แนวปฏิบัติการให้บริการส่งเสริมสุขภาพทารกที่มีภาวะเจ็บป่วยในงานผู้ป่วยหนักทารกแรกเกิด


แนวปฏิบัติการให้บริการส่งเสริมสุขภาพทารกที่มีภาวะเจ็บป่วยในงานผู้ป่วยหนักทารกแรกเกิด

 

การจัดการความรู้ : แนวปฏิบัติการให้บริการส่งเสริมสุขภาพทารกที่มีภาวะเจ็บป่วยในงานผู้ป่วยหนักทารกแรกเกิด

งานตามภารกิจ : ส่งเสริมสุขภาพทารกแรกเกิดที่มีภาวะวิกฤตหรือภาวะเสี่ยงอันตราย

เป้าหมาย : ส่งเสริมสุขภาพทารกแรกเกิดที่มีภาวะวิกฤตหรือภาวะเสี่ยงอันตรายได้รับการดูแลที่ปลอดภัย

เหตุผลที่เลือกองค์ความรู้ : ทารกแรกเกิดมิใช่ผู้ใหญ่ที่ย่อส่วน เพราะความเป็นจริงแล้ว ทารกแรกเกิดมีความแตกต่างจากผู้ใหญ่อย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่ลักษณะรูปร่างทั่วไป ลักษณะทางกายวิภาคของอวัยวะต่าง ๆ และการทำงานซึ่งยังไม่สมบูรณ์เท่าเด็กโตหรือผู้ใหญ่ โดยเฉพาะในวันแรก ๆ และสัปดาห์แรก ทั้งนี้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่ทารกเคยอาศัยอยู่อย่างกะทันหัน โดยเปลี่ยนจากครรภ์มารดามาสู่สภาพแวดล้อมภายนอก อวัยวะต่าง ๆ จะต้องทำงานเองโดยไม่ต้องพึ่งพามารดาเหมือนเมื่ออยู่ในครรภ์ ทำให้ทารกไม่สามารถปรับตัวได้ดี จึงเกิดการเจ็บป่วยและตายได้ง่าย จากสถิติสาธารณสุขพบว่า มีอัตราการเจ็บป่วยและตายของทารกแรกเกิดสูงกว่าวัยอื่น ๆ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องช่วยกันดูแล และส่งเสริมให้ทารกแรกเกิดสามารถดำรงชีวิตผ่านระยะนี้ไปได้ด้วยดี โดยมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่เป็นปกติต่อไป

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม : 1. นางวิราวรรณ โพธิ์งาม 2. นางวารี อรุณเรืองสวัสดิ์ 3. นางสาวรุ่งฤดี ลิขิตพงศ์ธร 4. นางสาวนิตยา แซ่ลี้ 5. นางณัฐนันท์ วงษ์มามี 6. นางสาวภัณณิตา เวชพินิจ 7. นางละเอียด เขียวสุข 8. นางศรัญญา พลธรรม

หมายเลขบันทึก: 435082เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากให้พี่น้องชาวศูนย์8มาร่วมแสดงความคิดเห็นเยอะๆจังเลยจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท