ยิ่งปล่อยวาง ยิ่งเป็นสุข..


อะไรที่ผ่านมาในชีวิต ลาภผ่านมา ยศผ่านมา ความสุขผ่านมา สรรเสริญผ่านมา แล้วมันก็ผ่านไป

ความยึดมั่นเป็นตัวทุกข์ มีความยึดมั่นในสิ่งใดก็เป็นทุกข์ในสิ่งนั้นถ้าปล่อยวางได้ก็ไม่ทุกข์
 
      ให้เราจำคำพูดของพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า ความยึดมั่นเป็นตัวทุกข์  มีความยึดมั่นในสิ่งใดก็เป็นทุกข์ในสิ่งนั้นถ้าปล่อยวางได้ก็ไม่ทุกข์  เราจึงควรรู้เท่าทันสิ่งนั้น อย่ายึดอย่าถือให้มันรุนแรง แต่ให้รู้ว่าสิ่งนี้มัน  ไม่ใช่ของแท้ของจริงเป็นสิ่งที่ผ่านมาในวิถีชีวิตของเรา มันเป็นสิ่งที่  ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป อะไรที่ผ่านมาในชีวิต ลาภผ่านมา ยศผ่านมา  ความสุขผ่านมา สรรเสริญผ่านมา แล้วมันก็ผ่านไป แต่เราหลงผิดว่า  เมื่อมันผ่านไปแล้ว เราก็กลับไปจับมันอีกรถไฟออกแล้ว เรากระโดดจับ  รถไฟเลยล้มลงไปปากแตก ขาหักแขนหัก ได้รับความทุกข์ความเดือดร้อน   อารมณ์ทั้งหลายที่เกิดขึ้นในใจของเราก็เป็นอย่างนั้น พระพุทธเจ้าจึงสอน  ว่าให้ปล่อยวางให้อยู่ด้วยความว่าง ในการยึดถือในสิ่งนั้น ให้ใช้ปัญญาพิจารณาให้รอบคอบ



แหล่งที่มา : ความแก่ที่ท่านยังไม่รู้จัก รวมพระธรรมเทศนา

คำสำคัญ (Tags): #ขาหัก#ปากแตก
หมายเลขบันทึก: 434237เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2011 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการพระคุณเจ้า กระผมเห็นว่าโลกปัจจุบัน ศีลธรรมขาด จึงเปิดเว็บไซต์เพื่อให้ข้อคิดกับสังคม ผ่านเว็บไซต์ "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก" http://www.nature-dhama.ob.tc  นำแนวคิดมาสะกิดใจเพื่อหาแนวทางร่วมกัน ในการอยู่ร่วมของสังคมให้มัสุขยิ่งขึ้น  ตามแนวคิดหากมีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ แล้วจัดทำหมู่บ้านตัวอย่าง ให้เห็นประจักษ์ คงผลักดันสังคมได้

  พระคุณเจ้ามีข้อคิดใด กรุณาแสดงข้อคิดเห็นที่เว็บของกระผมด้วย

                                                       กราบนมัสการ

                                                   นายประทีป  วัฒนสิทธิ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท