ความในใจเรื่องหลักสูตรครู 6 ปี (ตอนที่ 2)


ครูสอนระดับพื้นฐานการศึกษาต้องจบปริญญาโทหรือ ?

          2.  ครูสอนระดับพื้นฐานการศึกษาต้องจบปริญญาโทหรือ ?

          ยังไม่มีการพิสูจน์ว่าครูสอนระดับพื้นฐานการศึกษาจำเป็นต้องจบปริญญาโท และยังไม่มีการพิสูจน์ว่าครูที่มีคุณภาพควรจะเรียนกี่ปี ? หากลองย้อนอดีตการศึกษาไทยไปไม่นานจะพบวิวัฒนาการ ดังนี้

 

          ระยะแรก หลักสูตรครูแบ่งตามระดับการศึกษาที่จะนำไปใช้ปฏิบัติงานจริง ผู้สำเร็จหลักสูตรครู ป.ป. (ประโยคประถมศึกษา) ป.กศ. (ประกาศนียบัตรการศึกษา) จึงเหมาะกับการเป็นครูระดับประถมศึกษา ผู้สำเร็จหลักสูตรครู ป.ม. (ประโยคมัธยมศึกษา) ป.กศ.สูง (ประกาศนียบัตรการศึกษาชั้นสูง) จึงเหมาะกับการเป็นครูระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ผู้สำเร็จหลักสูตรครู กศ.บ. (การศึกษาบัณฑิต) ค.บ. (คุรุศาสตร์บัณฑิต) ศศ.บ. (ศิลปศาสตร์บัณฑิต) จึงเหมาะกับการเป็นครูระดับประถมศึกษา และ/หรือมัธยมศึกษา และ/หรืออุดมศึกษา ส่วนวิชาชีพก็จะมีครูเฉพาะสาขาวิชาชีพ เช่น พลศึกษา เกษตร อุตสาหกรรม คหกรรม เป็นต้น

 

          ระยะที่สอง หลักสูตรครูเป็นหลักสูตรปริญญาตรีทุกหลักสูตร ทั้งในระดับปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และการสอนวิชาเฉพาะ (วิชาเอก) อาทิ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ สังคม ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ครูทั้งประเทศจึงเป็นครูหลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี ทั้งหมด

 

          ระยะที่สาม หลักสูตรครูปริญญาตรี 5 ปี มีการกำหนดให้เริ่มใช้ เมื่อปีการศึกษา 2547 การประกาศใช้ค่อนข้างฉุกละหุก จนบางสถาบันเปิดรับนิสิต/นักศึกษา แล้วก็ทำหลักสูตรควบคู่ไปด้วย เนื่องจากการปรับหลักสูตรครูปริญญาตรีจาก 4 ปี เป็น 5 ปี มีเบื้องหลังว่าแนวคิดเดิมจะปรับจากหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี เป็นหลักสูตรปริญญาตรี 6 ปี เช่นเดียวกับหลักสูตรของแพทยศาสตร์ โดยให้เทียบเท่าปริญญาโท และมีอัตราเงินเดือนเทียบกับแพทย์ เพื่อยกระดับวิชาชีพครู แต่สุดท้ายถูกฝ่ายกำหนดนโยบายฟันธงให้เป็นปริญญาตรี 5 ปี ที่ก่อให้เกิดปัญหาเช่นทุกวันนี้

 

          ครูที่เป็นผลิตผลของระยะแรก ระยะที่สอง และระยะที่สาม ยังไม่มีข้อมูลที่จะพิสูจน์ได้ว่า การผลิตครูระยะใดมีคุณภาพมากกว่ากัน เพราะตัวแปรที่สำคัญคือ ทุนการศึกษา ที่มักจะทำให้ได้ผลผลิตที่ดี ครูมีคุณภาพ ตั้งแต่ทุนครูจังหวัดของระยะแรก ทุนคุรุทายาทของระยะที่สอง และทุนครูพันธุ์ใหม่ของระยะที่สาม

          ส่วนคำตอบว่า ครูสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจำเป็นต้องจบปริญญาโทหรือไม่นั้น มีตัวอย่างว่าประเทศฟินแลนด์ใช้ครูจบปริญญาโท (3+2 ปี) ยกเว้นครูปฐมวัยจบปริญญาตรี (3 ปี) ประเทศญี่ปุ่นกำหลังจะกำหนดหลักสูตรครูเป็นปริญญาโท และประเทศส่วนใหญ่ใช้ครูจบปริญญาตรีหลักสูตร 3 ปี หรือ 4 ปี

 

แต่ไม่มีประเทศใดในโลกกำหนดให้ใช้ครูจบปริญญาตรี 5 ปี เช่นประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 432720เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ อาจารย์ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท