ประวัติศาตร์นิพนธ์ : ความสำคัญและประโยชน์ของวิชาประวัติศาสตร์


ความสำคัญและประโยชน์ของวิชาประวัติศาสตร์สามารถจำแนกได้ดังนี้

          1. ประวัติศาสตร์ทำให้คนเรารู้จักตนเอง ในฐานะที่ตนเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคม การไม่รู้จักตนเองทำให้เราเป็นคนหลักลอย เป็นคนแปลงหน้าในสังคมของตนเอง ไม่สามารรถแยกออกได้ว่าอะไรสามารถทำได้และอะไรไม่สามารถทำได้ สังคมใดมีความเก่าแก่ย่อมมีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีค่าแก่การจดจำไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ประวัติศาสตร์สามารถสร้างความภาคภูมิใจให้กับบุคคลในสังคม อีกทั้งยังทำให้ตนเองสามารถปรับตัวเข้ากับบุคลกลุ่มใหญ่ได้อย่างสันติ

           2. ประวัติศาสตร์ทำให้รู้จักพิจารณาในสิ่งต่าง ๆ ที่ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง ทำให้รู้อะไรได้กว้างขวาง  มีความเข้าใจแลชะกล้าที่จะตัดสินสิ่งต่าง ๆ บางตอนที่ว่าเท็จหรือจริง ตลอดจนรู้จักคิดนำมาพูดหรือเขียน

          3. ประวัติศาสตร์ทำให้ศึกษาที่มาของความสัมพันธ์ โดยต้องคำนึงอยู่เสมอว่า อดีตต้องสัมพันธ์กับปัจจุบันและอนาคตเสมอ

          4. ประวัติศาสตร์สอนให้เราเป็นคนฉลาด มนุษย์เราสามรถเรียนรู้จากอดีต มนุษย์ย่อมจะไม่กระทำผิดในสิ่งที่เคยผิดพลาดไปแล้ว มนุษย์ย่อมหาหาทางใหม่ที่ดีกว่าเสมอ ด้วยเหตุนี้ประวัติศาสตร์จึงไม่อาจซ้ำรอยได้

          5. ประวัติศาสตร์สอนให้เป็นคนขยัน นักประวัติศาสตร์จึงจำเป็นจะต้องติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลกอยู่ตลอดเวลา  เพื่อจะได้ไม่เป็นผู้ล้าหลัง  ช่วยให้นักประวัติศาสตร์ต้องกลายเป็นคนขยัน คอยติดตามเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลา โดยไม่รู้ตัว จาการค้นคว้า อ่าน ฟัง ดู ฯลฯ โดยไม่รู้สึกตัว นอกจากนี้ตัวอย่างของประวัติศาสตร์ความสำเร็จในชีวิตบุคคลต่าง ๆ เป็นเครื่องกระตุ้นและแบบอย่างให้คนรุ่นหลังปฏิบัติตาม

          6. ประวัติศาสตร์เป็นรากฐานให้ศาสตร์สาขาอื่น ๆ เช่น สังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ภาษาศาสตร์ ฯลฯ จะพัฒนาไปข้างหน้าได้จะต้องอาศัยวิชาประวัติศาสตร์  เพราะประวัติศาสตร์จะบอกถึงข้อผิดพลาดในสิ่งที่เราได้กระทำไปแล้ว เช่นเราจะมีประชาธิปไตยได้ เราต้องทราบก่อนว่า เผด็จการมีข้อเสียอย่างไรเป็นต้น

          7. ประวัติศาสตร์ช่วยทำให้เกิดความเพลิดเพลิน บุคคลที่ศึกษาประวัติศาสตร์เพื่อ ประโยชน์ด้านนี้มีความรู้สึกสนุกสนานและเพลิดเพลินอยู่กับการจดจำปีที่เกิด เหตุการณ์สำคัญๆ ภูมิหลัง ให้เราศึกษาเรื่องราวต่างๆ โดยรอบตัวเราได้อย่างน่าสนใจ

          8. ประวัติศาสตร์จะช่วยฝึกอบรมให้สามารถเผชิญกับปัญหาขัดแย้งต่าง ๆ ด้วยน้ำใจที่มุ่งมั่นด้วยความจริง สนับสนุนการอภิปรายอย่างเสรี และตกลงกันด้วยความประนีประนอม

วาทิน ศานติ์ สันติ : เรียบเรียง


หมายเลขบันทึก: 431409เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2011 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอยคุณมากเลยค่ะกำลังหาอยู่พอดีเลย

:,)

ชอบคุณมากๆๆๆนะคะ กำลังหาอยู๋พอดีเลยค่ะ ><

  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท