มท.คลอดร่างระเบียบค่าบำรุงอปท


ค่าบำรุงสันนิบาต

มท.คลอดร่างระเบียบค่าบำรุงอปท. กมธ.ท้องถิ่นเตรียมดึงสตง.ร่วมถก
มติชน Issued date 12 April 2011
นาย อัษฎา วนาทรัพย์ดำรง ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครองส่วนท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎรเปิดเผยว่า จากการติดตามความคืบหน้าในการออกร่างระเบียบการจ่ายเงินบำรุงให้สมาคมองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อแก้ไขปัญหาการจ่ายเงินบำรุงของเทศบาลให้สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศ ไทย (ส.ท.ท.) ซึ่งถูกสำนัก งานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ทักท้วงเรียกเงินคืน เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับนั้น ล่าสุด คณะกรรมการร่างกฎหมายฯ กระทรวงมหาดไทย ได้พิจารณาร่างตามที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) เสนอแล้ว และจะเสนอให้ รมว.มหาดไทยลงนาม เพื่อให้มีการจ่ายเงินบำรุงให้ ส.ท.ท. สมาคม อบต.แห่งประเทศไทยและสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย
"กระทรวง มหาดไทยออกระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินค่าบำรุงสมาคมขององค์กรปกครองส่วนท้อง ถิ่น พ.ศ.....อาศัยอำนาจตามม.6 และ ม.74(9) แห่ง พ.ร.บ.อบจ.พ.ศ.2540 มาตรา 67(9) และ ม.77 แห่งพ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ.2496 และ พ.ร.บ.สภาตำบลและ อบต. พ.ศ.2537 กำหนดให้ในข้อ4 'สมาคม' หมายความว่า สมาคมอบจ.แห่งประเทศไทย ส.ท.ท. และสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย โดยข้อ 6 อปท.ที่ประสงค์จะสมัครเป็นสมาชิกของสมาคมหรือยกเลิกการเป็นสมาชิกจะต้องได้ รับความเห็นชอบจากสภา อปท. ระเบียบดังกล่าวข้อ9 การจ่ายเงินค่าบำรุงสมาคมของ อปท.ที่ยังไม่มีการเบิกจ่ายในปีงบประมาณพ.ศ.2553 ให้เบิกจ่ายได้ตามระเบียบนี้ และข้อ 10 การจ่ายเงินค่าบำรุงสมาคมของอปท.ที่ได้ดำเนินการเบิกจ่ายไปแล้วโดยไม่ขัด หรือ แย้งกับหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระเบียบนี้ ถือเป็นการจ่ายเงินค่าบำรุงสมาคมตามระเบียบนี้" นายอัษฎากล่าว และว่า จะเชิญผู้แทน สตง.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารืออีกครั้ง
นายนพดล แก้วสุพัฒน์ นายกสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เชื่อว่ากระทรวง มหาดไทยน่าจะใช้อำนาจออกระเบียบการจ่ายเงินบำรุงให้สมาคม อปท.ได้และหลังระเบียบใหม่มีผลบังคับใช้ สมาคมอบต.ก็จะต้องหารือว่ามีความเหมาะสมที่จะเก็บเงินบำรุงตามระเบียบใหม่ หรือไม่ หรือการนำงบฯมาบริหารจัดการอย่างไรให้เกิดประโยชน์ นอกจากนั้นการทำงานของกรรมการบริหารสมาคมก็ต้องปรับเปลี่ยนเนื่องจากมีงบ ประมาณเข้ามามาก ต้องทำงานโดยป้องกันข้อคำครหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

หมายเลขบันทึก: 435467เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2011 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท