๒๙๖.กลับไปเยือนถิ่นบั้งไฟพญานาค...อีกครั้งหนึ่งของความประทับใจ

สงกรานต์ปีนี้มีการวางแผนล่วงหน้าเป็นปี  ระหว่างผู้เขียนและเด็กๆศิษย์ในคาถา..(ว่าไปโน่น)...ด้วยมีโปรแกรมที่แต่ละคนเสนอเอาไว้  ทั้งใบหยก เกาะล้าน จนมาลงเอยที่หนองคาย  ด้วยเหตุผลหลายประการที่พวกเราเห็นว่าที่นี่เหมาะสมที่สุด  หลังจากที่ปีก่อนโน้นก็ได้พาเด็กๆมาเยือนสร้างความประทับใจให้กับพวกคุณลุงคุณป้า  และเด็กๆเองก็ประทับใจในการดูแลอย่างอบอุ่นของชาวหนองคายเช่นกัน

Large_img_2879Large_img_2878Large_206444_220980791251869_100000198489201_1031726_2695635_n

เช้าวันที่ ๑๑ เมษายน ๕๔ พวกเรานอกจากผู้เขียน ได้แก่ เจมส์ ตูมตาม เก็ต และนับ เดินทางโดยขบวนรถไฟสายโคราชปลายทางหนองคาย  ผู้คนไม่มากมายอย่างที่คิดเป็นการเดินทางที่สบายมากๆค่ะ ผ่านบัวใหญ่เรื่อยไปถึงขอนแก่น  หนุ่ยและโด่งได้มาสมทบ  รวมแล้วคณะของเรามีทั้งหมด ๗ คนมุ่งหน้าปลายทางยังจังหวัดหนองคาย

Large_217764_220981077918507_100000198489201_1031730_1827180_nLarge_216955_220981394585142_100000198489201_1031736_3521238_nLarge_img_3076

ถึงหนองคายประมาณบ่ายสองโมง  ป้าหนูดเอารถยนต์มารับถึงสถานีรถไฟเดินทางไปที่บ้านอยู่หน้ากองตำรวจน้ำ ใกล้กับวัดสระแก้วนี่เองค่ะ..ภารกิจแรกกับการสำรวจริมน้ำโขงพักผ่อนตามอัธยาศัย  ก่อนที่จะออกมารับประทานบุฟเฟ่ห์ที่ร้าน ๙๙๙ ริมโขงอย่างเอร็ดอร่อย.. พุงกางกันเลยทีเดียวค่ะ

Large_img_2937

Large_img_2783

Large_img_3126

ประทับใจกับภารกิจร่วมกันทำความสะอาดและทาสีธาตุบรรพบุรุษ  อันเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่ลูกหลานไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตามจะกลับมาทำหน้าที่ดังกล่าวด้วยความรักและรำลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วอย่างตั้งอกตั้งใจ  เตรียมความพร้อมเพื่อจักทำบุญบังสุกุลไปหาท่าน.. อิ่มใจและสุขใจค่ะ

Large_img_2927Large_img_2904Large_img_2933

ไปหนองคายครั้งนี้นอกจากการเล่นสาดน้ำตามปกติสิ่งที่ทุกคนได้ประจักษ์แก่สายตาอีกครั้งคือพลังศรัทธาของมหาชนที่มีต่อองค์หลวงพ่อพระใส  พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของเมืองหนองคาย เด็กๆได้บูชาตามกำลังศรัทธาฝากพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ที่ตนนับถือ  ผู้เขียนเองได้รับมอบจากคุณแม่บูชาหลวงพ่อพระใสใส่สร้อยห้อยคออยู่เสมอ และบูชาไว้หน้ารถอุ่นใจค่ะ

Large_img_3011Large_img_3010Large_216139_220981597918455_100000198489201_1031739_6478427_n

กิจกรรมครั้งนี้มากมายถ้าจะเล่าเห็นทีจะยาว  อาทิ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่  การไปเล่นน้ำหาดจอมมณีและหาดสีกาย  การช้อบปิ้งตลาดท่าเสด็จ  การไปสักการะหลวงพ่อพระใส  เวียนเทียน เที่ยวงานสงกรานต์  ชมวงดนตรี  การเปิดคอนเสิร์ตส่วนตัว  ตลอดจน  การสรรหาอาหารท้องถิ่นรับประทาน  ที่อร่อยมากๆก็คือขนมจีนฝีมือป้าหนูดและน้าป๋อม  ตลอดจนภาพความน่ารักของไกต์ตัวน้อยปิงปอง  หนูซาร่า และเจ้าตุ่น  เอาเป็นว่าขอบรรยายด้วยภาพจะดีกว่านะคะ.. ^^

หมายเลขบันทึก: 435688เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2011 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เจ๋งมากอาจารย์ !!!

สวัสดีค่ะ  คุณกฤตเมธ ศิษย์รัก

• ขอบใจนะคะที่แวะมาทักทายครูแป๋ม
  • แถมหยอดคำชมเอาไว้
  • ปลื้มไว้ก่อนค่ะ..อิอิ

Large_img_2757

เอาข้าวเปียกเจ้าอร่อยของหนองคายมาฝาก...

ได้บรรยากาศ อารมณ์ ความรู้สึก....ในเทศกาลแห่งความสุขมากเลยนะครับครูแป๋ม

Large_img_2879

ขอบคุณมากนะครับ

สวัสดีค่ะ  Ico48 คุณแสงแห่งความดี

• ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาทักทาย
  • แถมมอบดอกไม้กำลังใจให้ด้วย
  • ไปหนองคายครั้งนี้เป็นเช่นที่คุณแสงบอก
  • "ได้บรรยากาศ อารมณ์ ความรู้สึก....
  • ในเทศกาลแห่งความสุขมากเลยนะครับครูแป๋ม"
  • เป็นเช่นนี้จริงๆค่ะ

Large_img_2923

หลวงพ่อพระใส..ศูนย์รวมดวงใจและความศรัทธาของชาวหนองคายค่ะ.

เป็นการพักผ่อนที่สนุกมาก  ยังได้ทำบุญให้บรรพบุรุษด้วยนะคะ

• บรรยากาศชุ่มฉ่ำเย็นตาเย็นใจมากค่ะ ประเพณีท้องถิ่นมีมนต์ขลังเสมอไม่เปลี่ยนแปลงค่ะ ไม่ได้กลับไปเยี่ยมหนองคายมานานถึงยี่สิบกว่าปีแล้วค่ะ สมัยก่อนเคยอยู่ที่นั่น 1 ปีค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะที่นำพระที่เป็นที่เคารพศรัทธามาฝากในบันทึก ที่บ้านมี 3 องค์ค่ะ องค์ใหญ่ขนาดเท่าเอวผู้ใหญ่หนึ่งองค์และที่แขวนคอประจำ 1 องค์ ส่วนอีกองค์เก็บไว้ค่ะ
  • พระคุ้มครองและบุญรักษาคุณครูแป๋มค่ะ

มาร่วมรับความสุขที่อบอุ่นจากงานสงกรานต์ชุ่มฉ่ำนี้ค่ะ..

ผลงานน้องๆระดับประถม รร.บ้านเสิงสาร จ.นครราชสีมา ในโครงการ "กล้าใหม่-ใฝ่รู้ ของธนาคารไทยพาณิชย์ฯ

เป็นการไปที่มากกว่าการท่องเที่ยวครับ เพราะได้การเรียนรู้และประสบการณ์การตรง ไม่ว่าจะเป็นสังคมวัฒนธรรม ความเชื่อ...สิ่งที่สำคัญสุดคือ ทำให้ผมมีเวลาอยู่กับผองเพื่อน มันเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำมากครับ

สวัสดีค่ะ Ico48 พี่ครูดาหลา ที่คิดถึง

• การกลับหนองคายครานี้มีความหมายมากค่ะ
  • หลังจากที่แป๋มห่างเหินไปพักใหญ่ด้วยภารกิจนานา
  • โดยเฉพาะช่วงเรียนต่อแต่ญาติพี่น้องก็เข้าใจและเป็นกำลังใจให้เป็นอย่างดี
  • วันนี้หลังจากที่การเรียนได้ซาลงเหลือเพียงภารกิจสุดท้ายก่อนจบ
  • ก็เลยได้กลับไปผ่อนคลายเพื่อว่ากลับโคราชจะได้เร่งงานดุษฎีฯให้จบในเร็ววัน
  • หวังใจว่าไม่น่าจะเกินปีนี้ค่ะ..ก็เลยกลับไปบอกกล่าวบรรพบุรุษด้วย
  • ขอบพระคุณนะคะที่แวะมาทักทายน้องคนนี้ค่ะ.

Large_img_3122

นำภาพพระธาตุกลางน้ำ..กลางแม่น้ำโขงมาฝากค่ะ.

สวัสดีค่ะ Ico48 พี่ศิลา ที่คิดถึง

• ใช่ค่ะพี่สาว..บรรยากาศชุ่มฉ่ำ อบอุ่น เป็นกันเอง
  • ความรัก ความผูกพันและความศรัทธา นำมาซึ่งภาพที่เราได้เห็นค่ะ
  • โอ้..แป๋มเพิ่งทราบว่าพี่สาวเคยไปพำนักที่หนองคายถึงหนึ่งปีเชียวเหรอคะ
  • หลวงพ่อพระใสพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจ.หนองคายเป็นจุดศูนย์รวมดวงใจของชาวหนองคายและของเราค่ะ
  • ขอบพระคุณพี่สาวที่ยังรักและปรารถนาดีต่อน้องคนนี้เช่นเคยนะคะ.

Large_img_3123

พระธาตุหล้าหนอง..ศูนย์รวมดวงใจเช่นกันค่ะ.

สวัสดีค่ะ Ico48 พี่ใหญ่ ที่คิดถึง

• ดีใจนะคะที่พี่ใหญ่แวะมาทักทายแป๋มที่บันทึกนี้
  • บรรยากาศการเล่นสงกรานต์เต็มไปด้วยความอบอุ่น
  • ต้องขอบพระคุณพี่ใหญ๋ด้วยที่นำผลงานน้องๆชาวโคราชมาฝากค่ะ.

Large_img_2770

นำของแปลกๆมาฝากค่ะ..

สวัสดีค่ะ ตูมตาม ศิษย์รัก

• ถูกแล้วจ๊ะ ตาม..
  • การไปครั้งนี้เป็นมากกว่าการไปเที่ยวธรรมดา
  • เพราะอะไรตามได้กล่าวไว้แล้ว
  • ครูแป๋มก็เอว่าจะเป็นความประทับใจ
  • ที่จะอยู่ในความทรงจำของพวกเราไป
  • ตราบนานเท่านานนะคะ.

Large_img_2743

ชีวิตเป็นดั่งเรือน้อยลอยล่องไปในสายน้ำ...

ขอบพระคุณทุกท่านดังต่อไปนี้นะคะ ที่ได้มอบดอกไม้กำลังใจให้กับแป๋มค่ะ.

• Ico48    แสงแห่งความดี

• Ico48    นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

• Ico48    นาย สามารถ เศรษฐวิทยา

• Ico48    KRUDALA
  • ๑ ปีของการได้ไปเยือนเมืองบั้งไฟพญานาค ๑ ปีแห่งความทรงจำ จากวันนั้นสู่วันนี้ เมืองหนองคายก็ยังเป็นเมืองที่สงบสุข

และมีผู้คนที่น่ารักมีความกันเอง จากแฟ้มเมื่อปีที่แล้ว http://gotoknow.org/blog/everypam/352179

จะเห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างยังคงเช่นเดิม เป็นการเดินทางไปเล่นเทศกาลสงกรานต์ ที่มีสาระ ตามขนบทำเนียมประเพณี

อาจจะไม่สมบูรณ์แบบ เพื่อตามยุค ตามสมัย ก่อนหน้านั้น ผมมีทางเลือกที่จะเดินทางเพื่อพักผ่อน โดยผมให้เพื่อนโหวตว่าจะไปที่ไหนบ้าง ซึ่งก็มากมายหลายที่ สรุปลักษณะมี 3 อย่างคือ ทะเล / ภูเขา / หนองคาย ซึ่งทุกคน ได้เลือก ทะเลมากที่สุด

แต่ด้วยความทรงจำ ของผู้ที่ได้ไปเยือน จ. หนองคายแล้ว จึงตัดสินใจว่า การไปจังหวัดหนองคายนี่แหละเวิร์คสุด

ดังนั้นในวันที่ 8 จึงได้ลงมติว่าไปจังหวัดหนองคาย โดยมีผู้ร่วมเดินทางคือ

ครูแป๋ม ตาม เกรช หนุ่ย โด่ง เจมส์ นับ และเหตุการณ์ต่อจากนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ การใช้ชีวิต

วันที่ 8

"มีใครมีความคิดเห็นว่าอย่างไร"

"เค้าว่าหนองคาย"

"อืมพี่ผมอ่าอยากไปหนองคาย คือผมอยากไปไหว้พระธาตุกลางน้ำอยู่แล้ว"

"ตกลง หัวหิน / เกาะล้าน ไม่ไปแล้วใช่ป่ะ "

"อืมเค้าว่า เราเอาเงินไปที่หนองคายที่เดียวดีกว่า"

"โอเคนะ สรุปว่าหนองคายตามนี้"

ไม่แน่ใจว่าวันนั้นมี นชัยด้วยหรือเปล่า น้า ๆๆๆ (ไม่มี) ส่วนโค๊กไปไม่ได้เพราะว่าโค๊กต้องรวมญาติ

ประชาธิปไตยต้องมีอิอิ...!!

วันที่ 10 ผมเองก็ได้ถูกน้องชายมารับถึงที่บ้านเลย วันนั้นผมเอาเงินไปทั้งหมด 1000 บาท

ถึงบ้านตูมตาม ผมก็เอาเงินซื้อขนมนมเนขเหลือ 900 แต่จำได้ว่าใช้ไม่ถึง 100 บาท

กิจกรรมที่ทำที่บ้านตูมตามคือ ไปตลาดนัด ตอน 6 โมง ตลาดมีน้อยมาก ไม่รู้จะซื้ออะไร จึงไม่มีใครเลือกที่จะซื้อ

กว่าจะคิดออกได้ ใช่แล้ว พวกเราไปรับประทานอาหารกันที่บ้าน ของ เจน (เจนจิรา จุลสงค์) โดย เกรชกับ ตามทาน คะน้าหมูกรอบ เจมส์ กระเพราหมูกรอบปลาหมึก นับ กระเพราไข่เยี่ยวม้ากับไข่เจียว ถ้าจำไม่ผิดนะ เค้าจะมาสั่งเหมือนเดิม

วันที่ 11 การเดินทางไป

เช้ามาก็ แบกสำภาระ ขึ้นรถ มาที่สถานีรถไฟ เอ๊ะ .... 555+ ตอนนั้นใครเพิ่งตื่นหว่า ???? จากนั้น พวกเราก็ซื้ออาหาร

เมนูอาหารคือ หมูย่าง ข้าวเหนียว อิอิ ใช้เงิน 100 บาท เหลือ 800 บาท

ที่เหลือใช้เวลาในการเดินทาง ที่ดูมาคือ 6.30 - 14.30 หรือ 8 ช.ม. เลยทีเดียว จำนวนสถานี เฉพาะโคราชจากจิระ 17 สถานี ยังไม่รวมกับขอนแก่ อุดรฯ และหนองคาย เห้ออๆๆๆ จอดทุกสถานีเลย !!!! เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง คือ หนองคาย ก็มีป้าน่ารักมารับนั่นก็คือ ป้าหนูดเขาเรานี่เอง !!!! ไปถึงที่บ้านอากาศดีมาก เพราะติดริมแม่น้ำโขง ซึ่งทำให้เราสามารถเดินเรียบทางไปได้ตลอดแนว ยังเห็นสะพานมิตรภาพไทยลาว มาแต่ไกล แต่การเดินทาง จะปราศจากไกด์ไม่ได้ นั่นคือน้องปิงปอง ผู้นำทางแก่เรา

วันแรกจำได้ดี ส้มตำ ซึ่งปกติเอง เจมส์ก็ไม่ค่อยได้กินนักที่มหา'ลัย แล้วก็ไก่ย่าง แล้วก็ปลาเผา อร่อยดีครับ แต่ตัวเจมส์บางอย่างก็กินไม่เป็น ไม่ใช่กินไม่เป็นหรอกครับ คือเราไม่เคยทานอาจจะไม่ถูกปากบ้างอะไรบ้าง อิอิ ใช้งบ 100B ครับ จากนั้นเราก็กลับมาที่บ้าน นั่งรถไปหาป้าแต๊ะ ที่สวนเพราะป้าแต๊ะสร้างบ้านใหม่ ก็ไปกัน แต่ทว่าเจมส์ไปแล้วเจมส์ไปหลับบ้านป้าแต๊ะ บางคนก็นอนบ้าง บางคนก็คุยกันบ้าง ส่วนมากแล้ว เมื่อนอนอยู่ก็ยังได้ยิน บางคน เสียงเหมือนผู้ใหญ่คุยกัน บางทีก็มีสีสันและสาระดีนะ

กลางคืนไปกินเนื้อย่างกันที่ หมูกระทะ 999 แนะนำโดย น้องปิงปอง

อาหารก็รสชาติดี นึกแล้วยังอยากไปกินอยู่เลย แต่แปลก ไม่ว่าจะไปที่ไหน ๆ ทำไมกินได้ไม่มากทุกที

จำได้ว่า ข้างครูแป๋มปิงปองนั่ง ข้างปิงปองเจมส์นั่ง ข้างเจมส์นับนั่ง ข้างนับตูมตามนั่ง ข้างตูมตามหนุ่ยนั่ง ข้างหนุ่ยโด่งนั่ง ข้างโด่ง ป้าแต๊ะนั่ง และ ป้าแต๊ะนั่งในมุมมืดเพราะป้าแต๊ะแพ้แสงจะแสบตาเอา ใช้ 100บ.

วันที่ 12 ล้างธาตุ ทาสี ธาตุ วัดโพธิ์ชัย

อาหารเช้าที่เราได้ปั่นจักรยานเรียบโขง นั่นคือ ข้าวเปียก น่าจะเป็นอาหารพื้นเมืองที่นี่ แบบ ญวน ๆ ไรอย่างงี้ นะครับ

ลักษรณะแบบว่า เหมือนกับ ราดหน้า แบบเน้นซุบ เส้นเหนียว กลม ๆ เหมือนอุด้ง ลูกชิ้นใหญ่มาก ๆ แล้วก็กระดูกหมู

รสชาติดีครับ แต่ต้องระวังนิดนึง ต้องตัดเส้นเดียว เดี๋ยวจะติดคอ เอา จากการรับประทานเสร็จพวกเราก็เดินทางไปยัง วัดสระแก้ว

สิ่งแรกที่ทำคือ พวกเราช่วยกันขัด ธาตุ ซึ่งภายในเป็นบรรพบุรุษของครูแป๋ม อีกธาตุนึงก็เป็นของพ่อป้าณี เมื่อเสร็จแล้วปั๊บเราก็ไปรับประทานอาหารกันที่บ้าน โดยผู้ทำคือ ป้าหนูด ป้าณี จำได้ว่า น่าจะเป็นส้มตำนะ อร่อยมากเลยทีเดียว

+ + ในวันนั้นเอง ก่อนที่เขาจะอันเชิญพระใสลงมา พวกเราก็ได้มีโอกาสไปสักการะ ก่อน และได้ถ่ายรูปมาดังปรากฏด้านบนอิอิ

เจมส์ได้ บูชาสร้อยคอมา 250 บ. + องค์พระรุ่นบารมี พ่อ 30*3 = ? บ.

จากนั้นประมาณเย็น ๆ เราก็ออกมาทาสีธาตุ ทุกคนบูรณะจนธาตุนั้นออกมาดูเหมือนใหม่เลยทีเดียว ซึ่งใน gotoknow ไม่ได้ปรากฏไว้ครับ ถ้าจำไม่ผิดนะครับ วันนี้เป็นวันที่เจมส์เจอกับเพื่อนที่อยู่มทส ด้วยกัน เค้าจึงชวนเจมส์ไปทานนมสด ตัวอ. ตอนที่เค้ากินกันเสร็จแล้ว !!!! บ้าเอ้ย ระหว่างนั้นก็มีหนุ่มศิลปิน กำลังบรรเลงเพลง ขับร้อง และประพันธ์กันอยู่บนดาดฟ้า

ส่วนนักการเมืองกับนักกฎหมาย เขากำลังดูทีวีกันที่ชั้นสอง กับ เกรช และน้องปิงปอง

ที่ว่ามา ยังไม่ได้กล่าวถึงคุณลุง กับ น้องนิชคุณเลย ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ตอนนี้น้องนิชคุณโตขึ้นมาก ออกไปเที่ยวบ่อยขึ้นดูเป็นผู้ใหญ่เลยทีเดียว ได้ข่าวจากครูแป๋มว่า สาว ๆ กรี๊ดมาก 555+ ว่าไป ส่วนคุณลุง ก็ยังสบายดีอยู่ คุณลุงพูดไทยไม่ค่อยได้ พูดได้แต่อีสาน ตอนเจมส์ฟัง แล้วไม่ชัดทุกที อยากจะบอกแกว่าพูดอีสานก็ได้เด้อครับ...

วันที่ 13 วัดโพธิ์ชัย

วันนี้เราไม่ได้รับประทานอาหารเช้าที่ร้านเดิม แต่เราเปลี่ยน ที่ใหม่ นั่นก็คือ ตลาดโพธิ์ชัย !! ตลาดโพธิ์ชัย เป็นตลาด ที่มากไปด้วยผู้คนที่มีสินค้า การบริการ รวมไปถึงอาหาร ที่ แบบว่า ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเลยทีเดียว ซึ่งทุกคนก็ได้ไปจับจ่ายใช้สอย เช่น สิทธิชัย เขาได้ซื้อ พวกอาลัย เอ้ย มาลัย ใส่กัน ก็พากันซื้อโด่ง ก็ซื้อ ครูแป๋มก็ซื้อ แต่เจมส์ไม่ซื้อ เพราะ ดูการใช้จ่ายเจมส์ด้านบนสิคับ อยากจะกรี๊ดทีเดียว ลองบวกลบดูนะครับ เจมส์เหลือเท่าไรอิอิ (เป็นการตรวจสอบว่าเขาอ่านของเราหรือเปล่า ??) แล้วก็วันนี้ก็ได้มีโอกาส ที่จะสรงน้ำพระใส ซึ่งเป็นงานที่ใหญ่โตมโหฬารมาก มีเคเบิ้ลทีวีมาถ่ายด้วย การสรงพระเนี่ย เค้าจะมีคนแบกดังรูปอาครับ เค้าจะวนสามรอบ ระหว่างรอบจะจุดพลุดังๆ ๆ ด้วย รู้สึกว่า อิ่มบุญเลยวันนี้เพราะว่า ได้ทั้งสรงน้ำพระ ได้มีคนมาสาดตอนนั้นตามหลังองค์พระไปกับนับ อิอิ รู้สึกดีมากเลยครับ ไม่เพียงแต่ตอนเช้าเท่านั้น ตอนเย็นเราก็มาครับ เรามาสรงน้ำพระเวียนเทียน แล้วก็เสี่ยงเชียมซี เอิ่ม...?? ได้ม่ะค่อยดี แต่ก็ได้น้ำมนต์ของหลวงพ่อพระใสกลับมาครับ วันนี้ทำบุญไป 20 บาทครับ จากนั้นก็เดินทางกลับ

ระหว่างเดินทางกลับฝั่งขวาของ วัด จะมีงานที่ใหญ่มากมีของขายมากมายเลยทีเดียว แต่ก็แพงไม่ใช่น้อย ก็เหมือนในเมืองบ้านเรานี้แหละครับ เอ้อใช่มีคอนเสริตแบบว่า มีความเป็นลูกทุ่ง + อีสานนิดส์นึงอะไรประมาณนี้ครับ แล้วพวกเราก็เดินทางกลับโดยป้าหนูดมา

รับครับ

***********************************************************************************************************************************

วันที่ 14 หาดจอมมณี

ตื่นสาย !!! วันนี้ ทุกคนไปกันที่ธาตุหมด เหลือ 3 คนใครหว่า โด่ง เจมส์ นับ เขาบังสกุลกันตอนเช้า อิอิ

ไม่เป็นไร แค่ไม่ได้กินข้าว กับไม่ได้ ไป บังสกุลกับเขา อิอิชินแล้ว ^_^!! หลังจากที่บังสกุลเสร็จก็ได้ทานอาหารฝีมือป้าหนูดป้าณี

อร่อยอีกตามเคย เพราะวันนี้ไม่มีเพียงแค่ข้าวเหนียว แต่มีทั้งขนมจีน 2 น้ำยา รวมไปถึงส้มตำ ด้วย เห้ออิ่มอร่อยจริง ๆ

จากนั้นก็เดินทางไปยังหาดจอมมณี ปีนี้น้ำขึ้นเยอะมาก เพราะปีที่แล้วเนี่ยตรงนี้จะต้องมีชายหาดด้วย

แต่ตอนนี้ไม่มีมีแต่ดินริมแม่น้ำ มาถึงปั๊บก็ไม่รีรอสิครับอากาศร้อนด้วย เลยพากันลงไปเล่นในน้ำเสียเลย

ก็สนุกดีครับ ก็พากันเล่นไปเล่นมา พี่ตามแกก็ทำอีท่าไหนก็ไม่รู้ได้แผลกับมาเลย ส่วนพี่หนุ่ยก็เทียวขึ้นเทียวลง จั๊กเป็นโรคอะไร

สงสัยอยากกิน มั้งเลยไปนั่งรอกับครูแป๋มกว่าจะลงมาได้ แต่ยังไงเจมส์กับนับ ก็คงลงไปก่อนแน่นอน555+ น้อง ชวน ลง เดี๋ยวเสียน้ำใจอิอิ รู้สึกว่าเมนูวันนี้ที่ริมหาดเนี่ยก็ไม่พ้นส้มตำอีกแร้ว กินทุกวันเลย !!! ก่อนหน้านั้นเจมส์แอบขึ้นไปกินลูกชิ้นด้วยเงินที่เหลือ ไม่ถึง 50 บาท ครับซึ่งไม่มีใครรู้ และไปชมของ ๆ แถว ๆ นั้น วันนั้นก่อนกลับไม่รู้ยังไง น้าป๋อมซื้อเครื่องดนตรีเอาใหญ่เลย

อิอิ จำได้ว่าเป็นช่วงกลับ มีคนนึงแบกกลอง พากันไปถึงหน้าวัดมีชัยสุข ใช่ไหม ??? แล้วป้าหนูดก็มารับ สนุกดี ๆ ๆ ๆ

ครับ แล้วก็ระหว่างกลับ ก็มีคนเล่นน้ำเยอะแยะเลย บ้างก็เอาน้ำแข็งไปแช่ ให้มันเย็น แล้วสาด โอ้ย ยังกับน้ำมนต์เพราะ ว่า โดนสาดแล้วกรี๊ดเลย !!! 555+

วันที่ 15 วัดลำดวน หาดสีกาย

ตื่นขึ้นมา 3 คนหายไป ซึ่งทราบว่า ไปที่ร้านข้าวเปียก เราจึงปลุกอีกสองตามไป 555+

ยังไม่ได้กินเลย ทุกคนที่ไปก่อนยังยืนรอนั่งรอกันอยู่เลย แต่ก็ขาดไกด์ไม่ได้ปิงปอง

หลังจากที่เรารับประทานอาหารเช้า คือข้าวเปียกแบบไม่เสียงบ ซึ่ง ขอ Credit หน่อย By ครูแป๋ม (ไม่รู้ว่าจานเท่าไรและกี่จานแต่ฉันก็จ่ายมัน ) 555+ส่งเสียงเชียร์ใหญ่เลย จากนั้นรับประทานอาหารเสร็จก็ไปวัดลำดวนกันโดยไปสักการะ องค์พระที่ตั้งอยู่จุดสูงที่สุดของวัด ดูแล้วราว ๆ 20 m หรือตึก 6 ชั้น ได้พากันถ่ายรูปกัน ได้ปรากฏเหตุการณฺ์ของหนุ่ยอันนี้แล้วแต่ใครจะเชื่อเด้อ สักการะเสร็จปั๊บ ก็กลับบ้านไปหาดสีกายกันต่อ โห ใกลเหมือนกันนะ เพราะก่อนหน้าไม่ได้ไปแค่หาดสีกาย แต่ว่า ไปนูนหน้า ท่าบ่อ ทางถนนใหญ่ ใกลพอสมควร แล้วไปต่อกันที่หาดสีกายเลย ไปถึงปั๊บ วิ่งไปเข้าห้องน้ำก่อนเลย เป็นโรงเรียนเด็กประถมแห่งนึง ห้องน้ำหน้ากลัวมาก มองดูแล้ว เหมือนใครยังไม่ราดส้วมเลย แต่ด้วยความอดอั้นจึงทำภาระกิจให้สำเร็จ มันก็สำเร็จได้ด้วยดี 55+

จัดการล้างส้วมให้พร้อม แล้วก็ไปที่หาด เลย ที่หาด เป็นทางลงยาว เหมือนกับว่าเป็นเกาะอะไรประมาณนั้น แต่ก็ไม่เป็นไร แต่ตอนนั้นหิว มากเลย ไปถึงปั๊บก็ไปหาที่นั่งกัน หาไม่ได้สักทีเลยไปร้านนึงปรากฎว่าร้านนั้นก็ดี แบบว่า ปลา ครึ่งชั่วโมงกับข้าวเหนียวยังไม่ได้เลยประมาณนี้ อิอิ แต่ก็ดีครับที่นี่สนุกดี เพราะว่า พื้นน้ำโขงเป็นทรายง่ายต่อการเดิน สิ่งที่สนุกที่สุดในวันนี้คือ การเล่นน้ำโขง เพราะ ว่า เล่นกัน โดย ให้เก็จกับโด่งเป็นฝ่ายศัตรู พวกเราต้องโจมตีพวกมันด้วย อาวุธ คือทราย แต่เมื่อใดก็ตามถ้าจับตัวมันได้ล่ะก็พวกเราก็จะคมำ เอาทรายราดหัวเลย สนุก ๆ จริง ๆครับ ไม่ได้เล่นแบบเด็ก ๆ มานานแล้ว พอเสร็จก็ขึ้นมากินแป๊บนึงก็กลับลงไปต่อ

แล้วก็เดินทางกลับ ระหว่างทางเรามีน้ำแข็ง ที่ป้าหนูดซื้อไว้ถึง 3 กระสอบ นี่ยังไม่รวมถึงน้ำแข็ง (กั๊ก) อีก 3 ท่อนก่อนไป โอโห

อยากบอกว่า วิญญาณพเนจรต่างกร๊๊ดกร๊าดกันอย่างบ่าครั้ง 55+ เพราะโดนน้ำมนต์ของเรา ก็ดีครับสำหรับวันนี้ เพราะ ปกติอยู่บ้านไม่ได้ออกมาเที่ยวสงกรานต์เท่าไร แล้วก็ไม่ได้อาบแดดมากขนาดนี้

หลังจากกลับมา ก็มีพิธีที่สำคัญพอสมควร นั่นก็คือพิธีรดน้ำดำหัว โดยมีคุณลุง ป้าหนูด ป้าณี ป้าแต๊ะ และครูแป๋ม

ส่วนที่เหลือ ก็มีนิชคุณ ปิงปอง ตูมตามหนุ่ย โด่ง เก็จ เจมส์ นับ ซ่าร่า และ ตุ่น มีใครขาดไปหรือเปล่า ?

รดน้ำดำหัว ก็ได้พรจากผู้หลับผู้ใหญ่ มีความสุขมากเลย

วันที่ 16 พระธาตุกลางน้ำ ท่าเสด็จ เดินทางกลับ

วันนี้ตืนมา ก็ข้าว เปียก ไปสักการะที่พระธาตุกลางน้ำ อยากจะบอกว่า ไม่ได้ทำบุญไปกับผ้าคลุมพระธาตุเลย เพราะ ??? บ.

น่านแหละครับ แต่ทว่า ก็อิ่มบุญดีวันนี้ทุกคนดูเศร้า ๆ เพราะวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่พวกเราจะต้องกลับไปยังถิ่นเดิมของพวกเราครับ

แต่ว่าวันนี้การเดินทางกลับจะต้องมีอะไรติดตัวไปด้วย พวกเราจึงไปตลาดท่าเสด็จและแน่นอนขาดไม่ได้คือ ผู้ที่ไปส่ง นั่นก็คือ ป้าหนูดนั่นเอง น่ารักมาเลยทีเดียว พวกเราก็เข้าไป ขอสรุปเลยแล้วกัน ว่าแต่ละคนได้อะไรกันบ้าง ตามได้คีย์บอร์ด เจมส์ได้ช็อกโกแล็ต เก็จได้ หลักกิโล หนุ่ยได้อะไร ? โด่งได้อะไร??? นับได้ แหวนพญานาค ครับก็เป็นวันสุดท้ายของการที่อยู่ที่นี่

ดังนั้น ในโอกาสที่เจมส์ได้พิมพ์เข้า gotoknow เจมส์ต้องอยากกราบขอบคุณ ครูแป๋ม ที่อุปการะทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม และอำนวยความสะดวกพวกเราตลอดการเดินทาง และยังให้แง่คิดระหว่างการเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ

ขอบคุณ ป้าหนูด คุณลุง ป้าณี ป้าแต๊ะ ที่นำพวกเราไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่เรายังไม่รู้จัก รวมไปถึงการทำอาหารที่อร่อย ๆ ให้กินด้วย จริง ๆ นะ อร่อยจริง ๆ 555+ ขอบคุณ นิชคุณ และ ปิงปอง ผู้ช่วยและ ผู้นำทางของเรานี้เอง ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคน ที่ทำให้ผมได้รู้ว่า บางสถานการณ์ เราก็จะเห็นอะไรที่ไม่เคยเห็น มันก็เป็นการเรียนรู้ใหม่ว่า ทุกคน มันก็เปลี่ยนกันได้ตามเวลา ตามอายุตามสถานการณ์ ทุกอย่างล้วนแล้วขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ขอใช้คำว่า "ความผูกพันและสายใย" ที่เกิดขึ้นโดยถูกลิขิตไว้แล้ว อยู่กับเราตลอดไป ขอบคุณครับ

ป.ล. ช่วงหลังอาจเขียนไม่ค่อยสาระเท่าไร รวบยอดเกินไป เพราะ พิมพ์จนมือหงิกเลย 555+

สวัสดีค่ะ เจมส์ ศิษย์รัก

• ดีใจนะที่เจมส์ได้มาถ่ายทอดความรู้สึกที่ได้ไปเที่ยวสงกรานต์ที่หนองคายถึงหกวัน
    • ดูแล้วเป็นการการวางแผนที่ดีนะคะ ตั้งแต่เริ่มหาที่ไป การวางแผนค่าใช้จ่าย แต่เป็นไปตามแผนไหมหนอ ไร้เหรัญญิกรายงาน
    • เห็นเจมส์พูดถึงค่าใช้จ่าย นี่แหละคือสิ่งที่คุณพ่อครูแป๋มเป็นห่วง ห่วงครูแป๋มที่ศิษย์ไปด้วยตั้งหกคน ตั้งหกวัน ภาระค่าใช้จ่ายตกที่ครูแป๋มชัวร์
    • ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าที่พัก และค่าอาหารเกือบทุกมื้อ และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่นๆ
    • ที่หาดจอมมณีและหาดสีกาย ค่าขนมจีนและค่ากับข้าวให้ป้าหนูดป้าณีทำทุกมื้อ
    • หนองคายของแพงมากเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว ราคาอาหารและวัตถุดิบในการทำอาหารจะแพงกว่าบ้านเรา 2-3 เท่า
    • กลับมาแบกระเป๋าให้คุณพ่อดู  และนั่นคือที่มาที่คุณพ่อสมทบทุนในการพบกันครั้งล่าสุด
    • ก็เล่าให้ฟังค่ะ มันเหมือนไม่มาก แต่กลับมาคำนวณเงินในกระเป๋า โอ้ว้าว ไม่น่าเชื่อ จ่ายๆๆๆๆ เหตุการณ์คล้ายๆกับปีก่อนโน้น ก็สนุกดีนะ นานๆทีแทบหมดตัว ฮ่า ฮ่า..
    • นี่ถ้าไปที่อื่นไม่ใช่หนองคายพวกเราทั้งหมดคงไม่สนุกปานนี้ ..จริงไหม.. หุหุ
    • กลับมาครูแป๋มก็ต้องกลับมาปั่นงานวิทยานิพนธ์ ต้องเก็บตัว ไม่ค่อยได้ไปไหน
    • ต้องขอบใจทุกคนที่ทำให้ครูแป๋มมีความสุข ได้รับประสบการณ์ชีวิตที่ไม่คาดฝันมาก่อน
    • โดยเฉพาะประสบการณ์กระเป๋าแบน ที่สร้างความประทับใจให้ครูแป๋มมิรู้ลืม..อิอิ
    • ครูแป๋มสนใจสิ่งที่เจมส์เขียน เป็นสัจธรรมดีเหมือนกัน..
    • "ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคน ที่ทำให้ผมได้รู้ว่า บางสถานการณ์ เราก็จะเห็นอะไรที่ไม่เคยเห็น
    • มันก็เป็นการเรียนรู้ใหม่ว่า ทุกคน มันก็เปลี่ยนกันได้ตามเวลา ตามอายุตามสถานการณ์ ทุกอย่างล้วนแล้วขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน
    • อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ขอใช้คำว่า "ความผูกพันและสายใย" ที่เกิดขึ้นโดยถูกลิขิตไว้แล้ว อยู่กับเราตลอดไป"
    • ช่วงนี้ขอเก็บตัวก่อน อาจมีพบกันที่หน้าเฟสบุ๊กบ้างนะคะ ช่วงที่พักจากงานวิทยานิพนธ์จะแวะเป็นครั้งๆไปค่ะ..^_____^

Large_img_2788

เอ้า..เอามาให้ชมจ้า เห็นเจมส์ถามหา..อิอิ

สวัสดีค่ะครูแป๋มมาเห็นภาพการเที่ยววันสงกรานต์แบบนี้ได้บรรยากาศจริงๆค่ะ ได้เที่ยวหลายที่จังเนาะ ชื่นชมกับการถ่ายภาพสวยมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ Ico48 พี่ครูตูม  ที่คิดถึง

• แป๋มภูมิใจกับภาพทุกภาพที่ได้มากค่ะ
    • โดยเฉพาะภาพอัญเชิญหลวงพ่อพระใส
    • เสี่ยงมากเลยกับการสังเวยกล้องเหมือนกับปีก่อน
    • ปีนี้ก็เลยเอาใหม่เตรียมป้องกันเต็มที่ก็เลยได้ภาพสวยๆมาฝากกัน
    • ลูกศิษย์ไปทั้งทีก็ต้องดูแลลูกชายเขาให้ดีด้วย
    • จะให้มานั่งจับเจ่าอยู่บ้านก็กระไรอยู่บวกกับความต้องการของตนเอง
    • คุณลุงคุณป้าผู้อารีก็เป็นสารถีที่ดีมากๆในการพาลูกหลานเที่ยว
    • หน้าที่แป๋มนอกจากดูแลความปลอดภัยก็กดชัตเตอร์นี่แหละค่ะ..^^

Large_img_2814

เอาไข่แก้บนมาฝากค่ะ..

เป็นบรรยากาศแห่งความสุข แบบไทยๆ นะคะพี่แป๋ม สุขสันต์วันปีใหม่ไทยตลอดปีนี้ค่ะ :)

สวัสดีค่ะ Ico48 คุณ Poo ที่คิดถึง

• บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุขมากจริงๆค่ะ
    • เด็กๆและครูต่างเสร็จจากภารกิจที่หนักอึ้ง
    • ตั้งใจไปผ่อนคลายกันเต็มที่ก่อนกลับมาหน้างาน
    • ตอนนี้ก็กลับมากันแล้ว..แยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของแต่ละคน
    • แต่พวกเราจะจดจำทุกเหตุการณ์ที่ได้ประสบพบกันครานี้มิรู้ลืมค่ะ.

Large_img_2812

สำหรับไว้แก้บนค่ะ...

สวัสดีค่ะน้องครูแป๋ม

มาชมบรรยากาศดีๆที่หนองคายค่ะ

ดูภาพและคำบรรยายแล้ว น่าไปเที่ยวชมค่ะ

สวัสดีค่ะ Ico48 พี่อุ้มถาวร ที่คิดถึง

• ขอบพระคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมทักทายน้อง
    • การไปเที่ยวหนองคายกับลูกศิษย์เป็นอะไรที่เยี่ยมมากค่ะ
    • เป็นการพักผ่อนที่ดีเยี่ยมมากๆจากความเครียดจากงานวิจัย
    • เป็นการชาร์ทแบตให้กับตนเองค่ะพี่..
    • กลับมาโคราชคราวนี้ต้องเต็มที่กับงานประจำและงานวิจัยให้สุดขั้วเลยค่ะ

Large_img_2800

เอาป่นมาฝากค่ะพี่อุ้ม..