แก้ว
นาง จันทร์ฉาย วิวัฒน์วรพันธ์

ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม


ปฏิบัติธรรมให้ตรงจุดมุ่งหมายของธรรมนั้นๆ

วันนี้เปิด facebook อ่านปุจฉา วิสัชนา พระไพศาล วิสาโล

คุณ Wachirapuny Punya ถามว่า "ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม" หมายความว่าอย่างไร

พระไพศาล วิสาโล ตอบคำถามนี้ว่า หมายถึงการปฏิบัติธรรมให้ตรงจุดมุ่งหมายของธรรมนั้นๆ เช่น ศีล5 มีจุดมุ่งหมายเพื่อไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นและเพื่อทำให้ชีวิตของตนสงบเย็น  แต่ถ้าถือศีล5 ไม่ถูกต้องก็เกิดความหลงตัวลืมตนว่า ฉันเป็นคนดี ประเสริฐกว่าคนที่ไม่รักษาศีล5 การถือศีลเช่นนั้นเป็นการเพิ่มพูนกิเลส

   ในทำนองเดียวกัน  การให้ทาน  ก็มีจุดมุ่งหมายเพื่อเกื้อกูลผู้อื่น และเพื่อลดละการเห็นแก่ตัว  แต่ถ้าให้ทานเพราะอยากจะได้ผลตอบแทนมากๆ  อย่างนี้เท่ากับเพิ่มกิเลส

    ดังนั้น  เวลาปฏิบัติธรรม  ไม่ว่าธรรมข้อใด  ก็ควรเข้าใจให้ชัดว่าจุดมุ่งหมายคืออะไร  ซึ่งกล่าวโดยรวมก็คือเพื่อลดละกิเลส ความเห็นแก่ตัว อยู่อย่างเรียบง่าย  ถ้าทำแล้วเพิ่มพูนกิเลส ความเห็นแก่ตัว  ก็ไม่ถือว่าปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม

    อ่านแล้วรู้สึกโดนใจอยากเผยแพร่เผื่อว่าจะโดนใจผู้อื่นบ้าง

หมายเลขบันทึก: 437777เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2011 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบหลวงพ่อไพศาลเหมือนกันครับ ท่านเทศน์น่าฟังดี

ขอบคุณค่ะ คุณจันทน์รักษ์ และอ.โสภณ เปียสนิท ที่ให้ดอกไม้ค่ะ

ขอบคุณ อ.โสภณ ที่แสดงความคิดเห็นค่ะ

แวะมาอ่าน'ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม'

เป็นคนหนึ่งที่ดำเนินชีวิตตามกรอบ การปฏิบัติของศีล 5 มาตั้งแต่เด็กเพราะพ่อแม่เป็นแบบอย่าง และครอบครัวที่ยึดถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก

แต่ก็มีขาดตกบกพร่องบ้างตามสถานการณ์ ...พอนึกถึงการผิดศีลก็จะควบคุมตัวเองได้...นานเข้าก็จะปฏิบัติได้โดยอัตโนมัติ...รู้ผิดถูก...ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน...ไม่เอาเปรียบใคร...ไม่อยากได้ของใครมีความซื่อสัตย์สุจริต...มีความรับผิดชอบมีความกตัญญู...พูดจริงทำจริงมีความมานะพยายาม...ไม่อาฆาตพยาบาทใคร(มีโมโหบ้างนิดหน่อยครู่เดียวก็หาย...แต่ไม่โกรธ) ฯลฯ

 

สวัสดีค่ะ อ.พจนา

อาจารย์ปฏิบัติได้ดีมากค่ะ ส่วนตัวดิฉันยังทำไม่ได้เท่าอาจารย์ค่ะ ยังมีโกรธเมื่อถูกกลั่นแกล้งหรือถูกเอารัดเอาเปรียบ ก็พยายามฝึกฝนตนเองไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดลมนั่นแหละค่ะ ขอบคุณที่อาจารย์เข้ามาเยี่ยมเยียนและเขียนบันทึกดีๆและมีประโยชน์ ใน G2K ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท