อบรมเขียน อ่านภาษาเขมรภาคฤดูร้อน 2554 (1 เม.ย. -11 พ.ค.)


พ่อแม่ ปู่ย่า ตายายเอยพูดภาษาบ้านของตนเองกับลูกๆ หลานๆ บ้างแค่ในบ้านในครอบครัวก็ยินดีมากแล้ว

วันที่ 1 เมษายน 2554

ปิดเทอมนี้เปิดอบรมฟรี เขียนและอ่านภาษาเขมร ที่วัดเกียบ (วัดคาบเหนือ) ตำบลเทนมีย์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ เปิดอบรมวันแรกมีผู้สนใจมาเรียนทั้ง คุณตา คุณยาย และเด็กๆ รวมทั้งหมด 13 คน ก็นับว่าถูกใจคนสอนแล้วเพราะคิดว่าคนอาจจะไม่ค่อยมี แค่นี้วันแรกก็ชื่นใจแล้ว สาหตุที่คิดไว้ว่าคนจะมาน้อยนั้น มันก็มีเหตุผลอยู่ว่าติดป้ายโฆษณาก็นานนะ แต่มีคนโทรมาถามแค่ 2-3 สายเท่านั้น แต่พวกเราก็ไม่ย่อท้อจะมากจะน้อยเพียงคนสองคนเราก็จะสอน เพราะมันคือหน้าที่ของเราที่จะต้องฟื้นฟูภาษาถิ่นให้กลับมามีชีวิต พ่อแม่ ปู่ย่า ตายายเอยพูดภาษาบ้านของตนเองกับลูกๆ หลานๆ บ้างแค่ในบ้านในครอบครัวก็ยินดีมากแล้ว ให้เด็กได้รู้จักประวัติศาสตร์ของรากเหง้าของตนเองนั้นว่าเป็นมาอย่างไร

เรามีทีมงานดังต่อไปนี้

** พ่อตุ้ม ผู้สอน

** แม่ต๋อย ผู้ช่วยสอน

** พี่กบ ผู้ช่วยสอน (ตามสะดวก)

** พี่บาราย ผู้ช่วยด้านแจกอุปกรณ์และเอ็นเทอร์เทน

** น้องสเร็น ผู้ช่วยฝ่ายเอ็นเทอร์เทน (ด้วยคน)

** ยายทวดใน แม่นมน้องสเร็น (เวลาแม่ต๋อยต้องแสดงบทผู้ช่วยครู)

สำหรับวันแรกก็เรียนเรื่องตัวอักษรและมีการเปิดคาราโอเกะเพลงเขมรบ้าง สลับช่วงพักเรียน 15 นาที บรรยากาศดูเข้าท่านะ ผู้เรียนก็ดูตั้งใจ ผู้สอนก็เต็มที่ น้องสเร็นก็ไม่งอแง บารายก็ตื่นเต้นได้นั่งเรียนกับพี่ๆ ที่โตกว่า ได้วิ่งแจกชอล็คให้พี่ๆ สนุกจัง เรียนไปเรียนมาแป๊บเดียวจะเที่ยงแล้ว ก็ได้เวลาสรุปบทเรียนและแยกย้ายกันกลับบ้าน เวลานั้นคิดภาวนาอยู่ในใจว่าขอวันพรุ่งนี้อย่าได้มีจำนวนนักเรียนลดลงเลย

เอ้ก อี เอ้ก เอ้ก เอ้ก เช้าวันใหม่แล้ว เสียงไก่จอมขยันตื่นมาปลุกแต่เช้่า (ลอยมาแต่ไกลๆ) พร้อมๆ กับเสียงเปิดประตูเหล็กหลังบ้านของยาย ยายตื่นแต่เช้าทุกวันทำหน้าที่อันสำคัญคือ ล้างจานและหุงข้าว (กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพสำหรับยายใน) อากาศยังหนาวนะ แต่ก็ต้องลุกแล้ว วันนี้เป็นวันที่ 2 สำหรับการอบรมภาษาเขมรที่วัดเกียบ แว้บแรกที่คิดขึ้นมาก็คือวันนี้คนจะเหลือเท่าไรนะ 

วันนี้ยายในต้องไปเป็นแม่นมน้องสเร็นเพราะพี่กบไม่มาช่วยสอน แม่ต้องแปลงร่างเป็นผู้ช่วยสอนของพ่อน่ะสิ ไปถึงวัดก็เกือบๆ เก้าโมง โอ้โฺฮ แปลกใจมากๆ ทุกคนมาพร้อมหน้ากัน และมีคนใหม่มาเพิ่มอีกทั้งหมดรวมเป็น 32 คนแน่ะ ดีใจจัง

การเรียนการสอนดำเนินไปได้ด้วยดี น่าพอใจ ดูแล้วคนที่มาเรียนเมื่อวานคงจะเปิดหนังสือเรียนซ้อมมือเขียนอักษรเขมรกันเกือบทุกคนแน่ เพราะวันนี้ดูเรียนกันลื่นไหลดี โต้ตอบกับครูผู้สอนได้ไม่น่าเบื่อ สนุกนะเรียนแบบนี้ คนที่มาใหม่ก็ยังพอทันคนเมื่อวาน วันนี้เรียนอักษรครบ 33 ตัวแล้ว

ก่อนกลับบ้านเที่ยงนั้น หลวงพ่อเจ้าอาวาสใจดีช่วยค่าน้ำมันรถครู ท่านว่าท่านช่วยอะไรได้ท่านก็ช่วย ท่านอนุเคราะห์สถานที่ก็เป็นพระคุณอย่างสูงแล้ว บารายกับสเร็น็ได้ค่าขนมอีกด้วย

เหล่านี้คือบรรยากาศการเรียนวันแรก

ศาลาเอนกประสงค์ วัดเกียบ 

คุณยายก็มาเรียนด้วย คุณยายฉลาดมาก เรียนไว

บรรยากาศวันแรก :)

คุณตาเสาร์เอาจริงเอาจังน่าดู

พวกเรารักษ์ภาษาของบรรพบุรุษเราค่ะ

โปรดติดตามวันต่อไป...  :)

 

หมายเลขบันทึก: 433896เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2011 02:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บรรยากาศหน้านั่งอบรมจังค่ะ อยากมีโอกาสเข้าอบรม และเข้าเรียนบ้างจัง แต่ไม่รู้จามีโอกาสเมื่อไหร่ เป็นคนสุรินทร์ค่ะ และเป็นอีกคนนึงที่รักและหวงแหนในภาษาของบรรพบุรุษ ยังงัยจะคอยติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของทางโรงเรียนนะคะ และจะคอยเป็นกำลังใจให้ค่ะ หวังว่าวันนึง จะได้รับโอกาสดีๆเหมือนน้องๆในภาพบ้างนะคะ

เดือนเม.ย. -พ.ค.55 มีอบรม เขียน อ่านภาษาเขมรที่ศาลากลาง จ. สุรินทร์ สอบถามได้ที่ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ค่ะ

วันนก่อนได้กลับไปที่วัดคาบอีกครั้ง และได้รับข่าวที่น่าสะเทอยใจว่า คุณยายท่านที่มานั่งเรียนภาษาเขมรกับเราวันนั้น วันนี้ท่านได้กลับไปบ้านเก่าแล้ว ท่านมีบุญมาก วันนั้นพระท่านเล่าว่ายายมาช่วยจัดเตรียมภัตตาหารเพลตามปกติแสร็จแล้วท่านก็กลับบ้านไปและนอนงีบพักผ่อน และท่านก็ได้พักผ่อนตลอดไป ตลอดกาล ขอให้ดวงวิญญาณของยายได้ไปสู่สวรรค์ สมกับบุญที่ยายได้สะสมไว้ในชาตินี้เทอญ สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท