้นที่ปลูกไม่ได้เป็นแปลที่ติดต่อกัยเป็นผืนใหญ่เหมือนทางโคราช เข้าใจว่าเกษตรกรยังไม่ได้รับความรู้เรื่องเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพูว่าทำความเสียหายมา ไม่ได้เป็นเพลี้ยแป้งที่มีตามท้องถิ่น มันอาจจะติดมากับท่อนพันธุ์ชึ่งมีคนทางโคราชหรือบุรีรัมย์มาเช่าที่ที่เลยปลูกมันทำให้มีการเคลื่อนย้ายท่อนพันธุ์ที่ไม่สะอาดมาในเขตนี้ จึงเห็นท่อนพันธุ์ที่ปลูกใหม่แตกยอกหงิกมา

     

ขากลับผ่านทางเสิงสางมีมันสำปะหลังยืนต้นข้ามแล้งจำนวนมาก และมีอาการยอดหงิก แต่ก็พบแมลงช้างปีกใสจำนวนมาก ไม่ค่อยเจอเพลี้ยแป้งทั้งนี้อาจเนื่องจากมีฝนตกมาแล้วก่อนหน้านี้

เกษตรกรที่น้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี การใช้ท่อนพันธุ์สะอาดและแตนเบียนช่วยได้แน่นอน

 

หมายเลขบันทึก: 437925เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2011 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาดูมันสำปะหลังยามแล้งนะครับ

ฝนตก ปลูกมัน ใช้ท่อนพันธุ์สะอาด แช่ท่อนพันธุ์ก่อนปลูก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท