ฝุ่นชอล์ก
วิรุฬห์กานต์ กรจิรัสโยธากุล

โครงการการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคม


การศึกษาเพื่อชีวิต

สวัสดี เพื่อน ๆ ชาว Gotoknow  เจ้า

        จริง ๆ  แล้ววันนี้อยากจะขอคำแนะนำ ในเรื่องเทคนิคการสอนต่าง ๆ  แต่อยากให้เพื่อน ๆ Gotoknow  ได้เข้าใจถึงที่มาที่ไปของโครงการการศึกษาเพื่อชีวิตกันก่อน  เผื่อจะได้แนะนำ และให้ความช่วยเหลือถูก  ถ้าอย่างนั้นเพื่อไม่เสียเวลา ขอเข้าเรื่องเลยละกัน   โครงการการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคม  เป็นโครงการเล็ก ๆ  ที่ตั้งขึ้นมาตามคำเรียกร้องของชาวบ้าน ( กลุ่มชาติพันธุ์) ในอ.แม่สรวย  จ.เชียงราย  ที่อยากจะฝึกอ่าน- เขียนภาษาไทยพื้นฐาน  ( โดยไม่ต้องการวุฒิการศึกษา เพียงขอให้ได้ใช้ในชีวิตประจำวันก็พอ )  เพราะพวกเขาอาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน   แต่ขาดโอกาสทางการศึกษา  ด้วยปัจจัยแลย ๆ อย่างในสมัยก่อน เช่น พ่อแม่ยากจน  ร.ร อยู่ไกล  อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง  หรือเข้ามาประเทศไทยตอนโต ( วัยรุ่น ) ไม่สามารถเข้าเรียนโรงเรียนภาคบังคับได้ เป็นต้น  และการที่จะเข้าเรียนในระบบกศน.นั้น อย่างน้อยต้องพอมีพื้นฐานบ้าง  ไม่งั้นก็เรียนลำบาก ซึ่งหลาย ๆ คนก็เคยเรียนในระบบกศน.เหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด  เพราะต้องอ่านเอง  ทำรายงานบ้าง  โครงงานบ้าง ซึ่งพวกเขาเหล่านี้แม้แต่ฟังพูดภาษาไทยยังไม่ค่อยได้เลย  หรือบางคนยังฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ  และด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่างที่พวกเขาให้กับเราคือ ต้องการเพียงอ่านเขียนได้  เพราะเห็นว่ามีความจำเป็นในการดำรงชีวิต เช่น เวลาที่ไปหาหมอ  หมอให้ยามา  อ่านไม่ออกว่าเป็นยาอะไร  ทานตอนไหน  ทานอย่างไร  ต้องคอยหิ้วถุงยาไปหาคนที่อ่านได้   และเวลาจะเดินทางก็ไปไม่ถูกเพราะอ่านป้ายต่าง ๆ ไม่เป็น  ต้องคอยถามคนอื่น ๆ  ตลอด  ซึ่งพวกเขาก็อยากจะทำได้ด้วยตนเอง ( และมองว่าควรจะทำด้วยตนเอง ไม่อย่างนั้นต้องคอยรบกวนคนอื่นตลอดเวลา )  ทางเราเห็นถึงความตั้งใจและความมุ่งมั่นของพวกเขา และเห็นว่ามีประโยชน์สำหรับพวกเขา  จึงได้เปิดโครงการนี้ขึ้น  โดยตั้งชื่อให้เข้ากับวัตถุประสงค์ของโครงการ  จึงได้ชื่อว่า "โครงการการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคม" (ลืมบอกไป .. ผู้เรียนของเราเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ( นานาชาติ) มีหลายชนเผ่าที่เรียนร่วมกัน เช่น อาข่า ลาหู่ ลีซอ ไทยใหญ่ คะฉิ่น และจีน  และที่สำคัญเป็นพ่อบ้าน แม่บ้าน ที่สละเวลาการทำไร่ นา 1 วัน/สัปดาห์ เพื่อมาเรียนรู้การอ่านเขียนภาษาไทย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง  และในขณะนี้ผู้เรียนของเรามีประมาณ  20  คน   มีผู้สอนเพียงคนเดียวก็คือ ตนเอง  และตนเองก็เป็นชาติพันธุ์เช่นเดียวกับผู้เรียน  อีกทั้งไม่ได้เรียนจบด้านการศึกษา  จึงไม่มีความรู้มากนัก  แต่มีใจรัก และอยากจะช่วยพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยกัน  และในด้านของเนื้อหาภาษาไทยนั้นก็อาศัยทำความเข้าใจเอง....  

     หวังเป็นอย่างยิ่วว่าเพื่อน ๆ  Gotoknow   คนไหนได้มาอ่านแล้วพอจะมีความรู้ที่จะให้คำแนะนำได้ ก็อยากให้เข้ามาแนะนำเทคนิค วิธีการสอน  รูปแบบต่าง ๆ   เพื่อจะได้นำไปพัฒนาตนเองและพัฒนาการสอนต่อ ๆ ไป   ขอบคุณทุก ๆ ท่านมาล่วงหน้าด้วยนะคะ....

หมายเลขบันทึก: 433685เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2011 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดรครับ 

แวะมาให้กำลังใจครับ
ไม่ทราบว่าพื้นที่นี้อยู่ที่ไหนครับ ผมพอจะมีพรรคพวกอยู่แถบนั้น 

ขอบคุณคุณหนานเกียรติมากค่ะ ที่แวะมาให้กำลังใจ  พื้นที่นี้อยู่แถวอำเภอแม่สรวยค่ะ  ทางไปฝาง  ( หรืออีกที่ก็ที่ตำบลวาวีโน้นแน่ะค่ะ  หมู่บ้านห้วยน้ำเย็น)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท