โครงการอบรมวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการศึกษา กศน.


งานวิจัย ในชุมชน

เมื่อวันที่  28 – 30 มีนาคม 2554 ได้เข้าร่วมโครงการอบรมวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการศึกษา กศน. ณ.สถาบันพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ภาคกลาง จังหวัดราชบุรี โดยมี ว่าที่ร้อยตรี  อำพร มากเพชร ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ภาคกลาง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการในครั้งนี้ โดยมีทีมวิทยากรจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) นำโดย นายชิษณุวัฒน์  มณีศรีขำ การอบรมแบ่งการอบรมเป็น 3 วันดังนี้

วันที่  28 มีนาคม 2554

·         มีกิจกรรมในการอบรม ในเรื่อง คุณค่าและความหมายของการทำงานวิจัยการศึกษานอกโรงเรียน โดยเป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจในเรื่องการที่การจัดการศึกษาของ กศน.ไปมีบทบาทอย่างไรในชุมชน โดยทีมวิทยากรจะนำกระบวนการให้ผู้เข้ารับการอบรม สะท้อนประเด็นจากที่วิทยากรตั้งให้  โดยคำถามว่า ใครมีบทบาทในการทำงานวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการศึกษา กศน. และใครเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรม การจัดการศึกษา กศน. หลังจากนั้นก็ร่วมกันจัดลำดับความสำคัญ และสรุปประเด็น

·         กิจกรรมต่อมา ได้มีกรณีศึกษา “งานวิจัยกับการศึกษานอกโรงเรียน” โดยมีกรณีศึกษา จาก กศน.อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยทาง กศน.อำเภอฆ้องชัย ได้ร่วมทำการวิจัยในเรื่องเกี่ยวกับ การวิจัยในชุมชน โดยใช้กระบวนการการจัดการเรียนรู้ของ กศน. ให้ชาวบ้านเข้ามาเป็นนักวิจัยร่วมกัน โดยการสะท้อนปัญหาในชุมชน ว่าชุมชนมีปัญหาอะไร และเก็บรวบรวมข้อมูล หลังจากนั้นผู้เข้าอบรมก็ร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้

 

 

 

วันที่  29 มีนาคม 2554

·         กิจกรรมแบ่งกลุ่มและระดมความคิดเกี่ยวกับปัญหาพื้นฐานของงาน กศน. ว่ากลุ่มที่แบ่งนั้นได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม โดยมีกลุ่มของผู้บริหาร กลุ่มของส่งเสริม และกลุ่มผู้สอน โดยแต่ละกลุ่มได้รวมกลุ่มระดมความคิดและสะท้อนปัญหาในการจัดการศึกษาที่แตกต่างกันออกไป หลังจากนั้นแต่ละกลุ่มก็ร่วมกันนำเสนอ

·         กิจกรรมเรียนรู้รูปธรรมงานวิจัยท้องถิ่น โดยมีชาวบ้านที่ร่วมทำงานวิจัย  มานำเสนอมุมมองที่แตกต่าง

·         เรียนรู้ รูปแบบ และกระบวนการวิจัย การออกแบบงานวิจัย

·         กิจกรรมที่ให้ผู้เข้ารับการอบรมคิดโจทย์งานวิจัยเพื่อเป็นประเด็นในการนำเสนองานในวันต่อไป

 

 

วันที่  30  มีนาคม  2554

·         กิจกรรมในวันนี้เป็นการนำเสนอโจทย์วิจัย ของ ผู้เข้าร่วมการอบรม โดยเป็นประเด็นต่าง ๆ ที่ผู้เข้ารับการอบรมได้นำเสนอแก่ที่ประชุม โดยแบ่งเป็นตัวแทนแต่ละจังหวัด รวมถึงการนำเสนอแนวความคิดที่แตกต่าง และมุมมองของผู้เข้ารับการอบรม

·         การวางแผนการทำงานวิจัย ว่าจะมีกระบวนการขับเคลื่อนต่อไปอย่างไร รวมถึงพิธีปิดการเข้ารับการอบรม

 

 

หมายเลขบันทึก: 433624เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2011 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจจ้า..............

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท