449 Kamal Meattle ผู้บุกเบิกการใช้ต้นไม้ฟอกอากาศบริสุทธิ์ระดับสากลของอินเดีย


เพื่อสุขภาพและโลกที่ดีกว่าเดิม

 

 

ผู้บุกเบิกการฟอกอากาศบริสุทธิ์ส่วนตัว

 

ในช่วงหนึ่งของชีวิตในเดลี อินเดีย ยังคงอยู่กับความเหลือเชื่อที่เกิดขึ้นทุกวัน อินเดียช่างร่ำรวยไอเดีย ความคิดและสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งจากสิ่งที่น่ารังเกียจและสิ่งที่น่าปรารถนา ดังเช่นการพบกับ นาย  Kamal Meattle นักธุรกิจชาวอินเดียจากบริษัท Paharpur Business Centre & Software Technology Incubator Park วัย 66 ปี ที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากการนำแนวคิดการฟอกอากาศบริสุทธิ์ส่วนตัว โดยใช้ต้นไม้เพียง 3 ชนิด  ซึ่งเขาบอกว่าทำให้เขารอดตายมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ เรื่องของเรื่องก็คือเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว คามาล มิตเติ้ล (ออกเสียงเหมือนบิตเติล)  เคยเจ็บป่วยด้วยโรคปอดอย่างรุนแรง หมอบอกว่าเขาต้องตายแน่หากอยู่กับอากาศที่มีมลภาวะเช่นนี้ กล่าวกันว่าในขณะนั้นในเดลีมีคนตายด้วยมลพิษนับหมื่นคนต่อปี แต่แทนที่จะนั่งโศกเศร้ารอความตาย เขากลับหาทางออกโดยการศึกษาเรื่องอากาศรอบตัว และค้นพบว่าการใช้ต้นไม้ที่หาได้ทั่วไป สามารถช่วยในการกรองอากาศ และดูดสารพิษได้ นี่เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น คามาลทดลองด้วยตัวเอง จนในที่สุดสามารถสร้างอากาศรอบตัวในที่ทำงานให้บริสุทธิ์และเป็นที่ยอมรับจากทุกคน คามาลได้ไปพูดเรื่องการสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้ตัวเองในเวทีระดับโลก TED.COM เรื่อง How to grow your own fresh air   http://www.youtube.com/watch?v=gmn7tjSNyAA   การพูดของเขาน่าสนใจมากทำให้เขากลายเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงระดับสากลคนหนึ่งของอินเดีย

ในวันที่ 21 มีนาคม 2554 ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสพบกับคามาล ซึ่งมีที่ทำงานอยู่ในเขตเนรูห์ เพลส เป็นอาคารที่กล่าวกันว่ามีอากาศบริสุทธิ์ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง และว่ากันว่าหากใครได้ไปอยู่ในอาคารนี้ 10 ชม. ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรง สดชื่นอายุยืนขึ้น  อาคารนี้ได้รับรางวัลมากมายจากทั้งจากรัฐบาลอินเดียและหน่วยงานในต่างประเทศ สิ่งที่เห็นตั้งแต่หน้าอาคารคือต้นไม้ที่ตั้งเรียงราย น้ำพุหลายหลายรูปแบบ เครื่องกำจัดแมลงไฟฟ้าตั้งอยู่ตรงประตูทางเข้า เข้าไปข้างในมีต้นไม้ตั้งอยู่หนาแน่นราวกับสวนพฤกษา อาหาร มีโต๊ะสำหรับนั่งเล่นหรือทานกาแฟดูน่ารักเพราะประดับด้วยต้นไม้เหมือนกับอยู่ในร้านกาแฟในห้างสรรพสินค้าทันสมัย อากาศในอาคารทันทีที่สัมผัสรู้สึกถึงความเย็นและความสดชื่นอย่างชัดเจน เมื่อขึ้นไปตามชั้นต่างๆ ก็จะเห็นต้นไม้ใส่กระถางตั้งอยู่เรียงรายตามทางเดิน ถ้าตัดฝาห้องไปแล้วก็คงเหมือนเดินอยู่ในสวนพฤกษานั่นเอง

การไปพบทำให้เราได้รับทราบว่ามีต้นไม้ 3 ชนิดที่สามารถฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้แก่ areca plam (หมากเหลือง)  ต้น Laurentii , Snake Plant (ใบลิ้นมังกร)    และต้น money plante (พลูด่าง)    แต่ละต้นมีคุณสมบัติไม่เหมือนกัน และใช้ในสถานที่ต่างกัน คามาลกล่าวว่า ร่างกายจำเป็นต้องได้รับอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งมีผลต่อระบบภายในของเราทั้งหมดโดยเฉพาะปอด

เรามาดูกันว่าต้นไม้ 3 ชนิดที่สามารถฟอกอากาศทำให้เราอายุยืนมีคุณสมบัติและวิธีใช้อย่างไร

 

ขอบคุณภาพจาก greenspaces.com

ต้นแรก หมากเหลือง (Areca plam)

หมากเหลืองใช้กับห้องรับแขก เช็ดใบให้สะอาดทุกวัน จะช่วยเปลี่ยนคาร์บอนไดอ๊อกไซด์เป็นอ๊อกซิเจนในเวลากลางวัน ต้นสูงขนาดไหล่  วิธีใช้กำหนดไว้ว่าใช้ 4 ต้นต่อ 1 คน จะทำให้ระบบปอด และการหายใจดีขึ้น

ต้นที่สอง ใบลิ้นมังกร (Laurentii , Snake Plant) หรืออีกชื่อหนึ่ง Mother-in-Law’s Tongue (Sansevieria) ต้นใบลิ้นมังกร ใช้สำหรับห้องนอน ซึ่งจะเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์เป็นอ๊อกซิเจนในเวลากลางคืน โดยจะใช้ต้นลิ้นมังกรขนากเท่าเอวสัก 6-8 ต้น สำหรับการฟอกอากาศให้คนหนึ่งคน

ซึ่งต้นลิ้นมังกรนี้ ปรากฏว่าคนไทยเราเองก็ทราบถึงคุณสมบัติและสรรพคุณดี เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งแก้อาการเจ็บคอ บำรุงปอด แก้โรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน รวมทั้งใช้ใบตำหรือขยี้แล้วนำไปพอกบริเวณแผลอักเสบก็ช่วยให้อาการทุเลาได้ นอกจากนั้นคนไทยโบราณถือว่าต้นลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะมีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่าหอกพระอินทร์ ป้องกันอันตรายได้

พลูด่าง (Money plant)

ต้นพลูด่างสามารถช่วยลดสารฟอร์มัลดีไฮด์ในอากาศซึ่งอยู่รอบตัวเราได้ เนื่องจากในบ้าน และที่ทำงานตามปรกติจะมาสิ่งต่างๆ ที่ทำจากวัสดุที่หลากหลายเช่น จากโฟม พลาสติก ไม้อัดกาวที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน หรือแม้แต่ในกระดาษเช็ดมือ เช็ดหน้าที่มีสารระเหยในอากาศวลาใช้  ต้นพลูด่างก็จะดูดซับสารต่างๆ เหล่านี้ ทำให้อากาศรอบตัวบริสุทธิ์ได้

ผมได้ไปเยี่ยมสำนักงานของคามาลแล้วก็รู้สึกถึงความสดชื่นและบริสุทธิ์ของอากาศในสำนักงานได้ชัดเจน จึงไม่แปลกที่ตึก และสำนักงานของเขาในเดลลีได้รับเลือกให้เป็นตึกที่มีอากาศดีที่สุดสำหรับสิ่งมีชีวิต และไม่มีชีวิตจากรัฐบาลอินเดีย สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ 20% ลดความระคายเคียงของสายตาได้ 52% ลดความร้อน และการสุญเสียพลังงานของตึก 20%  โครงการใหญ่ของคามาลที่น่าติดตามคือ Haryana Technology Park Project. ซึ่งจะเป็นอาคารระดับโลกมีพื้นที่ถึง 1.75 ล้านลูกบาศ์ฟุต ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิงแวดล้อม ด้วยการออกแบบและการใช้ต้นไม้ ทำให้วิถีชีวิตของคนในอาคารดีขึ้นและลดการใช้พลังงานได้มากถึงร้อยละ 40

คามาล มิตเติลด้วยวัย 66 ปี เป็นนักพัฒนาสังคมอินเดียที่โดดเด่น เนื่องจากอยู่ในตระกูลชั้นสูง จบการศึกษาจาก MIT (ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นเมื่อปี 2007) เป็นเพื่อนร่วมชั้นของนายราจีฟ คานธี อดีตนายกรัฐมนตรีอินเดีย รู้จักบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งในอินเดียและต่างประเทศ อาทิ  ได้รู้จักกับ Al Gore (อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ) และได้รับการฝึกเป็นการส่วนตัวจากอัล กอร์ในเดือนมีนาคม 2008 จากนั้นก็เริ่มประกาศตัวเป็นนักพัฒนาสังคมรณรงค์เรื่องโลกร้อนอย่างแข็งขัน  คามาลแม้จะเป็นผู้บริหารชั้นนำแต่มีนิสัยรักสันโดษ ที่ทำงานของเขาเป็นอาคารเล็กๆ  เต็มไปด้วยต้นไม้ ห้องทำงานมีขนาดเล็กพอดี คามาลให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าของทุกสิ่งและได้พยายามรณรงค์ให้บริษัทต่างๆ ลดการใช้พลังงานฟุ่มเฟือยด้วยการใช้เทคโนโลยีสีเขียวและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นเขายังเป็นนักรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะต้นไม้และนักสาธารณะกุศลตัวยง ชอบทำบุญสงเคราะห์ครอบครัวและเด็กยากคนจน รณรงค์ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซด์ (scooter) ให้ใช้น้ำมันเพื่อลดมลภาวะ การปลูกต้นไม้ 2000 ต้นในเขตที่ทำงาน คามาลยังมีความคิดที่จะสร้างตึกที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อประหยัดพลังงาน ซึ่งคามาลบอกว่าตึกสำนักงานในโลกนี้ใช้พลังงานประมาณร้อยละ 40 ของพลังงานโลกเลยทีเดียว การรณรงค์และเริ่มนำร่องเป็นตัวอย่างของคามาลจึงมีนัยยะที่สำคัญต่อโลกไม่มากก็น้อย นอกจากนั้นคามาลยังความรักศิลปะและได้สร้างแกลเลอรีโดยไม่หวังผลกำไรที่อาคารที่ทำงานของเขาเพื่อเผยแพร่งานศิลปะของบุคคลต่างๆ ด้วย

นับเป็นอีกเรื่องที่เหลือเชื่อของคนอินเดียและประเทศอินเดีย ที่คนมีความคิดสร้างสรร ไม่ยอมจำนนต่อสภาพสิ่งแวดล้อมที่นับวันจะเสื่อมลงทุกที ด้วยฝีมือของมนุษย์โลกนั่นเอง ทำให้นครเดลี มีความหวังว่าในอนาคตจะกลายเป็นเมืองนำร่องที่เขียวขจี ทันสมัยและมีอากาศบริสุทธิ์แห่งหนึ่งในโลก ก็คงต้องยกความดีให้กับชายคนที่ชื่อคามาล มิตเติลคนนี้ละครับ

ประเทศไทยคิดกันที่จะนำแนวคิดนี้มาใช้กันบ้างไหม กรุงเทพฯ ครับ ช่วยกันฟอกอากาศให้บริสุทธิ์สำหรับทุกคนเถิดครับ ยังไม่สายเกินไป

…………………………….

หมายเลขบันทึก: 433308เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2011 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

พืชทุกชนิดเป็นมิตรที่ดีกับมนุษย์ เรามาช่วยกันปลูก ดูแลรักษา เพื่อสวัสดิการของมนุ

ย์และโลก

ขอบคุณอจ. วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ครับ

ขอบคุณคุณ Pink Lekwat และอีก 2 ท่าน

คุณสมพล พรหมกสิกร

เห็นด้วยครับ เราสร้างบรรยากาศที่ดีได้หากเอาใจใส่ชีวิตของเราเองให้มากขึ้น 

ที่บ้านมีต้นไม้ทั้งสามต้นเลยค่ะ แต่ไม่รู้คุณสมบัติ ฮ่า ฮ่า ขอบคุณค่ะคุณพลเดช

น้าจ้าครับ

ทดลองเลยครับ หากได้ผลอย่างไร ช่วยแจ้งข่าวด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณ'พลเดช'

แวะเข้ามาอ่านบันทึกดีๆมีประโยชน์มากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ดร. พจนา - แย้มนัยนา ครับ

ขอบคุณครับ ผมอยากให้คนที่อ่านและรับทราบเรื่องนี้ได้ทดลองใช้ประโยชน์จากแนวทางที่คุณมิตเติ้ลใช้ดูครับ หากดีและเกิดผลดีต่อสุขภาพ จะได้ช่วยกันเผยแพร่ต่อๆ ไปเพื่อคนไทยจะได้มีสุขภาพกายที่ดีขึ้น ถ้ากายดีเป็นพื้นฐานแล้ว การจะเกิดจิตใจที่สดชื่นและเป็นกุศลก็น่าจะตามมา

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทายกัน

ต้น Areca Palm มีความสูงขนาดไหนกันแน่ครับ บ้างว่า 5 เมตรกว่า บ้างว่า 1 เมตรกว่า เว็บนี้บอกว่าูสูงประมาณหัวไหล่ ผมอยากซื้อมาวางไว้ในห้องนอนครับเพราะห้องนอนกับห้องทำงานเป็นห้องเดียวกันครับ คิดว่าจะนำต้นลิ้นมังกรไปวางใกล้ๆ เตียงนอน ส่วนต้น Areca Palm (ชื่อไทยว่า หมากเหลือง หรือเปล่าครับ) จะนำไปวางไว้ใกล้ๆ โต๊ะทำงานครับ เลยกังวลกับความสูงของต้นไม้ชนิดนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท