ความสุขที่ปลูกได้


ปลูกต้นไม้ได้ความสุข

ปลูกนะคะปลูกแล้วได้ความสุขจริงๆ ให้สิ่งดีๆในชีวิตมากมายหากเราปลูกแล้วใส่ใจดูแล  อ่านแล้วอยากบอกต่อตามที่ผู้เขียนๆบอกค่ะ นำมาฝากนะคะ

 

     

 

   .....ใครๆก็บอกว่า ความสุขมีอยู่รอบตัวแต่หลายคนอาจเริ่มเหนื่อยกับการหาความสุขกันแล้ว ลองเลิกมองและหันมาเพาะพันธุ์ความสุขให้ตัวเองด้วย การปลูกต้นไม้ กันดีกว่า ...........

 

      

 

" ถ้าไม่มีพื้นที่แนวราบ ลองทำสวนแนวตั้งทำแบบง่ายๆโดยใช้กระถางแขวนตามผนังบ้าน "

        

 " การปลูกต้นไม้ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใครมีแต่จะได้รับความชื่นชมจากเพื่อนบ้านที่แวะเวียนมาทักทายว่า บ้านสดชื่น ร่มรื่นดี  เชื่อสิ..."

 

      

 

 

"ยามเหนื่อยหรือล้าจากการทำงานลองหันมาใส่ใจต้นไม้ จะรดน้ำ พรวนดิน จัดแต่งสวนใหม่ มันคลายเครียดได้อย่างไม่น่าเชื่อ"

 

 

  

  

"กฏเพียงข้อเดียว  ของการปลูกต้นไม้ คือ ต้องดูแลหมั่นเปลี่ยนเครื่องปลูกอย่างพวกดิน หรือกาบมะพร้าวสับเพราะมันจะยุบตัวต้องเดิมใหม่อยู่เสมอ ควรพ่นยาหรือใส่ปุ๋ยบ้าง และต้องรู้เขารู้เราว่า ต้นไหนชอบแดด ไม่ชอบแดด ชอบน้ำ ไม่ชอบน้ำ ถ้าดูแลดีเขาก็จะอยู่ให้ความสดชื่นกับเรานานๆ"

 

  

 

" มะม่วง มะละกอ ทับทิม มะขาม มะยม เปรียบเสมือนผลไม้การทูต อย่าลืมแบ่งให้เพื่อนบ้านกิน เมื่อถึงฤดูกาล"

 

  บนต้นมะม่วง

 

"มองพื้นที่รอบบ้าน กำหนดพื้นที่ในการปลูกคร่าวๆจะแปลงเล็กแปลงใหญ่ ไม่ใช่ปัญหาขอแค่มีใจอยากปลูก"

 

 

 

" ลงทุนไม่มาก แต่ให้ผลตอบแทนคุ้มอย่าง ต้นแก้ว ดอกไม้งาม ทับทิม สนนราคารวมกัน 3 ต้น 65 บาท ราคาน่าชื่นใจ ถูกกว่าก๋วยเตี๋ยวเบิ้ล 2 ชามเสียอีก"

 

 

 

"สร้างความภูมิใจได้ง่ายๆ ด้วยการปลูกต้นไม้ดอก ยามมันออกดอกเราจะดีใจตื่นเต้นเหมือนถูกหวยยิ้มปลื้มได้ทั้งวัน"

 

 

 

"ชวนคนในครอบครัวปลูกต้นไม้ที่ชอบ และช่วยกันดูแล แค่นี้ก็สร้างเรื่องราวใหม่ๆให้ครอบครัวไม่เบื่อกันได้แล้ว"

 

 

  

 

"การปลูกต้นไม้แม้ว่าใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยาก และไม่จำเป็นต้องเป็นคนมือเย็นอย่างที่ใครๆ เขาบอกกันมันเกี่ยวกับใจร้อนหรือใจเย็นมากกว่า"

 

 

"ลุยช๊อปปิ้งตามตลาดต้นไม้ที่กระจายอยู่รอบเมืองถ้าเป็นในกรุงเทพฯขอแนะนำ ตลาดนัดสวนจตุจักร ตลาดต้นไม้ประดับคลอง 15   ตลาดอตก.  ตลาดต้นไม้เทเวศร์   สนามหลวง 2  สองข้างทางวงแหวนกาญจนาภิเษก ต่อออกไปแถวบางบัวทอง อยู่ใกล้ตรงไหนก็แวะตรงนั้น"

 

 

 

"อย่าลืมคุยเจ๊าะแจ๊ะกับพ่อค้าแม่ค้าต้นไม้ เพราะพวกเขาเป็นที่ปรึกษาที่ดีที่สุด"

 

   

 

"ไม่ต้องกังวลว่าบ้านเล็กและแคบหรือไม่มีพื้นที่หน้าบ้าน เพราะเราจำเป็นต้องเอาต้นไม้ไปลงแปลงดินเสมอไป ขอแค่มุมเล็กๆ ใส่กระถางสีสวยและจัดวางให้ดูดีก็เพียงพอ"

 

 

      

 

"ถ้าไม่ถูกใจพวกไม้ดอก ลองหันมาปลูกพืชผักสวนครัว ไม่ต้องมีรั้วก็ปลูกไว้เก็บกินได้ ไม้ต้องง้อรถขายกับข้าวหน้าบ้านอย่างพวก กระเพรา โหระพา ตะไคร้ สะระแหน่ มะเขือ พริกขี้หนู ถั่วงอก"

 

 

 

 

"หมั่นตื่นเช้ามารดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ยให้ต้นไม้ สร้างนิสัยการดูแล และฝึกวินัยให้ตัวเองโดยไม่รู้ตัว"

 

 

 

" อย่าใช้คำว่า ไม่มีเวลา เป็นข้ออ้าง เพราะการดูแลต้นไม้  ใช้เวลา เพียง 10-15 นาที ก็เพียงพอ "

 

 

 

 

ขอบคุณการบอกกล่าว ชักชวนให้ปลูกต้นไม้ จากเดลินิวส์ ซุกสุข ฉบับ ตึกตึก ปีที่ 1 ฉบับที่ 6 เดือนเมษายน 2554  แทรกในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์.............ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 437014เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2013 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีค่ะคุณกานดา

  • ชอบจังเรามาปลูกความสุขกันเถอะค่ะ  เย้ๆๆๆ
  • เห็นดอกไม้ในบันทึกนี้ก็มีความสุขแล้วค่ะ
  • แต่ที่บ้านอากาศร้อนจัดมากๆ  ต้องรอเดือนหน้าค่ะ
  • ตอนนี้ต้องประคับประคองเจ้าความสุขที่มีอยู่ให้รอดชีวิตก่อนค่ะ
  • มีโอกาสพอเหมาะจะเร่งปลูกความสุขให้มากๆค่ะ
  • จะได้มีความสุขทุกวัน  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับพี่ดา...

ผมมีแผนจะพาเฌวาลุยปลูกต้นไม้อีกไม่กี่วันนี้แหละครับ

ดินที่บ้านกรุงเทพญ หลังจากได้จุลินทรีย์แล้ว ก็ทำท่าจะดีขึ้น วันก่อนเห็นมีใส้เดือนแล้ว

คาดว่าจะปลูกผักไว้กินหนะครับ

ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้สึกดีๆของคนชอบปลูกต้นไม้ และส่งแรงบันดาลใจดีๆมาเจือจานพี่ใหญ่ ด้วยเมล็ดพันธุ์แก่เพื่อนๆด้วย..คุณดา คืออีกหนึ่งแรงบันดาลใจค่ะ..ทั้งต้นอัญชันขาวและบานเย็นจากสวนที่บ้านในภาพข้างล่างนี้..

   

    

 

ปีนี้ครูนกได้ปลูกต้นไม้เยอะพอสมควร....ส่วนจะรอดหรือไม่ ต้องตามดูต่อไป อยากบอกว่า สบายใจจริงๆ ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ         Ico48    Ico48    Ico48    Ico48   Ico48   Ico48

 

ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้   Ico48 

  ความสุขที่ได้ขึ้นต้นไม้อีกครั้ง

 

สวัสดีค่ะ   Ico48   Ico48   Ico48   Ico48

 คุณดาวเรือง

ปลูกไว้มากๆเราก็มีความสุขมากๆนะคะ  อยู่กับต้นไม้หากมีเวลาเพลินอยู่ได้ทั้งวัน แค่ออกดอกเดียว - ลูกเดียวเราก็ดีใจแล้ว  ปีนี้ได้ชม-หอมดอกไม้ที่มาปลูกใหม่ค่ะคือดอก จันทร์กระพ้อเลื้อยหอทและ ช้องแมว ออกดอกห้อยเต็มต้นเลยค่ะ บานบุรีซ้อน สวยงาม อยู่ด้วยกันหลายชนิดเพราะเนื้อที่จำกัด พันกันวุ่นวายแบ่งบันกันให้เจ้าของเชยชมหอมชื่นใจค่ะ ความสุขของคุณครูดาวเรืองมีมากมายแล้วอย่าลืมนำภาพมาฝากให้ชมด้วยนะคะ สบายตา ชื่นใจดีค่ะ  ขอบคุณนะคะ

คุณหนานเกียรติ 

ดีเลยค่ะดินดีปลูกอะไรก็งาม หากปลูกในกระถางไม่ต้องใส่ไส้เดือนนะคะ เพราะหากมันอยู่นานออกลูกออกหลานดินในกระถางจำกัด สิ่งต่างๆที่ออกมาจากตัวมันจะทำให้ดินแน่น แต่ถ้าปลูกลงดินมีไส้เดือนไม่เป็นไร เพราะมีเนื้อที่ให้มันไปไหนมาไหนกว้าง ดินไม่แน่นเหมือนที่จำกัดในกระถาง ช่วยพรวนดินให้ด้วย ถ้าจะไว้ในกระถางต้องหมั่นเปลี่ยนดิน  น้องเฌวา คงสนุกและได้ความรู้เรื่องการปลูกต้นไม้ด้วย  หน้าฝนแล้วปลูกดอกไม้ต้นไม้งามค่ะ แต่ต้องดูด้วยว่าพื้นที่ปลูกการระบายน้ำดีหรือไม่ด้วย เพราะต้นไม้บางต้นไม่ชอบน้ำและแฉะตลอดเวลา บางต้นก็อึด เช่น ชวนชม โป๊ยเซียน เฟื้องฟ้า ที่ชอบน้ำก็มี โมก  และ ว่านต่างๆ

คุณพี่ใหญ่   

ขอบคุณมากค่ะ ดาคิดถึงเสมอเวลาชมดอกไม้ที่ดาส่งเมล็ดไปให้ปลูกค่ะ ดีใจที่ออกดอกแล้ว บ้านดาก็ออกดอกใหม่ค่ะหลังจากที่วายไปรอบหนึ่งแล้ว แตกยอดกันใหม่พอดีได้ฝนด้วย  สีขาว/สีบานเย็นแข่งกันเลยเพราะอยู่ใกล้กัน  ไว้ถ้ามีเมล็ดของช้องแมว ดาจะส่งไปให้นะคะ ตอนนี้ที่บ้าน ดอกน่ารักห้อยเต็มต้นเลยค่ะ ดาแอบลงดินข้างรั้ว

คุณครูนก   

พี่ดาเป็นกำลังใจให้ต้นไม้รอดหมดทุกต้นนะคะ ฝนเริ่มตกแล้ว งามแน่นอนค่ะ วันนี้พี่ดาครึ่งวันก็เพลินอยู่กับต้นไม้ เชียงใหม่ฝนตกทุกวัน เขียวชะอุ่มไปหมด ออกดอกแข่งกันด้วยนะคะ อยู่กับต้นไม้แล้วอารมณ์ดีได้เสมอค่ะ

 

บ้านน้องปลูกต้นไม้ไว้เต็มหน้าบ้านเลย

ไม้ไทย  ดอกสวย กลิ่นหอมๆทั้งนั้น 

ตอนนี้ดอกไม้ไทย  พากันออกดอกหลายตระกูลเลยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่กานดา

ปลูกต้นไม้ปลูกความสุขง่ายๆ เห็นความเจริญงอกงามของมันในแต่ละวันก็ชื่นใจค่ะ

 

        

แวะเข้ามาปลูกความสุขครับพี่ดา แต่ตอนนี้ที่บ้านไม่มีที่ให้ปลูกแล้วครับ ฝนตกหนักน้ำท่วมแปลงต้นไม้ยังไม่ลดเลยครับ ขืนเป็นแบบนี้ต่อไป ต้นไม้ตายแหง๋ม ๆ - -

  • สวัสดีค่ะ
  • มีความสุขกับการปลูกต้นไม้เช่นกันค่ะ

สดชื่นรื่นเริงเพลิดเพลินเจริญใจจริงๆค่ะ พี่ครูกานดา

ความสุขที่ปลูกได้ ชอบบันทึกนี้มากๆขอบอก

สวัสดีค่ะ

ได้ชมทั้งพืชพันธุ์ดอกไม้ผลไม้ และยังได้เรียนรู้วิธีดูแลเอาใจใส่ต้นไม้อีกด้วย

ต้องเห็นด้วยและชอบเรื่องต้นไม้มากค่ะ แม้จะไม่ค่อยได้ดูแล นอกจากคอยเป็นลูกมือให้พี่สาวและรดน้ำบ้างยามที่คนทำหน้าที่ไม่อยู่

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ..พี่ดาสบายดีนะคะ
  • คิดวาดภาพบ้าน คงร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้..
  • ที่บ้านติ๋มมีน้อยมากเลยค่ะพี่ดา จะลองทำตามคำแนะนำของพี่ค่าาาาา..อิอิ

ชอบปลูกต้นไม้เหมือนกัน พี่สบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะพี่ดา

พี่ดาแข็งแรงจังค่ะ ปีนต้นไม้ด้วย เคยปีนเล่นตั้งแต่เด็กๆ ละค่ะ

พี่ดาสบายดีน่ะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยน่ะค่ะ

กลับบ้านเย็นนี้คงต้องหาต้นไม้มาปลูกสักต้นล่ะค่ะ

 

สวัสดียามเช้าฝนตกที่เชียงใหม่ค่ะ

Ico48   Ico48   Ico48   Ico48  Ico48  Ico48  Ico48  Ico48  Ico48

 

น้องแหวว 

 สุพรรณฝนตกหรือเปล่าค่ะตอนนี้ ไม้ไทยดอกหอมมีมากมาย ออกดอกพร้อมกันล่ะยุ่งไปหมด กลิ่นรวมกัน ฟุ้งเต็มบ้าน ชื่นใจมากๆ ดอกที่มาฝากก็หอมแรงนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

 

น้องอุ้ม

  ค่ะชมต้นไม้สวยใบเขียวชะอุม ชื่นใจจริงๆนะคะ พี่ดาอยู่ด้วยได้ทั้งวัน ตัดแต่งกิ่ง ถอนหญ้า เปลี่ยนดิน ย้ายต้น เปลี่ยนกระถาง -ดิน ฯเพลินมากๆค่ะ  เฟิร์นราชินีพี่ดาก็มีต้นหนึ่ง ของน้องอุ้มงามกว่าค่ะ ยังไม่ได้เปลี่ยนดินให้เลย ขอบคุณมากนะคะ

 

น้องAutumN 

 น้ำท่วม แย่เลยนะคะ แล้วตอนนี้น้ำแห้งหรือยัง ต้นไม้ไม่สบายมากแน่ๆเลยค่ะ  รักษาอย่างไรบ้างค่ะ คงต้องปรึกษาคนขายต้นไม้หรือผู้เชียวชาญแก้รักษาต้นไม้หลังน้ำท่วม โดยมากเราจะทราบการรักษาต้นไม่ไม้ผลในสวน แต่ตามบ้านหรือในกระถางเราไม่ค่อยทราบเลยค่ะ ของพี่ดานะ บางทีน้ำมากเกินไปตายไปก็มาก  เช่น เจ้าต้นจำปี ดอกไม้โปรด ไม่มีพื้นดินให้ปลูกอยู่ในกระถางใหญ่ได้ไม่นาน ลาจากแล้วเสียดายมาก ตอนนี้นำมาปลูกใหม่ลุ้นมีดอกอยู่ค่ะ  แม้แต่ใบยังหอมนะคะ

 

คุณลำดวน

ค่ะปลูกต้นไม้มึความสุขที่เราหาได้เองเรียนรู้เองได้ทุกเวลาเมื่ออยู่ดูแลเอาใจใส่เสมอๆ นะคะ   ต้นปลิกยังไม่เคยปลูก สวยงามนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

 

คุณ kruposong  

 นำตะขบผลไม้ที่ชอบตอนเด็กๆมาฝากสวยน่ารักเชียวค่ะ ตอนนี้ก็ยังได้เห็นบ้างและเก็บลูกใส่ปากเลยค่ะ หวานเย็นๆ เมื่อตอนเด็กๆใกล้บ้านมีและต้นใหญ่ ชอบเวลาลูกห้อยๆสีเขียว ส้มออ่น  แดง เต็มไปหมด ขอบคุณมากนะคะ

 

คุณคนไม่มีราก

ค่ะเป็นลูกมือก็ได้ทำได้ปลูกหมือนกัน เพลิน สบายใจได้อย่างดี บางคนกลัวมือเปื้อนดิน บอกว่าสกปรก ได้ยินคนพูดอย่างนี้แล้ว ไม่ค่อยพอใจแต่เราก็ต้องนิ่ง คนเราบางทีไม่สัมผัสดินเลย น่าเสียดายค่ะ ...........................

 

น้องติ๋ม 

บ้านพี่ดาอยู่ในเมือง เนื้อที่จำกัด ปลูกต้นไม้ในกระถาง ต้นก็ไม่โต ก็ไม่ร่มรื่นค่ะ ที่สวนแม่ริม และที่บ้านสุพรรณ มีต้นใหญ่ไม้ผล พอไปอยู่แล้วสบายใจที่สุด บ้านในเมือง ก็ได้ความสบายใจ เมื่อต้องหมั่นดูแลให้รอดไม่ตายเพราะต้นไม้โดนบังคับรากในกระถาง หากเราไม่รดน้ำ ก็ตายเร็ว แต่ก็มีแอบลงดินข้างรั้วบ้าง ก็โตเร็วจนบางทีอยากเห็นใบสวยๆก็มองไม่ชัดอีก เช่น ต้นเมเปิ้ล ออกยอดเป็นสีม่วงสวยมาก เก็บภาพไม่ได้เลย เพราะเป็นยอดอ่อนๆ  และช้องแมว แอบลงดิน เลื้อยตามใจ ขึ้นบนระเบียง สวย ดอกห้อยน่ารักเต็มไปหมดกำลังมีลูกแล้วค่ะ  ...........ตอนนี้กังวลอยู่ว่ารั้วนั้นจะเป็นอะไรหรือเปล่า เพราะมีเจ้าแคแสดเมล็ดตกติดรั้วโผล่ออกมาจนงามสูงอีกต้นค่ะ ดอกสวยงามก็จะเก็บไว้อยู่ค่ะ

 

อ.ขจิต  

พี่ดาคิดถึงเสมอว่าจะไปมหาลัยฯสักวัน ไปชมต้นไม้ เพราะหลานชายที่พี่ดาเคยบอกไว้ว่า อาอยากไปชมต้นไม้นั้น เรียนจบที่นั่นค่ะ ไว้มีโอกาสจะไปทักทายนะคะ พี่ดาสบายดี ช่วงนี้หันไปดูแลต้นไม้มากอีกครั้ง เตรียมๆ ต้นไม้บอนไซ เผื่อจะได้โชว์ออกงานค่ะ

 

น้องกอหญ้า 

ค่ะปลูกบ่อยๆ เดี๋ยวต้นไม้ก็สวยไปหมดค่ะ พี่ดาชอบขึ้นต้นไม้มาก เมื่อเด็กๆกลับจากโรงเรียน ทำงานอะไรเสร็จ ก็ขึ้นต้นฝรั่งที่ไส้สีชมพู อร่อยๆ  หรือมะขามเทศ อยู่ใกล้กันมะขามเทศมัน ของโปรดพี่ดาค่ะ ก็เกือบตกครั้งหนึ่ง  ไปบ้านครั้งหลังนี้ก็ไปขึ้นต้นมะม่วงเขียวเสวย เจอจั๊กจั่น แถมโดนยางมะม่วงติดมือ และกางเกง ได้โอกาส ทดลองความ พิเศษ ของน้ำมันมะพร้าวไปด้วยเลย น้ำมันมะพร้าว เช็ดยางมะม่วง ที่มือ และที่ติดกางเกง ออกได้สะอาด ดีมากๆค่ะ  สบายหลายอย่างหากมีน้ำมันมะพร้าวอยู่ในบ้านค่ะ สารพัดประโยชน์จริงๆ คิดถึงเสมอนะคะ เมื่อสงกรานต์ คู่หวานมาแวะเยี่ยมพี่ดาด้วยค่ะ

                  

สวัสดีค่ะพี่ดา เข้ามาบ้านโกก็นานๆจนไปทักทายไม่ทั่วค่ะ เห็นบันทึกพี่ดาแล้วสดชื่นมากมีดอกไม้มากมายและสวยมากๆ พี่ดาชอบปลูกได้ปลูก แต่น้องชอบปลูกไม่ได้ปลูกหาเวลาแทบไม่มี อิอิ คิดถึงเสมอนะคะ

ความสุขที่เรากินได้จริงๆ นะครับนี่

สวัสดีค่ะ  Ico48    Ico48

 

น้องตูม

     ยิ่งฝนตกทุกวันต้นไม้งามไปหมดค่ะสดชื่นทุกวัน  คิดถึงนะคะ

 

อ.โสภณ 

     ปลูกด้วย บางต้นเราก็เก็บมาทำอาหารสดๆ แสนจะอร่อยและปอดภัยด้วยนะคะ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท