สะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้ (Canopy Walkway)


ในชั้นเรือนยอดไม้ของป่า เป็นจุดศูนย์กลางของกิจกรรมของหมู่ไม้ทั้งหลาย ทั้งเรื่องกระบวนการสังเคราะห์แสง, การสืบต่อพันธ์, เป็นแหล่งพักพิงของสัตว์ป่า ซึ่งขึ้นอยู่กับการกระจายของผลไม้ ทำให้มีความพยายามที่จะศึกษาวิจัยชั้นเรือนยอดไม้

เที่ยวตรัง ก็หลายครั้งเพิ่งมีโอกาสได้  เยี่ยมชม "สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้ (ทุ่งค่าย)" การศึกษานิเวชวิทยาของป่าไม้เขตร้อน มุ่งไปที่ความพยายามที่จะศึกษาวิจัยเรือนยอดไม้ เพราะเป็นจุดศูนย์กลางของสรรพสิ่งในป่า

"สะพานศึกษาธรรมชาติ เรือนยอดไม้" เป็นสะพานเหล็กสำหรับศึกษาธรรมชาติบนเรือนยอดไม้  มี ๓ ระดับชั้นความสูง คือ ๑๐, ๑๕ และ ๑๘ เมตร มี ๘ หอคอย ความยาว ๑๗๕ เมตร รับน้ำหนักได้ ๓๐๐ กิโลกรัม/ตารางเมตร เดินตามสะพานไป... เสียวไป... เหนื่อยไป... ร้อนไป (แปลกจริงๆเดินด้านล่างจะรู้สึกเย็น แต่พอขึ้นมาข้างบนยิ่งสูงยิ่งร้อนมาก) ใครที่กลัวความสูงอย่าขึ้นเด็ดขาด กว่าจะรู้ตัวอีกทีกลายเป็นว่า... ไม่ได้ศึกษาอะไรบนเรือนยอดไม้เลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า (มาอ่านตามหลังค่ะ.. จากป้าย)

เส้นทางศึกษาส่วนใหญ่เป็นป่าดิบชื้น ป่าพรุ มีไม้ยืนต้นหลายขนาด บางช่วงยอดไม้ชิดติดกันต่อเนื่องเป็นแพ ระดับพื้นดินจะเป็นพวกเตย เฟิร์น บอน ปาล์มและหวายชนิดต่างๆ

สนุกดีค่ะ สำหรับเด็กๆนี่ ดีมากๆเลยได้เรียนรู้อะไรๆเยอะ ธรรมชาติของต้นไม้ การปรับตัวพัฒนาระบบรากให้สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในป่าพรุ

ป่าพรุๆ ส่วนใหญ่ประกอบด้วยน้ำและดินอินทรีย์ซึ่งทับถมกันอยู่อย่างหลวมๆการดำรงชีวิตของต้นไม้ใหญ่จะยากหน่อย จึงต้องพัฒนาระบบรากเป็นชนิดพิเศษ เช่นสร้างโคนต้นเป็นปีกกว้างเพื่อไม่ให้ลำต้นเอียงแล้วล้ม, รากค้ำยันจะมีรากงอกออกด้านมาข้างลำต้น, รากหายใจคือรากที่งอกออกมาจากรากแขนง โผล่พ้นน้ำขึ้นมาเพื่อระบายอากาศมีหลายลักษณะมากเล่าไม่ถูก ต้องไปดูกันเองนะคะ อยู่ที่อำเภอเมืองตรังค่ะ

หมายเลขบันทึก: 431857เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2011 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ แวะมาชื่นชมธรรมชาติบนยอดไม้ ทำให้นึกถึง Canopy Walkways in Kakum National Park ประเทศ Ghana (Gana) ที่มีความสูงมากๆ คือมากกว่า 40 เมตร เพราะต้นไม้เขาสูงใหญ่กว่า และข้างบนก็ร้อนเหมือนกันเพราะอากาศที่ร้อน จะลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงค่ะ

สวัสดีค่ะ "ดร.พจนา"

ชั้นบน ๑๘ เมตร..นี่ก็แย่แล้วค่ะ..ถ้าเจอ ๔๐ เมตรไม่รู้จะขึ้นไหวมั๊ย

ร้อนมาก แต่เหงื่อแตกนี่..ไม่รู้จากร้อนหรือจากความสูง

ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านบันทึกนะคะ

น่าสนใจจังค่ะ Canopy Walkway

ได้ชมบรรยากาศบนยอดไม้

ต้องหาโอกาสไปเยือนสักครั้งแล้วล่ะครับ

ดีใจจังค่ะ "อ.อนุวัตร" เข้ามาอ่านบันทึก 

"kruaoy" บรรยากาศบนยอดไม้.. โอ.. จริงๆค่ะ

เค้าจะมีสัญญลักษณ์เป็นระยะๆให้ ดู ฟัง สัมผัส

เป็นของขวัญจากธรรมชาติอย่างหนึ่งเลยค่ะ

ดีเนอะพี่ไปเที่ยวด้วย..ได้ภาพมาเขียน Blog..ด้วย อ่า.."ป่าพรุ" ครับพี่อ๋อย มิใช่ "ป่าพลุ"  ^^'

"โต" ผิดอีกแล้วเหรอ..

เริ่มอายแล้วนะเนี่ย.. ต้องให้คุณครูตามแก้ หุหุ

ขอบคุณค๊า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท