KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

สุขแท้จริงและสุขจอมปลอม


คนจน คนรวย ไม่ช้าก็ม้วยมรณา

 

              

              ความสุขที่แท้จริง

 

 

   "ความสุขนั้นจะเป็นนิรันดร์ หารู้ไม่ว่าทั้งสุขทั้งทุกข์นั้นมิใช่ของจริง ..."

                         

 ชีวิตคนจน

 

       ความหวังพื้นฐานของคนที่มีชีวิตแบบ “ปากกัดตีนถีบ” ก็คือมีอาหารรับประทานในแต่ละมื้อแต่ละวัน มีที่อยู่อาศัยสำหรับตนเองและครอบครัวพักผ่อนหลับนอน มีห้องน้ำห้องส้วม มีเครื่องนุ่งห่มเพียงพอที่จะใช้ผลัดเปลี่ยน มีผ้าห่มกันหนาว มีร่มกันฝน มีมุ้งกันยุง มียารักษาโรคยามเจ็บป่วย มีรายได้เพียงพอกับการจับจ่ายใช้สอยประจำวัน แต่ในชีวิตจริง คนจนจำนวนมากอยู่ในภาวะ “อดทน” และ “ทนอด” มีอาหารไม่พอเลี้ยงครอบครัว อยู่ในสภาพอดมื้อกินมื้อ ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มและสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต ทนทุกข์กับโรคภัยไข้เจ็บ ไม่สามารถหาปัจจัยสี่ให้ครอบครัวของตนอย่างเพียงพอ เป็นที่มาของการกู้หนี้ยืมสิน คนเหล่านี้เรียกว่า “คนจน"

                 

 ชีวิตคนรวย

 

       สำหรับคนรวย ชอบการแสวงหาปัจจัยสี่และสิ่งอำนวยความสะดวกสบายตลอดจนการสร้างความบันเทิงไม่ได้เป็นปัญหา คนรวยจำนวนมากมักจะหมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่เกินความจำเป็น เช่น บ้านใหม่ รถยนต์ใหม่ โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ คอมพิวเตอร์โน้ตบุครุ่นใหม่ เทคโนโลยีสร้างความสะดวกสบายแบบใหม่ๆ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายใหม่ๆ ทันสมัย ที่ดินแปลงใหม่ ท่องเที่ยวตามสถานที่สวยหรูใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หาสถานที่ศึกษาต่อที่ดูดีมีระดับ ทำงานในตำแหน่งสูงๆ สถานที่ทำงานหรูทันสมัย ภรรยาใหม่ๆ การบริการทางเพศใหม่ๆ เป็นต้น 

       คนรวยจำนวนไม่น้อยใช้ชีวิตกับการแข่งขันกันอวดมั่งอวดมี คนรวยชนิดนี้จึงต้องพยายามเพิ่มพูนรายได้มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสนองความต้องการทางวัตถุและบริการหรูทันสมัยอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เป็นคนรวยที่จะรู้สึกจนตลอดเพราะไม่รู้จักพอ คนรวยประเภทดังกล่าวจึงมีความทุกข์มากถ้าไม่ได้สิ่งที่เขาต้องการ ทุกข์มากถ้าทรัพย์สินที่เขาหามาได้ต้องสูญเสียไป ทุกข์มากกับการถ่ายทอดมรดกแก่ทายาทเพราะกลัวว่าทายาทไม่สามารถรักษาทรัพย์สินมรดกของตนเอาไว้ได้ บางรายทุกข์มากเพราะสร้างความร่ำรวยด้วยการทำผิดกฎหมายและกฎศีลธรรมจึงกลัวคนอื่นรู้และได้รับโทษ กลัวเสียชื่อเสียง กลัวถูกตราหน้าจากสังคม ต้องทนทุกข์ทรมานกับการปิดบังอำพรางความผิดของตนด้วยวิธีการแยบยลต่างๆ ทนทุกข์ทรมานกับผลกระทบต่อครอบครัวของตนเองเมื่อมีคนขุดคุ้ยความผิดมาเปิดเผย คนรวยประเภทนี้นอกจากจะไม่รู้จักพอแล้วยังเป็นภัยสังคมอีกด้วย...

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มนุษย์ชาติ
หมายเลขบันทึก: 435473เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2011 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณครับน้องคุณยาย
  • ที่แวะมาเยี่ยม ทักทาย
  • โชคดีมีสุขเช่นกันนะครับ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะพี่จ่อย

เมื่อวานเพิ่งเสวนากับเพื่อนที่ทำงาน เรื่องความสุข สนุก ของใครก็ของเผือก เลือกกันเอาเอง หากแต่สุดท้ายแล้ว สุข เหนือความสงบ นั้นไม่มี ดั่งพุทธวาจา

อ่านแล้วได้ยิ้มแบบมีความสุข ...  อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา นะคะ :)

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาหาความสุขที่แท้จริงแถว ๆ นี้ค่ะพี่ชาย
  • ขอบคุณค่ะ

                          

  • ขอบคุณครับน้องPoo  ที่มาแวะยี่ยมทักทาย
  • ขอให้มีความสุขแบบนิรันดร์ตลอดไปนะครับ
  • มีความสุขดังปรารถนานะครับน้องบุษรา 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท