ธรรมชาติ


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

                 ธรรมชาติ (Natural World) เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นตรงกับปรัชญาทางศาสนาทุกศาสนา ความหมายคือ เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องของที่เกิดขึ้น และเป็นเรื่องที่มนุษย์เข้าไปหยุดห้ามได้ยาก  มนุษย์คงเป็นเพียงผู้เฝ้ามองถึงสิ่งที่เกิดขึ้น โดยมิอาจเข้าไปเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ คงได้แต่ป้องกัน หลีกเลี่ยง หรือร่วมชะตากรรมกับสิ่งที่ธรรมชาติจะให้มา

               โลกยุคปัจจุบัน "ธรรมชาติ" หรือความเป็นไปของโลก ได้เปลี่ยนแปลงและบังเกิดผลดีกับมนุษย์ผู้อาศัยอยู่มากกว่าสิ่งที่ธรรมชาติให้โทษ ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า หากไม่มีธรรมชาติรอบกายเราในวันนี้ มนุษย์ก็อยู่ไม่ได้ เช่น ความร้อน พื้นดิน พื้นน้ำ อากาศ  อาหารการกิน และอื่นๆ มันเกิดจากธรรมชาติได้สร้างไว้ทั้งสิ้น   มนุษย์ก็ทำหน้าที่ดัดแปลงธรรมชาติเข้ามาใช้กับตัวเองมากที่สุด  เช่นต้นไม้ในป่า ก็นำมาปลูกไว้ข้างบ้าน เพื่อความสุขที่ไม่ต้องไปแสวงหาไกลๆ เพชรบนนิ้วมือ โลหะที่ผ่านการถลุงแร่  แร่ธาตุ แม้กระทั่งเครื่องประทินความหอมก็ดัดแปลงมาจากธรรมชาติเพื่อให้มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์ทั้งในเรื่องของการอยู่รอดในด้านปัจจัย 4 และความยิ่งใหญ่ของมนุษย์ที่แสดงถึงความมีอารยธรรมของชนเผ่าตน

              โลกยุคในอดีตคงไม่ต่างจากยุคปัจจุบัน  อาณาจักรโรมัน แผ่นดินจีน อารยธรรมตะวันออก มีเพียงประวัติศาตร์เท่านั้นที่ได้ศึกษา แต่ซากบ้านเมือง ความเจริญ ที่เป็นกายภาพก็สูญหาย ล่มสลาย หรือจมบาดาลไปกับภัยพิบัติจนหมดสิ้น เพราะธรรมชาติได้เวรคืนความเจริญอันนั้นไปสู่ "ธรรมชาติ"อีกครั้งหนึ่ง

              ธรรมชาติที่ทำร้ายมนุษย์ในปัจจุบัน หากเปรียบเทียบกับการให้คุณประโยชน์ต่างกันมาก ธรรมชาติได้ทำให้เกิดแผ่นดินไหวถี่ขึ้นหลายครั้งในปีนี้ในทุกมุมโลก และเกิดภาวะน้ำท่วม ดินถล่ม เกิดภัยแล้ง  ภัยหนาวผู้คนบาดเจ็บ ล้มตาย ถือเป็นเรื่องของธรรมชาติ ที่มีทั้งคุณประโยชน์และทำลายล้าง

              มนุษย์จึงมิอาจหนีและป้องกันธรรมชาติได้มาก เสมือนหนึ่งฝนตก มนุษย์เพียงสร้างร่ม และหลังคาไว้กันฝน หากป้องกันให้มากก็สร้างเขื่อนเก็บกักน้ำ ไว้เท่านั้น มนุษย์ไม่สามารถห้ามให้ฝนตกได้ และสิ่งที่เกิดขึ้นคือธรรมชาติที่มิอาจหลีกหนีไปใด้

              ทำไมทุกศาสนาจึงสอนถึงวัน "สิ้นโลก" สิ่งที่ศาสดาค้นพบคือ "ธรรมชาติ"ต้องกลับสู่ธรรมชาติอย่างแท้จริง โดยไม่มีใครทัดทานได้ 

              ขอให้ทุกคนจงช่วยเหลือกันเมื่อผู้อื่นถูกธรรมชาติทำลาย เพราะเรายังโชคดีที่ธรรมชาติยังรักษาไว้......

See japan tsunami 2011 part 1 must watch - More amazing video clips are a click away
คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 433021เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2011 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทุกคนต้อองกลับไปหาพระเจ้า เรารู้จักพระเจ้าหรือยัง

เราจะกลับไปหาพระองค์ได้อย่างไร ในสภาพที่พระองค์พอพระทัย

เพราะความโลภอยากได้อยากมีและมีมากๆๆรวยมากๆๆ

ธรรมชาติเลยถูกทำลายแล้วทำลายอีกมิสิ้นสุด

แล้วในที่สุด....มนุษย์ก็ถูกธรรมชาติ...ลงโทษ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท