Website สำหรับคณิตศาสตร์ (3)


NetLogo    Netlogo

  • NetLogo เป็นเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่รวบรวมโปรแกรมสถานการณ์จำลองทางด้านวิทยาศาสตร์จำนวนมากเอาไว้ ทั้งวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ปฐพีวิทยา รวมถึงวิชาคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และอื่น ๆ โดยบางโปรแกรมสามารถนำมาใช้ในชั้นเรียนเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วม หรือที่เรียกว่า Participatory Simulations ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะควบคุมแต่ละส่วนของโปรแกรมด้วยอุปกรณ์ เช่น เครื่องคำนวณเชิงกราฟ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์เครือข่าย เพื่อให้โปรแกรมในทั้งระบบสามารถดำเนินไปได้ ตัวอย่างเช่น การควบคุมสัญญาณไฟจราจรแต่ละแห่งของนักเรียนแต่ละคนในโปรแกรมเมืองจำลอง เพื่อให้การจราจรของเมืองไม่ติดขัด เป็นต้น ทำให้สามารถศึกษาถึงความเชื่อมโยงระหว่างพฤติกรรมในระดับย่อยของแต่ละบุคคล กับรูปแบบในภาพรวมที่เกิดจากปฏิสัมพันธ์ของหลายบุคคลได้

Nova Interactives Archive    Nova Interactives Archive

  • เป็นอีกเว็บไซต์หนึ่งที่รวบรวมโปรแกรมแบบปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ เอาไว้จำนวนมากให้สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอน ทั้งเรื่องของฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ โลก อวกาศ และเทคโนโลยี โดยสามารถค้นหาได้ง่ายตามหมวดหมู่ที่จัดวางไว้ ซึ่งเว็บไซต์นี้พัฒนาขึ้นโดย Public Broadcasting Service (PBS) ของประเทศสหรัฐอเมริกา

PlaneMath    Planemath

  • เว็บไซต์นี้เป็นการบูรณาการเนื้อหาด้านการบินเข้ากับวิชาคณิตศาสตร์อย่างกลมกลืน ทำให้สามารถเรียนรู้ได้ทั้งเนื้อหาด้านการบินและทักษะทางคณิตศาสตร์ โดยภายในเว็บไซต์ประกอบด้วยกิจกรรมจำนวนมากที่จำลองสถานการณ์ด้านการบินขึ้นมา เพื่อให้นำความรู้ทางคณิตศาสตร์เข้าไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งนอกจากผู้เรียนจะได้ทักษะความรู้ต่าง ๆ แล้ว ยังสนุกเพลิดเพลินกับกิจกรรมแบบปฏิสัมพันธ์ และสามารถเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

Squeakland    Squeakland

  • เว็บไซต์นี้เปรียบเสมือนศูนย์กลางของผู้สนใจพัฒนาสื่อมัลติมีเดียจากชุมชนต่าง ๆ ทั่วโลกที่เข้ามาแลกเปลี่ยน ทดลองใช้ และร่วมกันพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย โดยอาศัยซอฟต์แวร์ Squeak ที่เป็นซอฟต์แวร์แบบ open source และสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานมัลติมีเดีย ซึ่งครูสามารถนำมาประยุกต์ในการทำโครงงานของนักเรียนเพื่อเน้นการทำงานแบบร่วมมือกัน หรืออาจใช้ตัวอย่างสื่อมัลติมีเดียจากภายในเว็บที่มีหลากหลายวิชาเพื่อประกอบการเรียนการสอน

SuperKids    Superkids

  • บริษัท Knowledge Share จัดทำเว็บไซต์นี้ขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยให้ครูสามารถสร้างใบงานที่เป็นโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงแค่ครูเลือกปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ต้องการสร้างใบงาน อาทิ การบวก การลบ การคูณ การหาร เศษส่วน ค่าเฉลี่ย ฯลฯ แล้วกำหนดค่าต่าง ๆ ให้เรียบร้อย เช่น ค่าตัวเลขสูงสุดและต่ำสุด ก็จะได้ใบงานสำหรับให้นักเรียนตอบคำถาม พร้อมใบเฉลยให้ครูสามารถพิมพ์ออกมาแจกจ่ายได้

TeachersFirst.com    Teachersfirstcom

  • เป็นแหล่งรวบรวมทรัพยากรเพื่อการเรียนรู้ขนาดใหญ่ ในทุกช่วงชั้นและทุกแขนงวิชา ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี โดยจะมีบทเรียน Web Tutorial ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของเว็บอยู่ภายในเว็บไซต์ รวมถึงบทเรียน WebQuest ที่แนะนำรูปแบบใหม่ของการเรียนการสอนบนเว็บ ซึ่งช่วยให้นักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้าในเรื่องที่เฉพาะเจาะจงโดยใช้อินเทอร์เน็ตได้ตามความสะดวกและความต้องการของตน นอกจากนี้ ยังมี Tool Box ที่รวบรวมซอฟท์แวร์ที่เป็นประโยชน์ให้ดาวน์โหลดได้โดยง่าย

Technology Assessment Study Collaborative    Technology Assessment Study Collaborative

  • เป็นเว็บไซต์ของวิทยาลัยบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทีมงานซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างโรงเรียน หน่วยงานด้านการศึกษา และภาคธุรกิจต่าง ๆ เพื่อนำเสนอบทความ งานวิจัย และการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและการประเมินผลที่น่าสนใจให้แก่บุคคลทั่วไปและผู้เกี่ยวข้องสามารถเข้ามาศึกษาหาความรู้ อีกทั้งยังรวบรวมโปรแกรมแบบปฏิสัมพันธ์สำหรับการเรียนการสอนวิชาสถิติไว้จำนวนหนึ่ง และมีการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นทางด้านเทคโนโลยีและการประเมินผลด้วย

The Journal of Technology, Learning, and Assessment    Journal-of-technology-learning-and-assessment

  • เว็บไซต์นี้เป็นวารสารออนไลน์ด้านเทคโนโลยี การเรียนรู้ และการประเมินผล ที่สามารถเข้าไปศึกษา ค้นคว้า หาความรู้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งวัตถุประสงค์ที่สำคัญ 4 ประการของวารสาร ได้แก่ การช่วยให้ชุมชนด้านการเรียนรู้ 1) เข้าใจถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ 2) สำรวจศักยภาพของเทคโนโลยีเมื่อใช้ในการประเมินผล 3) ประยุกต์วิธีการใหม่ ๆ ด้านการประเมินผลโดยนำเทคโนโลยีมาใช้ และ 4) สะท้อนความคิดของการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้และการประเมินผล

UTOPIA    Utopia

  • เป็นเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเท็กซัส เมืองออสติน ที่รวบรวมแผนการจัดการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชาต่าง ๆ จำนวนมากเอาไว้ ทั้งวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และอื่น ๆ โดยสามารถทำการสืบค้นได้ตามระดับชั้น หรือตามวิชาที่ต้องการ ซึ่งจะมีทั้งที่เป็นเว็บไซต์ บทความ เกม วีดีทัศน์ หรือเสียงบรรยาย ครูจึงสามารถนำมาประยุกต์ในการเรียนการสอนได้หลากหลายรูปแบบ

 Whyville    Whyville

  • เว็บไซต์ Whyville มีลักษณะเป็นเมืองเสมือนจริง (Virtual city) ที่สนับสนุนกิจกรรมการเรียนการสอนในเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งส่งเสริมพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของเด็ก โดยอาศัยเกมและกิจกรรมทางการศึกษา ซึ่งทุกคนสามารถเข้ามาลงทะเบียนเป็นพลเมืองของ Whyville และเรียนรู้ร่วมกันอย่างสนุกสนานในเรื่องต่าง ๆ อาทิ เศรษฐกิจ สังคม ศิลปะ วิทยาศาสตร์ เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนในฐานะครูยังสามารถบริหารจัดการกับกลุ่มนักเรียนของตนเองได้ด้วย

 Wikipedia     Wikipedia

  • เป็นสารานุกรมออนไลน์ที่ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ ปรับปรุง เพิ่มเติม หรือแก้ไขได้ โดยจัดทำเป็นภาษาต่าง ๆ มากกว่า 100 ภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วย ภายในหน้าหลักภาษาอังกฤษแบ่งออกเป็น 8 หมวดที่สำคัญ คือ ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ คณิตศาสตร์ ปรัชญาและศาสนา วิทยาศาสตร์ สังคมและพลเมือง และเทคโนโลยี ซึ่งครูสามารถนำมาใช้ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้เรียนรู้เนื้อหาสาระต่าง ๆ ภายในเว็บและพัฒนาสารานุกรมของตนเอง

 

 

     

หมายเลขบันทึก: 432847เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2011 06:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อรุณสวัสดิ์ค่ะน้องครูฐานิศวร์

                    

  • ขอบคุณครับ คุณยาย
  • วันนี้วันพักผ่อน นอนเล่น อยู่บ้านครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท