KM0066 : Reboot เหล่า FA (๑)


หากเรารู้ว่าอีก ๑ ชั่วโมง จะเกิดแผ่นดินไหว ๙ ริกเตอร์ เหมือนในญี่ปุ่น เราจะทำอะไรบ้าง
วันนี้ (๒๒ เมษายน ๒๕๕๔) ผมเดินทางมาอยุธยา พร้อมกับเหล่าอาสา FA ที่สนใจจะมี Reboot ตัวเอง หลังจากผ่านการอบรมจาก สคส. ไป ๓ ครั้ง เมื่อเกือบๆ ปี ที่ผ่านมา ทั้งนี้เนื่องจากองค์กรจะมีนโยบายจะให้เจ้าหน้าที่ทุกคนผ่านการอบรม Human KM ดังนั้นบทบาทของ "คุณอำนวย" หรือ FA จึงต้องมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการสานต่อคนในองค์กรที่ผ่าน Human KM มา เพราะลำพังให้ทุกคนรู้ KM อย่างเดียวคงยังไม่พอ และ "หัวปลา" ก็อาจจะยังเกิดขึ้นไปไม่ได้
ตอนเช้าเมื่อไปถึงโรงแรม ก่อนเริ่มผมได้นำกิจกรรม "Check In" กันนิดหน่อยพอหอมปากหอมคอ ก็กิจกรรมนับเลขนั่นแหละครับ แต่คราวนี้ผมลองคิดขึ้นมาใหม่ Advance ไปอีกขั้น เพราะแบบเดิมๆ เล่นกันมามากพอแล้ว นั่นก็คือให้นับเลขเรียงลำดับจาก 1 ไปเรื่อยๆ แต่มีข้อแม้ว่าหากเลขของใครหารด้วย ๖ ลงตัวไม่มีเศษให้เปลี่ยนเป็นชื่อสัตว์แทน ก็ถือเป็นการฝึกการฟังพร้อมกับฝึกสมองไปในตัว เรียกสติสตางค์กลับมากันได้พอสมควร ลงนำไปเล่นดูก็ได้นะครับ
หลังจากนั้น อาจารย์หมอชาตรี กูรู KM ของเราก็นำทำ BAR กัน เป็น BAR ที่แปลกไปอีกแบบ ปกติเรามักจะทำ BAR ด้วยการตั้งคำถามว่า "เราต้องการได้อะไรจากการมาครั้งนี้" แต่คราวนี้อาจารย์หมอของเราเล่นตั้งคำถามว่า "หากเรารู้ว่าอีก ๑ ชั่วโมง จะเกิดแผ่นดินไหว ๙ ริกเตอร์ เหมือนในญี่ปุ่น เราจะทำอะไรบ้าง" หลังจากสงบสติอารมณ์กัน ๑ นาที ทุกคนก็ลงมือเขียน น่าสนใจมากครับ ผมลองคิดตามก็ได้คำตอบออกมาซึ่งผมคิดว่าหลายๆ ท่านก็คงคิดเหมือนๆกัน ไม่มีการอ่านให้กันฟังครับ เพียงแต่อาจารย์หมอของเราแอบไปนั่งอ่าน ตอนท้ายท่านมาบอกว่า "ไม่เห็นมีใครเขียนว่าจะกลับไปเก็บเอกสาร หรือ Save ไฟล์สำคัญที่ทำงานซักคน" ลองถามตัวท่านเองนะครับว่าคิดอย่างไร บางทีอาจนำไปตอบ ตอบคำถามนี้ได้ไหมว่า “ท่านเกิดมาเพื่อทำอะไร?” ที่อาจารย์ประพนธ์เขียนไว้ก็ได้
จากนั้น เราได้เชิญเจ้าหน้าที่ เหล่าคุณเอื้อ คุณอำนวย และคุณกิจ จาก "โรงไฟฟ้าบางประกง" มาเล่าเรื่อง KM ในองค์กรให้ฟัง หลายคนมีความสนใจมาก หากแต่เวลาค่อนข้างจำกัด และบรรยากาศในโรงแรมก็ไม่เหมือนสถานที่จริง ใครว่าสถานที่ไม่สำคัญ สำหรับผมคิดว่ามีส่วนทีเดียวแหละ หากเราได้ไปนั่งฟังในบรรยากาศที่โรงไฟฟ้าบางประกงจริงๆ เหมือนตอนที่ผมไป KM & Executive Learning Trip คงได้เห็นบรรยากาศการทำงานแบบมีความสุขมากกว่านี้ และคง "In" ไปกับมันมากกว่านี้
ยังไม่จบนะครับ ไว้ต่อพรุ่งนี้ครับ
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 437451เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2011 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รออ่านต่อโดยไว ดีใจจะได้พบกันที่ระยองไหม ฝากคารวะหมอชาตรีด้วยครับ

ตาม link ไปนึกว่ามีหน่วยงานใหม่ หมายถึง สคส ใช่ไหมครับ

 http://www.kmi.or.th/

 

สวัสดีครับ อ.ขจิต ได้เจอกันแน่นอนครับที่ระยอง ส่วนที่เขียนผิดผมแก้ไขแล้ว ขอบคุณครับ (เขียนดึกๆ มีง่วงบ้าง)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท