หมายเหตุชีวิตตอนที่1 ลูกพ่อและแม่


เพราะการที่ผมมีตัวตนทุกวันนี้และนั่งพิมพ์เรื่องนี้ได้ เพราะท่านทั้ง 2
           ประเดิมเรื่องคงต้องกล่าวถึงพ่อและแม่ผมเป็นอันดับแรก
           เพราะการที่ผมมีตัวตนทุกวันนี้และนั่งพิมพ์เรื่องนี้ได้ เพราะท่านทั้ง 2
          พ่อผมเป็นคนบ้านนอก เป็นลูกชายคนสุดท้ายแต่ไม่ใช่คนสุดท้อง ( เป็นลูกคนที่ 6 จาก 8 คน ) ปู่ผมเป็นกำนัน ซึ่งสมัยนั้น การเป็นกำนันจะดูยิ่งใหญ่ มีอำนาจ มีเงินมาก แต่ปู่ผมไม่ (พ่อเล่าให้ผมฟังว่า บ้านของปู่รวยมาก มีลูกคนเดียว ล่องเรือมาจากเชียงใหม่ ซึ่งตอนนี้บ้านต้นตระกูลผมยังอยู่เลย ใกล้ๆกับวัดพระสิงห์ ปู่เรียนจบสวนกุหลาบ แต่ท่านชอบทานเหล้า และสังสรรค์ กับเพื่อนมากๆ)  ย่าเคยเล่าให้พ่อผมฟังว่า หลวงเคยให้เงินมาสร้างบ้าน หลายหมื่น แต่ไม่สร้าง ไปเลี้ยงเพื่อนหมด! เท็จจริงไม่ทราบ แต่ปู่ผมก็เสียชีวิตตอน พ่อเด็กๆ เพราะไอเป็นเลือด ผมเข้าใจไปเองว่าเป็นวัณโรค
          พ่อผมจบ ป.4 ช่วยแม่(ย่า)ขายข้าวแกง และขายโอเลี้ยงเวลารถโดยสารผ่าน โตขึ้นจึงมาเรียนเย็บเสื้อผ้าในเมือง การเดินทางลำบากมากๆ ใช้เวลาหลายวันถึงจะถึงตัวเมือง ช่วงนั้นเอง จึงมาพบกับแม่ของผม
          แม่ของผมก็เป็นคนบ้านนอกเหมือนกัน เป็นลูกสาวคนโต (มี 4คน) เรียนจบ ป.4 เหมือนกันกับพ่อ แต่พ่อผมมาเรียนจบป.6 จากศึกษาผู้ใหญ่ตอนที่ผม เรียนจบป.5 ตากับยาย เป็นหมอแผนโบราณ โดยเฉพาะตาผม ท่านได้วิชาจากทวด(พ่อของตา)อีกที ที่บ้านท่านทั้ง 2 จึงเปิดเป็นร้านขายยาแผนโบราณ ทั้งสำเร็จรูป และปรุงสูตรของตนเอง ตอนเด็กผมชอบมากๆที่จะไปเปิดตามลิ้นชักที่มียาสมุนไพร(มันมีหลายลิ้นชักดี เปิดอันนี้แล้วไปเปิดอันนั้น..โอยสนุก..ตามประสาเด็ก บางทีก็ถามยายว่า อันนี้อะไร อันโน้นอะไร) บ้านตาและยายของผม ไม่ได้ร่ำรวยอะไรหรอกครับ แต่ท่านทั้ง 2 เป็นคนประหยัดมาก
          ผมจำรายละเอียดไม่ได้ว่าพ่อกับมามาเจอกันได้อย่างไร เพียงแต่ บ้านพ่อและบ้านแม่ อยู่ไม่ห่างกันมาก ถึงแม้จะเป็นคนละตำบล แม่เล่าให้ผมฟังว่า ตอนที่พ่อมาสู่ขอแม่ แม่ไม่อยู่บ้าน แต่ตาของผมแกยกให้พ่อเลย กลับมาบ้านแม่ร้องให้เลย เพราะไม่มาถามก่อน แต่จริงๆแล้วแม่ก็รักพ่ออยู่แล้วครับ ( จริงทั้งพ่อและแม่มีแฟน หรือคนที่คบหาหลายคน..พ่อเคยเล่าว่า ตอนพี่ๆน้องๆถามเรื่องจะเลือกแต่งกับใคร พ่อบอกเลือกแม่ แต่ผมจำเหตุผลไม่ได้ ซึ่งตอนผมโตแล้ว พ่อมาเล่าให้ฟังทีหลังว่า ถ้าพ่อเลือกผู้หญิงอีกคน พ่อคงเป็นเถ้าแก่ปั๊มน้ำมันไปแล้ว เพราะตอนนี้ผู้หญิงคนนั้นเป็นเจ้าของปั๊มน้ำมัน ผมเลยแย้งพ่อไปว่า หากพ่อไปเลือกคนนั้น พ่อก็จะไม่มีลูกอย่างพวกผมนะ...ยื้มทั้งคู่เลยครับ ส่วนแม่ผมจัดว่าหน้าตาดี แต่ที่เลือกพ่อ แม่บอกว่า เพราะพ่อมีความเป็นผู้นำในตัว และอะไรอีกซัก 2 - 3 ข้อ แต่ผมจำไม่ได้ )
          พ่อและแม่ผมแต่งงานแล้วก็ย้ายมาอยู่ในตัวเมืองจังหวัด เปิดร้านตัดเสื้อผ้า ซึ่งสมัยก่อน ร้านตัดเสื้อผ้าที่เป็นคนไทยในตัวจังหวัดแทบไม่มีเลย เพราะส่วนใหญ่เป็นคนจีน สร้างตัวเองจากไม่มีอะไร มีเงินขวัญถุง จนสามารถส่งลูกๆเรียนมหาลัยจนจบทุกคน โดยไม่ต้องกู้หนี้ยืมสินใคร........555 เก่งมั้ยละครับท่าน
คำสำคัญ (Tags): #พ่อและแม่
หมายเลขบันทึก: 43185เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2006 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท