ตำนานขึดล้านนาตอน "เรือนโบสถ"


สร้างเรือนกลางน้ำคล้ายอุโบสถขึดนักหนา

ใครสร้างเรือนในสถานที่คล้ายการสร้างอุโบสถ(อ่านว่าโบสด)ย่อมขึดนักหนาเพราะถิอว่าบ้านเรือนหลังนี้เสมือนพระอุโบสถ ย่อมสร้างอาถรรพ์หรือขึดแก่ผู้ที่อยู่อาศัยความเชื่อเรื่องการสร้างพระอุโบสถในล้านนานิยมสร้างตัวอาคารพระอุโบสถในหนองน้ำคือให้น้ำเป็นสิ่งที่กั้นสัตว์จำพวกแมลง มด มอด ปลวกมากัดแทะเล็มกินใบลาน กินกระดาษสาที่เป็นพระธรรม  หนังสือบันทึกเรื่องราวต่างๆ  พระธรรม  คัมภีร์  ตำรายา  ฯลฯ.  

ดังนั้นการสร้างพระอุโบสถถือกันว่าเป็นสถานที่สำคัญ แห่งการสืบทอดพระพุทธศาสนา  การรักษาภูมิปัญญาล้านนาต่างๆของบรรพบุรุษที่ได้สั่งสมไว้ เพื่อให้ผู้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสมาศึกษาและเรียนรู้

ต่อมาเมื่อมีผู้คนได้สร้างบ้านเรือนเลียนแบบการสร้างพระอุโบสถ คือการขุดสระแล้วนำเอาดินมากองถมที่แล้วสร้างบ้านเรือน หรือ บางครั้งสร้างบ้านเรือนกลางสระน้ำแล้วเข้าอยู่อาศัย เขาเรียกกันว่า เรือนอุโบสถ เพราะมีน้ำล้อมรอบตัวบ้านเรือนนั่นเอง

สิ่งที่มีข้อสังเกตคือว่า   บางสถานที่เอาดินมาถมมักเป็นที่ลุ่ม มีน้ำขัง หรือเป็นหนองคลองบึงมาก่อนการสร้างบ้านนั่นเอง   การสร้างบ้านทับถมที่หนอง หรือการสร้างบ้านในหนองน้ำมักมีอาถรรพ์หรือขึด  เสนียด  คือว่ามักจะข่มชีวิตคนหนุ่มสาว   ที่อาศัยอยู่ในบ้านนั้น   มักอายุสั้น เช่น   เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ   หรือตายก่อนอายุขัย หรือตายโหง

บางครั้ง  บางอย่างเป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่สามารถพิสูจน์ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ได้  แต่มันมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงๆ ในชีวิตจริง ตายก็ตายจริงๆ  มันจึงมีคำว่า " ไม่เชื่ออย่าลบหลู่"  นั่นเอง

ปัจจุบันมันมีเหตุจำเป็นที่ต้องสร้างบ้านในพื้นที่ที่ไม่มีทางเลือกสถานที่พื้นที่ หรือบริเวณที่จะสร้างบ้าน  ความจำเป็นต้องทำเพื่อให้มีบ้านอยู่ก็ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากการเสี่ยงทำ   เมื่อทำแล้วหากเกิดเหตุก็ต้องแก้ไขกันไป

การแก้ไขขึดเรือนโบสถคือย้ายตัวบ้านไปสร้างในสถานที่ที่เหมาะสม

ขณะที่ผู้ที่จะสร้างบ้านใหม่ก็ต้องใช้ความรู้ผะหญา ปัญญามาแก้ไขขึดเสียก่อนจะสร้างบ้านแล้วก็จะอยู่เป็นสุขกันต่อไป...

หมายเลขบันทึก: 437327เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2011 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมสนใจเรื่องขึด...คนโบราณ มักจะไม่ตีความว่าทำไมถึงขึด...กรณีที่ท่านนำเสนอว่าอุโบสถกลางน้ำเป็นแหล่งเก็บสะสมคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา ป้องกันสัตว์ต่างๆ ...แล้วคนที่เลียนแบบทำไมถึงขึด ผมตีความอย่างนี้นะครับ

1. การสร้างบ้านกลางสระน้ำในสมัยโบราณไม่เป็นที่นิยม อาจเป็นเพราะไม่มีเครื่องมือในการอัดบดดินให้แน่น ไม่มีการตอกเสาเข็ม การสร้างบ้านเรือนมักจะใช้แรงงานคนทำให้บ้านเรือนไม่แข็งแรง อาจจะไม่แน่นหนาหรือล้มได้

2. การสร้างอุโบสถกลางน้ำเป็นสถานที่ผู้มีภูมิรู้สนใจที่จะเข้าไปศึกษา แต่สร้างบ้านกลางน้ำเป็นที่อาศัยของคน ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ที่อยู่อาศัย เช่น เด็ก คนชรา อาจจะพลาดพลั้งตกลงไปในน้ำได้ เป็นอันตราย

ไหว้สาท่าน ผศ.จักรแก้ว....

ขอบคุณที่ช่วยเพิ่มเติม โดยเฉพาะข้อ 2 อันตรายย่อมมีแน่ๆ หากมีเด็กอยู่ในบ้าน....

แต่ ข้อที่..1.  ในสมัยก่อนในบางท้องที่การสร้างบ้านเรือนไม่ต้องตอกเสาเข็มเพราะบ้านบางหลังใช้เสาวางไว้บนแท่นหิน หรือพื้นดินที่แข็ง   บางบ้านมีเสาหลายสิบต้นเพียงแต่วางบนดินก็ใช้ได้แล้ว  เหตุผลคือเนื้อที่นาไร่ มีมากมายไม่ต้องไปถมที่นาทำบ้านเหมือนปัจจุบัน  หากเราไปเชียงตุงจะเห็นบางบ้านมีเสาตั้งโย้เข้าหากันตามรูปแบบบ้านของพวกเขา  แต่เสาวางไว้บนดินไม่ต้องถมอัดแน่นเหมือนบ้านเราที่ต้องเอาที่นาไร่ ที่ลุ่มมีน้ำท่วมขังมาทำที่ดินจัดสรรแล้วปลูกบ้าน  ทำให้น้ำที่เคยมีพื้นที่อยู่ต้องเอ่อล้นไปหาที่อยู่ใหม่เกิดการท่วมบ้านเรือนเสียหาย นี่คือ   ขึด หรือเกิดความเสียหายเดือดร้อน

ในเรื่องขึด ที่จริงเป็นข้อห้ามกระทำในสิ่งที่จะเป็นอันตรายต่อคน สัตว์ สถานที่  หรือทรัพย์สมบัติ แล้วแต่เหตุการณ์

ยินดีอีกครั้งครับที่ช่วยกันเสริมความรู้ให้หลากหลาย

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

คำว่าขึดลึà¸à¸‹à¸¶à¹‰à¸‡à¸ˆà¸£à¸´à¸‡à¹† ครับลุงหนาน มันไม่ดีหลายอย่างรวมà¸à¸±à¸™à¸„นโบราณเลย

เรียà¸à¸§à¹ˆà¸²à¸‚ึดà¸à¹‡à¹€à¸›à¹‡à¸™à¹„ปได้ à¹à¸›à¹‹à¸‡à¹€à¸®à¸·à¸­à¸™à¸à¸¥à¸²à¸‡à¸™à¹‰à¸³ ทั้งความชื้น โรคปอด เชื้อรา

ทั้งเด็à¸à¸ˆà¸°à¸¡à¸²à¸•à¸à¸™à¹‰à¸³à¸•à¸²à¸¢ ทั้งà¹à¸ªà¸‡à¹à¸”ดตà¸à¸à¸£à¸°à¸—บส่องเข้าบ้าน มันคงหลายอย่าง

ทั้งที่เราพอจะคิดออภà¹à¸¥à¸°à¸à¹‡à¸¥à¸¶à¸à¸‹à¸¶à¹‰à¸‡à¸ˆà¸™à¹€à¸£à¸²à¸«à¸²à¹„ม่เจอมั้งครับ โบราณท่านเลย

สรุป คำเดียวสั้นๆ à¹à¸•à¹ˆà¸¡à¸µà¸„วามหมายคือ "ขึด" นั่นไง อิอิ ไหว้สาไปหล่ะครับลุงหนาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท