พี่ช่วยน้องเพื่อนช่วยเพื่อน?


การให้คำปรึกษา

    ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน โดยกองกิจการนิสิต(ฝ่ายการแนะแนวและให้คำปรึกษา) ได้จัดโครงการพี่ช่วยน้องเพื่อนช่วยเพื่อนขึ้น เพื่ออบรมนิสิตให้รู้จักการเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดี เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการแนะนำมากกว่าซึ่งไม่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหา โครงการจัดขึ้นสองวันคือ 25 – 26 มีนาคม 2554 ช่วงเช้าของวันที่ 25 ท่านผศ.อดิศักดิ์ บ้วนกียาพันธุ์ ท่านเป็นอดีตอาจารย์คณะเกษตร กำแพงแสน แต่ปัจจุบันจัดรายการวิทยุค่ะใช้ชื่อว่าทิศบ้วน บางปลาม้า บรรยายเรื่องกลยุทธ์ในการสร้างเป้าหมายชีวิต ท่านเป็นผู้ที่มีความรู้หลากหลายมากค่ะ

 

ขอบคุณภาพจากhttp://www.thaipr.net/dsppic/dsppic.aspx?filesid=50CD7AF494CF62D16A8C34B3310E6F16

 ส่วนตอนบ่ายเดินทางไปภูผาผึ้งรีสอร์ท อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ฟังบรรยายเรื่อง เทคนิคการให้คำปรึกษาโดยท่านอาจารย์ธนวัช วชิรโลหะพันธ์ ภาคทฤษฎีผู้เขียนง่วงมาก(เรียนทฤษฎีทีไรเป็นอย่างนี้ทุกทีเลย) แต่ภาคปฏิบัติชอบมากค่ะ อาจารย์แบ่งนิสิตเป็น 3 กลุ่ม และให้ทุกคนผลัดกันเป็นผู้ให้คำปรึกษา(counselor) โดยอาจารย์จะคอยให้ฝึกพูด เช่น ห้ามใช้คำถามว่าทำไม(ทำไมเธอจึงทำแบบนี้) เพราะจะทำให้ผู้รับคำปรึกษา(ผู้ฟัง) รู้สึกอึดอัด การให้คำปรึกษาห้ามตัดสินใจแก้ปัญหาให้โดยเด็ดขาด ต้องให้เขาตัดสินใจเลือกวิธีแก้ไขปัญหาด้วยตัวเขาเอง(เธอควรทำแบบนี้ไม่ควรพูดค่ะ ควรใช้คำว่า เธอว่าวิธีไหนจะดีกว่ากัน)

        การอบรมครั้งนี้มีกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ที่น่าสนใจมากค่ะ คือ การจัดbuddy (ให้ทุกคนจับฉลากชื่อคนที่ไปอบรม) ถ้าจับได้ชื่อใครก็ต้องคอยดูแลโดยไม่ให้เจ้าตัวรู้นะคะ เช่น ซื้อขนมให้ เขียนจดหมาย ฯลฯ เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่ดีก่อนรู้จักกันค่ะ มีบางคนได้รับขวดนมเด็ก คาราบาว อีโน ด้วยค่ะฮามากๆ  อีกกิจกรรมคือการเขียนแสดงความรู้สึกให้กันค่ะ โดยการแปะกระดาษเอ4 ไว้ที่หลังของตัวเองแล้วให้คนอื่นมาเขียนบนหลังของเรา

        ไปค่าย 2 วันนี้ผู้เขียนได้รับมิตรภาพดีๆจากครู รุ่นพี่ และเพื่อนๆ เรียนรู้ความแตกต่างระหว่างการให้คำปรึกษาและการแนะแนวหรือการแนะนำ สรุปว่าหัวใจของการให้คำปรึกษาก็คือความจริงใจค่ะ สมาชิกท่านใดมีวิธีการพูดให้คำปรึกษาดีๆ สามารถนำมาแบ่งปันกันได้นะคะ ขอบคุณค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #การให้คำปรึกษา
หมายเลขบันทึก: 434465เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2011 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ
  • ในความคิดของลำดวน
  • การให้คำปรึกษาคือการช่วยให้เขารู้จักตนเอง แก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีครับสาวกล้วยไข่
  • อ.บ้วน เหมือนเคยมาบรรยายที่วิทยาเขตพวกเราตอนวันครูเมื่อตอนปี 1 
  • ถ้าเราจำไม่ผิด อาจารย์ท่านเป็นคนฮามาก ๆ 
  • ทิดบ้วน บางปลาม้า (คนสุพรรณฯ อิ อิ)
  • ปิดเทอมแล้วก็ขยันเรียนรู้จังเลยนะจ๊ะ ว่าที่ คุณครูกล้วยไข่
  • ขอบคุณค่ะที่อาจารย์สอนใส่รูปภาพในบล็อก
  • หนูจะพยายามไม่ลืมนะคะ

สวัสดีค่ะคุณIco48

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะหลวงพี่Ico48

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆที่มีให้นะคะ

 

สวัสดีค่ะน้องกล้วยไข่ พี่ขออนุญาตนำเข้าแพลนเน็ตนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท