การดูแลสร้างเสริมสุขภาพด้วยตนเองของผู้ติดเชื้อเอชไอวี


การดูแลสร้างเสริมสุขภาพด้วยตนเองของผู้ติดเชื้อเอชไอวี

 การจัดการความรู้ : การดูแลสร้างเสริมสุขภาพด้วยตนเองของผู้ติดเชื้อเอชไอวี

งานตามภารกิจ : การส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอดและสามีที่ติดเชื้อเอชไอวี (CARE)

เป้าหมาย : หญิงหลังคลอดและสามีที่ติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งมารับบริการต่อเนื่องที่ศูนย์รวมใจแม่และเด็ก ได้รับการตรวจรักษาและส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม

เหตุผลที่เลือกองค์ความรู้ : การดูแลหญิงหลังคลอดและครอบครัวผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่ศูนย์รวมใจแม่และเด็ก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ ดำเนินการตั้งแต่ ปี 2548 ให้บริการตรวจรักษาและการดูแลส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมด้านการออกกำลังกาย โภชนาการ สุขภาพจิต การดูแลทางด้านสังคมเศรษฐกิจและส่งเสริมคุณภาพชีวิต โดยทีมสหวิชาชีพ มีการให้ความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง กิจกรรมที่ผ่านมาส่งผลให้แกนนำผู้ติดเชื้อฯ มีความรู้ความสามารถในการเป็นผู้นำออกกำลังกาย การช่วยซักประวัติการกินยา และช่วยบันทึกข้อมูลการดูแลสุขภาพ ปัจจุบันศูนย์รวมใจแม่และเด็กมีผู้ติดเชื้อที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพมารับยาต้านและตรวจสุขภาพเพิ่มขึ้น สมาชิกส่วนใหญ่มีความต้องการข้อมูลการดูแลสุขภาพ การป้องกันโรคฉวยโอกาสต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะสมาชิกที่ได้รับยาต้านไวรัสรายใหม่มีความกังวลต่อการกินยา บางรายกินยาไม่สม่ำเสมอ การติดตามดูแลสุขภาพและการให้กำลังใจซึ่งกันและกันจึงมีความสำคัญ ดังนั้น เพื่อให้มีข้อมูลในการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง จึงเห็นความสำคัญของการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สภาพปัญหาและวิธีการส่งเสริมสุขภาพด้วยตนเองของผู้ติดเชื้อเอชไอวีแต่ละคน เพื่อให้เพื่อนสมาชิกนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปขยายผลต่อได้

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม : 1. ..สกุลรัตน พันธเสน 2. ..รัชนี ปวุตตานนท์ 3. นางวนาพร คณาญาติ 4. ..ทัศน์ดาว พ่วงชัง 5. หญิงหลังคลอดที่ติดเชื้อเอชไอวี จำนวน 10 คน 6. สามีที่ติดเชื้อเอชไอวี จำนวน 4 คน

หมายเลขบันทึก: 435066เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท