กลุ่มไหมพรมบำบัด ตอนกระเป๋ากุ๊กกิ๊กจิ๊กลิกจอกหลอก ^^


สวัสดีค่ะ กิจกรรมกลุ่มไหมพรมบำบัดที่ก่อนหน้านี้หนึ่งเคยได้เขียนบันทึกไว้ที่นี่ค่ะ "หนาวนี้ถักหมวกไหมพรมกันเถอะ" และ "จิตอาสากับกลุ่มไหมพรมบำบัด" หลังจากที่กิจกรรมกลุ่มไหมพรมบำบัดเกิดขึ้นนี้ หนึ่งได้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถักไหมพรมวิธีต่างๆ ประโยชน์จากการถักไหมพรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในบันทึก "ไหมพรมไม่ได้เป็นแค่งานอดิเรก" ถึงแม้ว่าจุดเริ่มต้นของการทำกลุ่มไหมพรมบำบัด จะเพียงแค่เพื่อหากิจกรรมมาให้ผู้ป่วยร่วมกันทำในช่วงรักษาอยู่ที่ศูนย์มะเร็งฯ แต่ประโยชน์ที่ได้เราพบว่ามันมีมากมายเกินกว่าที่คิดไว้ โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ ดังนั้นเราจึงดำเนินการต่อโดยไม่หยุดยั้งค่ะ อิอิ
กลุ่มไหมพรมบำบัดครั้งนี้ เราจัดเร็วกว่ากำหนดเดิม (เดิมจะจัดปีละครั้งในช่วงหน้าหนาวค่ะ เนื่องจากเราจะจัดให้ผู้ป่วยได้ถักไหมพรมแล้วนำไปใช้ได้เลย และอีกอย่างคือเรายังไม่มีงบสนับสนุนกิจกรรม ส่วนมากก็จะเป็นการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่กันเองค่ะ ที่ช่วยสนับสนุนไหมพรมบ้าง เข็มถักบ้าง) เมื่อกำหนดวันเรียบร้อย เราก็มาทบทวนว่าครั้งที่แล้วผู้ป่วยเสนอว่าขอให้สอนทำกระเป๋าใส่โทรศัพท์มือถือ หนึ่งจึงหาลายน่ารักๆและทำง่ายๆ มาลองทำเองดูก่อน
 
ได้ผลงานออกมาเป็นแบบนี้  
จริงๆหนึ่งหามาหลายลาย เอามาให้พี่หนิงดู พี่หนิงขอให้สอน ๒ แบบค่ะ คือกระเป๋าใบนี้ ใช้ใส่ของได้หลายอย่าง กะซองมือถือที่ผู้ป่วยเสนอมา
ปีนี้โปสเตอร์โฆษณา(ออกแบบโดยตี๋น้อยเจ้าเก่า)เราไม่มีพรีเซนเตอร์เลยค่ะ อิอิ
หนึ่งขอเล่าเรื่องราวด้วยภาพเลยดีกว่าค่ะ
รอยยิ้มของผู้ป่วยและญาติ ขณะทำกลุ่มไหมพรมบำบัด
อีกยิ้มค่ะ อิอิ
และยิ้มของพยาบาลค่ะ ^^
สาวน้อยสองคนนี้เพิ่งเคยจับเข็มถักเป็นครั้งแรกค่ะ และหนุ่มน้อยคนข้างๆนี้มาเป็นกำลังใจให้พี่ๆค่ะ

ปีนี้มีทีมลูกค้าสัมพันธ์ศูนย์มะเร็งอุดรธานีของเรามาทำข่าวกิจกรรมไหมพรมบำบัดด้วยค่ะ อิอิ ออนแอร์ทาง URCCแชแนลอีกแล้วค่ะ ^^

หลังจากที่ทำการสรุปกลุ่มเรียบร้อย ผู้ป่วยและญาติยังติดใจขอไหมพรมและเข็มถักไปทำต่อที่เตียง เพราะยังต้องฉายแสงอีกนานกว่าจะได้กลับบ้านค่ะ หนึ่งเลยให้แบบวิธีการถักซองมือถือและตัวอย่างที่หนึ่งทำไว้ที่ผู้ป่วย และวันต่อมา หนึ่งตามไปดูผลงานที่เตียงผู้ป่วยค่ะ พบว่าผู้ป่วยและญาติที่ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มในวันนั้นก็กำลังถักไหมพรมอยู่ด้วยโดยผู้ป่วยและญาติที่ได้เข้ากลุ่มมาบอกต่อกันค่ะ น่ารักที่สุด มาดูผลงานของผู้ป่วยและญาติกันนะคะ
ภาพนี้คือผู้ป่วยที่มีไข้สูงในวันทำกลุ่มทำให้ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มค่ะ แต่ลูกสาวไปร่วมกลุ่มจึงมาให้แม่ทำต่อ
ลูกสาวคนสวยของผู้ป่วยที่เข้าร่วมกลุ่มแม้ไม่เคยจับเข็มถักมาก่อน แต่ก็สามารถถักซองมือถือได้สำเร็จ ^^
กระเป๋าชมพูหวานแหววและรอยยิ้มด้วยความภูมิใจผู้ป่วยค่ะ ^^
กระเป๋าสองใบของญาติผู้ป่วยนี้สุดยอดค่ะ สามารถถักสลับสีได้ด้วย
ผู้ป่วยหลังผ่าตัดอีกรายกับผลงาน ความภูมิใจและรอยยิ้มค่ะ
สำเร็จอีกใบค่ะ ก่อนกลับไปเยี่ยมบ้านในช่วงสงกรานต์ ^^
สำหรับหนึ่งแล้วรู้สึกมีความสุขและดีใจจริงๆที่ได้เห็นรอยยิ้มผู้ป่วยแบบนี้ค่ะ ถึงแม้จะเจ็บป่วยด้วยโรคร้าย ถึงแม้จะกำลังเผชิญกับผลข้างเคียงต่างๆจากการรักษา แต่ผู้ป่วยก็มีรอยยิ้ม และความสุขได้ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยและญาติทุกท่านนะคะ
ขอขอบคุณ
  • ผู้ป่วยและญาติทุกท่าน ที่เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม และอนุญาตให้นำภาพลงในเวบและเผยแพร่ได้ค่ะ
  • เจ้าหน้าที่ศูนย์มะเร็งทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ และผู้สนับสนุนทุนทรัพย์ในการจัดหาไหมพรมและเข็มโคร์เชต์ในครั้งนี้ (พี่หนิง และพี่แดง)
  • ทุกท่านที่แวะมาอ่าน แสดงความคิดเห็น และให้กำลังใจค่ะ
หมายเลขบันทึก: 435370เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2011 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท