ควมเครียด กับ สมาธิ


สมาธิ สามารถจัดการความเครียดได้อย่างอยู่หมัดทีเดียว

           เมื่อวันที่ 29 – 30 มีนาคม 2554 ผู้เขียนได้มีโอกาสได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคลากรขององค์กรขนาดใหญ่ของประเทศไทยเราประมาณ 50 ท่าน ในหัวข้อ “กลยุทธ์สู่ความสุขและความสำเร็จ”

          ในมุมมองของผู้ที่ปฏิบัติงานในองค์กรขนาดใหญ่ ที่มีระบบงานต่างๆที่ชัดเจน ทั้งการบริหารงาน การปฏิบัติงาน การประสานงาน การฝึกอบรม รวมถึงการประเมินผลงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจน เรากลับได้รับรู้ถึงสิ่งที่แตกต่างจากมุมมองของบุคคลภายนอกอย่างเรา ซึ่งเห็นความมีประสิทธิภาพและความเป็นเลิศในด้านต่างๆ แต่บางส่วนในความรู้สึกของผู้ปฏิบัติงาน ก็คือ ความเครียดกำลังค่อยๆสะสมขึ้นทีละเล็กทีละน้อยอย่างต่อเนื่อง ทั้ง 2 วันนี้ เป็นวันที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนให้องค์กรมุ่งสู่ความสำเร็จอย่างมีความสุข โดยเป้าหมายแรกของเราคือ การจัดการกับความเครียดที่มีอยู่นั่นเอง

          ท่าน อ.ไชย ณ พล ซึ่งเป็นครูบาอาจารย์ของผู้เขียนได้กล่าวเสมอๆในขณะฝึกปฏิบัติกับท่านว่า “เมื่อเราทำงานหนัก เราต้องพักให้เป็น การพักให้เป็น ทำโดยการพักให้ลึก” และพักอย่างไรให้ลึกล่ะ?

          “การเข้าสมาธิ” เป็นคำตอบที่ได้ยินอยู่เป็นประจำ และก็อยากที่จะปฏิบัติให้ได้ แต่หลายคนก็คิดว่าเป็นเรื่องยากที่จะฝึกปฏิบัติกัน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ มีหนึ่ง session ที่เรามาฝึกปฏิบัติ “สมาธิ” กันอย่างง่ายๆ

          การฝึกปฏิบัติเริ่มต้นจากการนำพาทุกคนปรับคลื่นสมองสู่คลื่นอัลฟ่า โดยกระบวนการ Autogenic Training ที่คิดค้นโดย Dr.Schultz จิตแพทย์ชาวเยอรมัน เมื่อปี คศ. 1932 และเมื่อปลุกให้ตื่นจากการปฏิบัติแล้วนั้น ใช่ค่ะ การปฏิบัตินี้ ท่าฝึกพื้นฐานคือการนอนค่ะ และเมื่อทุกคนตื่นขึ้นมาแล้ว ก็จะนำทุกท่านฝึกสมาธิต่อได้อย่างเนียนๆ

          การฝึกแบบนี้จะช่วยให้คนที่ไม่เคยฝึกสมาธิสามารถฝึกได้ง่ายขึ้น เพราะคลื่นสมองถูกปรับไว้รอแล้ว มีความผ่อนคลายสบาย (ไม่ฟุ้งซ่าน) จึงทำให้การฝึกสมาธิเป็นไปโดยง่าย

          หลังจากที่เราได้ฝึกปฏิบัติ วันละ 2 ครั้ง พบว่ามีหลายท่านที่สามารถเข้าสู่ภาวะสมาธิได้เร็วและง่ายขึ้น รวมทั้งในช่วงการฝึกครั้งท้ายๆ หลายคนก็สามารถอยู่ในสมาธิได้นานขึ้นอีกด้วย

          แล้วสมาธิ  ที่ฝึกฝนทีละเล็กทีละน้อย ก็ช่วยจัดการความเครียดที่มีอยู่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเชียวค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สมาธิ
หมายเลขบันทึก: 433633เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2011 00:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท