สงกรานต์ปีนี้พี่เหงาใจ อ้ายคึดฮอดน้อง


ทุกวันทุกเวลามีคุณค่ามีความสำคัญเสมอสำหรับครอบครัวของเรา พ่อแม่รอรับไออุ่นจากลูกๆทุกเวลา เราต้องร่วมกันเยียวยาทดแทนคุณ

 

สงกรานต์ปีนี้พี่ช่างเหงาใจ
อ้ายคึดฮอดน้อง

                         เป็นสัญญาใจที่อ้ายน้องมีต่อกันวันสำคัญเช่นปีใหม่ สงกรานต์จะต้องกลับมาเยี่ยมพ่อแม่ ท่านเฝ้าหวังจะเห็นลูกหลานกลับบ้านมาสร้างความสุข สร้างรอยยิ้ม วันที่ ๑๕  เมษายน ๒๕๕๔ ผู้เขียนกลับบ้านนัดน้องสาวลำไย  พรหมคุณ(จุ๋ม) ทำงานที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๔ นัดกันกินข้าวบ้านแม่ที่บ้านหนองตุ ตำบลหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร โดยทราบผลล่วงหน้าแล้วว่า ดาบตำรวจอุทัย  ภาพันธ์ (อึ่ง) ทำงานที่สถานีตำรวจภูธรนนทบุรี ไม่สามารถกลับบ้านได้ เพราะติดราชการ คุณพ่อบอกจะทำบุญเลี้ยงพระในวันที่ ๑๖  เมษายน  ๒๕๕๔ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัว ซึ่งสงกรานต์ปีนี้เกิดความไม่พร้อมของลูกหลานหลายประการ น้องสาวคนที่สองวิไลวรรณ  งามศิริ(ติ๋ว) ท้องร่วงต้องเข้าโรงพยาบาล น้องคนนี้จะทำหน้าที่ส่งข้าว อาหารให้พ่อแม่ ซึ่งเขาปรนนิบัติพ่อแม่ได้อย่างไม่บกพร่องต้องขอบคุณน้องคนนี้ ส่วนน้องจุ๋มน้องสาวคนเล็กต้องเดินทางกลับศรีสะเกษ เย็นวันที่ ๑๕ เมษายน เพราะลูกสาวไม่มีเพื่อนต้องเรียนพิเศษ เขาสอนลูกให้เรียนหนัก ลูกสามคนไม่ได้ร่วมทำบุญ คงเหลือผู้เขียน กับน้องชายคนที่สามสมัย  ภาพันธ์(ต๋อง) พร้อมทั้งลูกหลานสองครอบครัว การทำบุญวันนี้ได้นิมนต์พระครูพัฒนมงคล พระจันทศีลวิมล ซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่ผู้เขียนได้อุปสมบทเรียนรู้พระธรรมจากทั้งสองรูป คุณพ่อท่านลองภูมิให้ผู้เขียนเป็นผู้นำศาสนพิธี ในการถวายภัตตาหารเพล ซึ่งต้องหารือกับพระคุณเจ้าก่อน แต่ก็รอดพ้นไปด้วยดี เพราะที่โรงเรียนได้จัดกิจกรรมดังกล่าวต่อเนือง นำเด็กเข้าวัดก็ได้สัมผัสบ่อยๆ การทำบุญก็เป็นไปอย่างเรียบง่าย มีญาติพี่น้องมาร่วมงานรวมทั้งเพื่อนบ้าน

                         กิจกรรมปีนี้ เป็นปีที่ผู้เขียนตั้งเป้าหมายจะพาน้องๆสร้างความสุขให้คุณพ่อ คุณแม่ ตลอดจนญาติผู้ใหญ่ที่มีส่วนเลี้ยงดูให้เราเติบใหญ่อย่างมีคุณค่า โดยมีทองพูน  สาลีวัน สมัยผู้เขียนเรียนประถมท่านขับแท๊กซี่หาเงินให้ส่งผู้เขียนได้เรียนหนังสือ ซื้อเสื้อผ้าสวยให้ใส่ กิจกรรมที่ผู้เขียนประทับใจ วันนี้


                         ๑.การขอขมาพระรัตนตรัย พระครูพัฒนมงคลได้เป็นประธานบูชาพระรัตนตรัย สรงน้ำพระบุษยรัตน์น้ำค้างพระคู่เมืองยโสธร ที่คุณพ่อท่านสะสม
                        ๒.การขอขมาพระสงฆ์ คุณพ่อสิงห์  ภาพันธ์ ได้เป็นผู้นำกล่าวขอขมา ว่า พุทธ คารวะ ธรรมะ คารวะ สังฆะคารวะ แล้วนำลูกหลานสรงน้ำพระคุณเจ้าทุกรูป


                         ๓.การขอขมาบิดา มารดา ผู้เขียน พาลูกหลานกล่าวขอขมาพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ ว่า กาย กรรม มัง วจี กรรม มัง มโน กรรม มัง สัพปาปัง มามะ อโหสิ “สิ่งใดที่ลูกหลานได้ล่วงเกินบิดามารดา ด้วยกายก็ดี ด้วยวาจา ก็ดี ด้วยใจก็ดี ทั้งต่อหน้าก็ดี ลับหลัง ก็ดี ทั้งหนักก็ดี ทั้งเบาก็ดี ขอให้ท่านได้ อโหสิกรรมด้วย เพื่อให้เกิดมงคลแก่ชีวิตลูกหลาน ได้มีความสุขสืบไป” หลังจากนั้นได้ล้างเท้าให้คุณพ่อคุณแม่กราบเท้าขอพรจากท่าน วันนี้ญาติผู้ใหญ่ที่เป็นญาติห่างๆ ท่านไม่ยอมให้ผู้เขียนกราบเท้า ท่านให้เหตุผลว่าคนที่ควรกราบเท้านั้นควรเป็นพ่อแม่เท่านั้น ซึ่งผู้เขียนก็คงยืนยันจะกราบเท้าน้าทองพูน สาลีวัน ซึ่งมีบุญคุณต่อชีวิต บางท่านกล่าวว่าลูกหลานตนเองยังไม่กล้ากราบเท้าแล้วผู้เขียนไม่ใช่ลูกมากราบทำให้สะท้อนใจในความเหงาของผู้สูงวัย ที่ต้องการเห็นลูกหลานมาแสดงความกตัญญู


 

                วันนี้ผู้เขียนได้สวมกอดพ่อแม่ ทำให้รู้สึกสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น เห็นรอยยิ้มของแม่ท่านส่งประกายหวัง คุณพ่อท่านเป็นคนเก็บอารมณ์เก่งแต่ก็ยังมีแววตาที่เปี่ยมสุข อยากบอกน้องๆทุกคนว่าพระใบบ้านหลังนี้มีความขลัง มีพลังที่เติมเต็มให้ลูก ไม่มีที่สิ้นสุด เรามาบำรุงรักษาพระพรหมทั้งสองท่านให้เป็นร่มเงาให้พวกเราได้พึ่งพิงต่อไปให้ยาวนานที่สุด คนที่อยู่ใกล้ก็ได้รักษาใจท่านด้วยความอดทน คนอยู่ไกลได้แสดงความห่วงใยคิดถึงให้มากขึ้น เราจะมีวันสำคัญกับพ่อแม่เราทุกเวลา อย่างให้ช่องว่างความรักมันห่างไกลกันออกไปเลย คนที่เป็นลูกต้องยืนหยัดพาลูกเมีย คู่สมรสปฏิบัติต่อท่านอย่างศรัทธา แล้วจะนำพาชีวิตให้รุ่งเรือง ขอให้น้องทุกคนมีแต่ความสุข ภายใต้ปีกที่พ่อแม่กางปกปักรักษาเรา ได้เจริญรุ่งเรืองสืบไป สุดท้ายอ้ายอยากบอกน้องทุกคนว่าสงกรานต์ปีพี่ช่างเหงาใจ อ้ายคึดฮอดน้อง

ส่วนที่บ้านของแม่บ้านก็มีภาพประทับใจที่สะใภ้คนเล็กมาตัดเล็บให้ย่า ลูกหลานมารดน้ำขอพรจากตาทวดทองจันทร์ ยายทวดดอกไม้  ธรรมแท้

 

คำสำคัญ (Tags): #สงกรานต์ ๕๔
หมายเลขบันทึก: 435949เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2011 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

*** ความอบอุ่นในครอบครัวเป็นพลังสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เกิดคนดีมารับใช้สังคม ชื่นชมครอบครัวของผอ.มากค่ะ

สวัสดีค่ะท่านผอ.

น่าชื่นชมและน่าประทับใจค่ะ

  • สวัสดีค่ะ ท่านผอ.ที่เคารพ
  • มาอ่านบันทึกแห่งความรัก
  • ความอบอุ่นของครอบครัว
  • ที่ไม่ว่าใครได้อ่านก็จะเปี่ยมรอยยิ้ม
  • เป็นรอยยิ้มแห่งความสุข
  • ที่ถูกถ่ายทอดมาจากผู้ชายคนนี้
  • ผอ.พรชัย ภาพันธ์ คนคุณภาพของวันนี้ค่ะ.

เป็นภาพที่น่ารักมากๆค่ะ..

สวัสดีค่ะ

".... อยากบอกน้องๆทุกคนว่าพระใบบ้านหลังนี้มีความขลัง มีพลังที่เติมเต็มให้ลูก ไม่มีที่สิ้นสุด เรามาบำรุงรักษาพระพรหมทั้งสองท่านให้เป็นร่มเงาให้พวกเราได้พึ่งพิงต่อไปให้ยาวนานที่สุด คนที่อยู่ใกล้ก็ได้รักษาใจท่านด้วยความอดทน คนอยู่ไกลได้แสดงความห่วงใยคิดถึงให้มากขึ้น เราจะมีวันสำคัญกับพ่อแม่เราทุกเวลา ...."

ประทับใจข้อความนี้ค่ะ

ขอนำไปใช้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  มาร่วมประทับใจในความรักและอบอุ่นของครอบครัวมากๆค่ะ..            

              

ผลงานน้องๆระดับประถม รร.บ้านเสิงสาร จ.นครราชสีมา ในโครงการ "กล้าใหม่-ใฝ่รู้ ของธนาคารไทยพาณิชย์ฯ

  • แวะมาเยี่ยมทักทายตัวอย่างครอบครัวอบอุ่นของ ท่าน ผอ.พรชัยค่ะ
  • อ่านแล้วก็พลอยได้รับกลิ่นอายแห่งความรักตลอดจนสายใยในครอบครัว
    "ครอบครัวที่เข้มแข็งจะเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการพัฒนาสังคม"
  • ขอบพระคุณบันทึกดี ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านผอ.

          ท่านสวมกอดแม่เป็นภาพที่น่ารักมากๆ ภาพนี้ต้องขยายนะคะ

 

 

Ico48 ขอบคุณ คุณครูกิติยา ลูกเราต้องสร้างความอบอุ่นให้ท่านครับ

 

Ico48 ขอบคุณ คุณถาวร มีความสุขความประทับใจครับ

Ico48 ขอบคุณ คุณครูแป๋ม เป็นการถ่ายทอดด้วยความรู้สึกจากใจครับ

Ico48 ขอบคุณ คุณลำดวน เป็นข้อความที่ตรงใจท่านครับ แต่ผู้เขียนพยามยามจะสื่อให้น้องๆได้รักพ่อแม่ให้มากขึ้นเพราะท่านได้ทุ่มเทให้ลูกมาเหนื่อยมากพอแล้ว

Ico48 ขอบคุณพี่นงนาท พี่เราทำกิจกรรมดีๆคืนสังคมากมาย ผมชื่นชมยกให้เป็นคนดีศรีแผ่นดินนะครับ

Ico48   ขอบคุณ คุณครูธรรมทิพย์ จริงครับ "ครอบครัวที่เข้มแข็งจะเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการพัฒนาสังคม"

Ico48 ขอบคุณ คุณครูอิ๊ด พลังแห่งการกอดถ่ายทอดความรู้สึกได้ดีครับ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นครอบครัวที่แสนอบอุ่น อบอวลไปด้วยกลิ่นอายแห่งความรัก ประทับใจแก่ผู้ที่พบเห็น เป็นแบบอย่างที่น่าชื่นชมค่ะพี่ชาย
  • ขอบคุณค่ะ

                          

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะท่านผอ.

แค่ชื่อบันทึกก็ดึงดูดใจคักๆ เลยเด้อค่า มาอ่านและชมภาพนี้

ได้อมยิ้มและรับรู้ถึงความสุขไปด้วย ส่งกำลังใจรับเปิดเทอมใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะ ท่านผอ.

ชื่นชมความน่ารักของครอบครัว บรรยากาศความอบอุ่น ความกตัญญูของลูกๆที่มีต่อพ่อแม่ ความสุขใจอยู่ที่นี่นีเอง

 

สวัสดีค่ะ ผ.อ.พรชัย...

เป็นบรรยากาศที่น่ารักและประทับใจที่สุดนะค่ะ....ยินดีด้วยค่ะ...

สุ-มหาวิทยาลัยที่ไม่มีวันปิดทำการ

สวัสดีคะ ท่านพี่ ผอ.พรขัย น้องสุยิ่งสุดเหงา เพราะเข้าระบบไม่ได้ แต่ก็คิดถึงพี่น้องกัลยาณมิตรทุกๆๆคน เห็นภาพท่านพี่พร้อมกิจกรรมแล้ว มีความสุขใจไปด้วย น้องสุเป็นกำพร้า พ่อแม่ท่านจากไปหมดแล้ว เห็นภาพเหล่านี้แล้ว อบอุ่นและสุขใจ ถ้าหากพ่อแม่ยังอยู่ก็คงจะเต็มไปด้วยภาพที่ประทับใจของลูกๆๆเช่นกัน คงจะได้นำภาพแห่งความสุขมาแลกกันดู

-และท่านพี่เก่งมากเลย พาพี่น้องสวดนำ จนสำเร็จ พี่เราเก่งและเป็นผู้นำทุกเรื่อง ท่านพี่มีพี่น้องหลายคน และทุกๆๆคนก็มีความเป็นอยู่ที่มั่นคง แต่ปีนี้ท่านพี่คิดฮอดน้องที่มาร่วมงานที่สำคัญของครอบครัวตนเองไม่ได้ ปีหน้ายังมีคะ

-สายใยผูกพันธ์ถ้าพี่น้องมาโฮมกันครบทุกๆๆคน ท่านพี่คงไม่ต้องคร่ำครวญ เป็นบทความ ใส่ความรู้สึกได้ ทีเดียวเชียว  แค่นี้ก็อิจฉาแล้วนะคะ

-ปีนี้มาทำเพียงแค่นี้ คุณพ่อคุณแม่ ปู่ย่า ตายาย คงจะมีความอิ่มเอม และมีความสุขมากทีเดียว ต่ออายุให้ท่านนะคะ

-สุแค่นี้ก่อนนะคะ ช่วงนี้สุก็มีกิจกรรม ภาระกิจในอาชีพก็มากขึ้นคะ แถมเลี้ยงหลาน ขนาดมีคนช่วยเลี้ยง เขาช่วยตอนกลางวัน ที่สุมีภาระกิจยุ่ง พอ4โมงครึ่งคนเลี้ยงก็กลับ สุก็ต้องมาดูแลต่อ ซึ่งแต่ก่อน เวลาช่วงนี้ สุจะใช้เวลาเล่น GTK คะ ฉะนั้น สุจึงต้องหายไป รอบื๋มบรีมให้โตก่อนคะ และเผอิญช่วงที่ไม่ได้เล่น เขาปรับปรุงใหม่ สุเลยตกหล่นไปคะ แล้วจะกลับมาเยี่ยมอีกนะคะ

เป็นภาพที่น่ารักน่าประทับใจมากค่ะ

Ico48 ขอบคุณสาวน้อยบุษรา ได้กลิ่นอายของความรัก ความอบอุ่นครับ

Ico48 ขอบคุณ poo การตั้งชื่อคงตั้งจากความรู้สึกครับ

Ico48 ขอบคุณ คุณครู ป.๒ ใช่ครับความสุขสร้างได้ครับ

Ico48 ขอบคุณ คุณนีนาถ เป็นความประทับใจและอยู่ในความทรงจำด้วยครับ

Ico48 ของคุณ คุณสุ ยังคิดถึงเช่นเคยความรับผิดชอบอาจทำให้เวลาทำกิจกรรมอื่นลดลงครับ

Ico48 ขอบคุณ คุณวิญญาณ ที่ประทับใจกิจกรรมของครอบครัวพวกเราครับ

สวัสดีค่ะ

            มาแวะอ่านความในใจ " สงกรานต์ปีนี้พี่ช่างเหงาใจ อ้ายคิดฮอดน้อง"

ด้วยภาระหน้าที่ ความเจ็บป่วย แต่ละคนก็มีเหตุผลของตนเองนะคะ

คิดฮอดก็มาแอ่วนำกันวันหลังกะได้.....แน้อ้าย

Ico48 ขอบคุณคุณครูดาหลา ใช่ครับเมื่อคนไกลมาไม่ได้ คนใกล้ก็ต้องมาห้อมล้อมยินดีในเหล่าพี่น้องครับ เวลาที่จะสร้างความสุขมีทุกเวลาครับ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านแล้วชื่นใจ...ขออนุโมทนา...อยากให้คนไทยสานต่อสิ่งดีๆเหล่านี้ไว้

รร. เปิดเทอม คนเป็นครูคงต้องเหนื่อยนะคะ

 

ขอบคุณคุณแดงครับ มีความสุขกับดอกไม่สำหรับครูกล้วยไม้

ผมก็อยู่บ้านหนองตุลูกพ่อบ๋อยกับแม่หนู..ผมชื่อหนึ่งบ่รู้อาจะจำได้บ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท