การพัฒนาตำรับเมนูและสูตรอาหารอ่อนสำหรับผู้ป่วย


การพัฒนาตำรับเมนูและสูตรอาหารอ่อนสำหรับผู้ป่วย

 การจัดการความรู้ : การพัฒนาตำรับเมนูและสูตรอาหารอ่อนสำหรับผู้ป่วย

งานตามภารกิจ : พัฒนาอาหารอ่อนสำหรับผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ

เป้าหมาย : เจ้าหน้าที่งานโภชนาการสามารถนำความรู้และตำรับเมนูอาหารอ่อนมาประยุกต์ใช้ในงานบริการให้กับผู้ป่วยได้

เหตุผลที่เลือกองค์ความรู้ : อาหารมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยในการบำบัด-บรรเทาหรือป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้กับผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาล ดังนั้นการจัดอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนและเหมาะสมกับความต้องการของผู้ป่วยจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถต้านทานจากโรคและฟื้นฟูสุขภาพปกติได้โดยเร็ว ซึ่งอาหารที่ใช้ในโรงพยาบาลนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกันแต่ที่สำคัญและมีความหลากหลายของเมนูที่น้อย ได้แก่ อาหารอ่อนเนื่องจากเป็นอาหารที่จะเริ่มให้กับผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างพักฟื้นและหลังคลอดซึ่งต้องการสารอาหารอย่างมาก แต่ในการจัดเมนูอาหารอ่อนมีข้อกำหนดในการเลือกใช้ที่ต้องเหมาะสมและถูกต้อง จึงทำให้เมนูที่ใช้มีน้อยทำให้เกิดความซ้ำของเมนูประกอบกับรสชาดอาหารที่ไม่เน้นรสชาดจัด จึงทำให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารได้น้อยลงอาจทำให้ผู้ป่วยขาดสารอาหารได้ ดังนั้นการพัฒนาตำรับเมนูและสูตรอาหารอ่อนที่มีความหลากหลายจะช่วยทำให้ผู้ป่วยได้รับอาหารที่เหมาะสมก็จะทำให้หายป่วยเร็วยิ่งขึ้น

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม : 1. นายเพิ่มศักดิ์ รุ่งจิรารัตน์ 2.นางรัตนา ขำศิริ 3.นางอุบล พูลศรี 4. นางวิไล ประจันทร์คีรี 5. นางทิพวรรณ เปียทอง6. นางหนึ่งฤทัย ลาจันทร์ 7. นางเบญจวรรณ พ่วงชัง 8. นางวันทนี ไตรณรงค์ 9. นายสายรุ้ง ครุฑธา

หมายเลขบันทึก: 435074เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท