บ้านหลังเลิกเรียน


เด็กคือผ้าขาว

จากงานวิจัยปัญหาสภาพเด็กในอยุธยา มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนควรร่วมมือร่วมใจในการแก้ไขปัญหา  โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้นำ  โรงเรียนที่มีขีดความสามาถมีครูที่มีจิตอาสา สนองนโยบาย  ช่วยกันคนละไม้คนละมือ  จะช่วยให้สถานการณ์เด็กพระนครศรีอยุธยาดีขึ้นเพราะเด็กๆมีที่ทำกิจกรรมหลังเลิกเรียนที่เหมาะสม  ไม่ไปมั่วสุมที่ร้านเกมส์หรือศูนยการค้า  นอกจากนี้เด็กได้รับการดูแลด้านจิตวิญญาณมีใครสักคนที่รับฟังเขามากขึ้น  และการให้คำปรึกษา  บางคนพัฒนามาป็นผู้นำในการดูแลรุ่นน้องต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 434816เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2011 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ
  • บ้านหลังเลิกเรียน ดีมากเลยนะคะ
  • ถ้าท่านผู้นำเห็นความสำคัญของเด็ก
  • เด็กจะกระตือรือร้นในการเรียนรู้ค่ะ

โครงการนี้ผู้เกี่ยวข้องต้องมีความจริงใจ งานจึงจะประสบความสำเร็จครับ ปัจจุบันนี้ผมก็จัดโครงนี้อยู่ครับ ที่ภาคอีสาน มีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น B-Boy Cover Dance ชกมวยไทย เป็นต้น ผมได้รับความร่วมมือจากเด็ก และเยาวชนเป็นอย่างดี แต่หน่วยงานอื่น ๆ บอกว่า เป็นที่มั่วสุมเด็ก ๆ ครับ ไม่ช่วยแล้วยังเอาเท้าลาน้ำอีก เห็นแล้วเศร้าครับ ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเข้ามาดูเลย

เป็นแนวคิดที่ดีมากเลยครับ ขอให้ประสบความสำเร็จนะครับ

หลายๆ ท้องที่น่าจะนำเอาแนวคิดนี้ไปช่วยกันทำนะครับ คงไม่ใช่เป็นหน้าที่ของครู / โรงเรียนเท่านั้น แต่ต้องเป็นภาระของทุกภาคส่วนในสังคมครับ จังหวัด อำเภอ/อบจ.อบต.เทศบาลน่าจะนำไปทำนะครับ ดีกว่าปล่อยให้เด็กอ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่เป็น คิดเลขไม่ได้ แล้วผลสอบโอเน็ตต่ำกว่าครึ่งทุกวิชาเหมือนที่เป็นมา

ขอบคุณครูศิริวัฒนานะครับ

ปิดเทอมได้มีโอกาสกลับบ้านที่ชายแดน อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมยื หลังเหตุการณ์ทหารเขมรยิงบืนใหญ่เข้ามาตกในเขตหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทยนั้น ทำให้หวนคิดคำนึงถึงเหตุการณ์ เมื่อปี 2523 ซึ่งดิฉันได้บรรจุเป็นครูใหม่ๆ เคยพาเด็กนักเรียนหลบกระสุนปืนใหญ่ลงหลุมหลบภัย มาแล้ว และยังเคยให้ความช่วยเหลือชาวเขมรอพยบที่ลี้ภัยสงครามเขมรแดงสงครามล้างเผ่าพันธ์ ที่หนีตายมาอาศัยอยู่ตามรอยตะเข็บชายแดนไทย ด้านการเจ็บป่วยไข้ป่า ชาวเขมร และ เด็กๆซึ่งขาดแคลนเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม และอาหาร ภาพหน่วยงานUNBRO และทางการไทยได้ให้การการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ให้พื้นที่เป็นศูนย์อพยบ พักพิง มาณ.วันนี้

เมษา ปี54 เชื้สายของชาวเขมรเหล่านั้น ก็ตอบแทนประเทศไทยโดยทำการยิงปืนใหญ่ ทั้งอาวุธหนัก อาวุธเบา ลอบทำร้ายทหารหาญ ทำให้ทหารไทยและพื่น้องไทยเสียชีวิต บาดเจ็บ เดือดร้อน ที่ไม่สามารถทำมาหากินได้ตามปกติ เหมือนพระยาละแวก จอมอกตัญญู ตามประวัติสาสตร์ชาติไทยในอดีต และถ้าคิดทบทวนให้ดีๆ เขมรก็จะรุกรานไทยเรา ทุกครั้งที่พวกเราแตกความสามัคคีกัน เราชาวไทยเลิกทะเลาะ กันหันหน้ามาจับมือกัน ด้วยรักและสามัคคี เพื่อเอกราชของชาตืไทยให้คงอยู่ตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท