ต่อยอดเพื่อการพัฒนา


จริงๆแล้วความรู้ทุกอย่างที่เราเรียนมานั้น ไม่สามารถที่จะนำความรู้ “ดิบ” มาใช้ได้ทันที แต่จริงๆแล้ว เราสามารถที่จะนำกระบวนการคิดมาปรับให้เข้ากับงานที่เราทำได้
เริ่มต้นชีวิตการทำงาน  นี่ก็ผ่านมาเกือบ 3 ปีแล้วกับที่นี่  กับธุรกิจถุงมือยางส่งออก   ความคาดหวังเมื่อสมัยเรียนคิดว่าจะต้องทำงานให้ตรงกับสายที่ตัวเองเรียนมาในด้านคอมพิวเตอร์  แต่ในความเป็นจริงเมื่อจบออกมาแล้วนั้น  ไม่มีทุกอย่างที่เป็นดังหวัง  พี่ที่ทำงานหลายๆคนงงว่ามาทำตรงนี้ได้อย่างไร  กับตำแหน่ง QA Package  ทั้งๆที่จบสายบริหารมา  จริงๆแล้วความรู้ทุกอย่างที่เราเรียนมานั้น  ไม่สามารถที่จะนำความรู้  “ดิบ มาใช้ได้ทันที  แต่จริงๆแล้ว  เราสามารถที่จะนำกระบวนการคิดมาปรับให้เข้ากับงานที่เราทำได้  เกือบทุกอย่างจะต้องเข้ามาเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด
            สำหรับ แหล่งความรู้ ในองค์กรนั้น  อาจจะยังไม่มีการจัดการที่ชัดเจนนัก  แต่ก็มีรุ่นพี่ที่ทำงานอยู่ที่นี่ก่อนแล้วหลายท่าน  ที่มีประสบการณ์ในการทำงาน ได้มีการบันทึกที่เป็นลักษณะ Flow การแก้ปัญหาไว้มากกว่า  ว่าหากเกิดปัญหาเช่นนี้แล้ว  เราควรที่จะแก้ปัญหาอย่างไร  แต่อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงานนั้นๆด้วย  ซึ่งหากว่าองค์กรมีการจัดการองค์ความรู้ที่อยู่ให้เป็นระบบที่ดีนั้น  ย่อมเป็นแหล่งความรู้มหาศาลที่สามารถนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์แก่องค์กรได้ดีทีเดียว
            สิ่งที่อาจจะเป็นไปได้ในอนาคตอันใกล้นี้  คือการนำเอาความรู้ที่เรียนมาพัฒนาฝ่ายให้ดีขึ้น  อาจจะดูว่าฝ่ายเดียวเป็นสิ่งที่เล็กน้อยมากในองค์กร  แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่นำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นในอนาคต
หมายเลขบันทึก: 432เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2005 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท