WHO-นิวเคลียร์ญี่ปุ่นน่าจะไม่ร้ายแรง


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Japan nuclear health risks low, won't blow abroad' = "นิวเคลียร์ญี่ปุ่น (ความ) เสี่ยงน้อย, ไม่กระจายต่างประเทศ , ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ 
  • [ abroad ] > [ อะ - บร้อด ]http://www.thefreedictionary.com/abroad > adjective = (ซึ่งอยู่) ต่างประเทศ กระจายไปกว้าง
  • ศัพท์นี้มาจาก 'a' = in on = ใน บน; broad = กว้าง; รวม = กว้างไกล ไปต่างประเทศ
ข่าวระบบหล่อเย็นของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะหลอมละลายนับเป็นอุบัติภัยนิวเคลียร์ที่ร้ายแรงที่ร้ายแรงที่สุดหลังโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลระเบิด นับตั้งแต่ พ.ศ. 2529 หรือ 15 ปีที่ผ่านมา
.
ระบบหล่อเย็นของโรงไฟฟ้าโอนากาวะก็กำลังเสี่ยงภัยในระดับรองลงไปจากภัยซึนามิ และแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เช่นกัน
.
อ.มัลคอล์ม คริค เลขานุการ คณะกรรมาธอการวิทยาศาสตร์ด้านผลกระทบจากการแผ่รังสี องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอันตรายต่อสุขภาพอย่างแรง (ยังปลอดภัยอยู่)
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ โรงไฟฟ้าเดินเครื่องปกติ ไม่ได้เร่งจนถึงขีดสุดแบบเชอร์โนบิล ซึ่งช่างเทคนิคนึกอยาก "ลองของ" ก็ลองเร่งเครื่องเต็มที่จนเกิดระเบิด
.
ถ้าเทียบกับเหตุการณ์โรงไฟฟ้าทรีไมล์ (Three Mile island plant) ในสหรัฐฯ ปี 1979 = พ.ศ. 2522 แล้ว, เหตุการณ์ที่สหรัฐฯ มีความร้ายแรงมากกว่าญี่ปุ่น
.
องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า แผ่นดินไหวและซึนามิครั้งนี้อาจทำให้คนเสียชีวิตมากถึง 10,000 คน (น้อยกว่าพายุนาร์กิสในพม่า ซึ่งประมาณการณ์คนเสียชีวิตที่ 300,000 คนเศษ)
.
ขั้นแรก คือ คนไทยอย่าเพิ่งตกใจ และไม่ต้องประท้วงเพิ่มขึ้นอีก (ตอนนี้ก็ทำกรุงเทพฯ รถติดเพียบแล้ว) ฝุ่นกัมมันตรังสีจะพัดไปมหาสมุทรแปซิฟิคเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากทิศทางลมเปลี่ยนจากพัดไปทางใต้ เป็นพัดไปทางตะวันออกแทน
.
ขั้นต่อไป คือ ควรเบาใจไว้หน่อย เพราะแท่งนิวเคลียร์ที่หลอมละลายส่วนใหญ่ยังคงอยู่ภายใต้โรงไฟฟ้า ผนังคอนกรีตเสริมเหล็กส่วนใหญ่ยังดีอยู่
.
องค์การสหประชาชาติ (U.N.) รายงานว่า เหตุการณ์เชอร์โนบิลทำให้คนเสียชีวิต 2,000-3,000 คน และความเสียหายสำคัญๆ ได้แก่
  • พนักงานโรงไฟฟ้าเสียชีวิตจากรังสี 30 คน
  • เด็ก-วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปีเป็นมะเร็งต่อมธัยรอยด์ 6,000 คน > เสียชีวิตไปครึ่งหนึ่ง ที่เหลือรอด
  • แผ่นดินรอบๆ ปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสี ทำให้กินนม-เนื้อสัตว์จากบริเวณรอบๆ ไม่ได้

ส่วนทางกรีนพีซ (Greenpeace) ซึ่งเป็นองค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแบบสุดๆ รายงานว่า น่าจะมีคนเสียชีวิตมากกว่านี้ คือ 93,000 คน หรือต่างกัน 37 เท่า (โปรดใช้วิจารณญาณในการรับฟัง)

สเกลหรือระดับความรุนแรงทางนิวเคลียร์นานาชาติแบ่งเป็น 7 ระดับ คือ 1-7, เชอร์โนบิลได้คะแนน = 7; ทรีไมล์ได้คะแนน = 5; ฟูกุชิมะได้คะแนน = 4; นั่นคือ ความรุนแรงที่ญี่ปุ่นน่าจะน้อยกว่า

 
ชาวญี่ปุ่นได้แสดงความเข้มแข็ง อดทน ร่วมมือ ร่วมใจ ต่อสู้กับภัยพิบัติครั้งนี้เป็นอย่างดี เช่น เข้าคิวรับความช่วยเหลืออย่างดี ไม่ทุบตี-ยื้อแย่งสิ่งของแบบที่พบในประเทศอื่นๆ ทำให้ชาวโลกเชื่อว่า ญี่ปุ่นน่าจะเป็นมหาอำนาจในโลกใบนี้ไปอีกนาน
.
ขอแสดงความชื่นชมชาวญี่ปุ่น และชาวโลกที่ช่วยเหลือชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะกองทัพเรือสหรัฐฯ และเรือน้ำมัน-แก๊สจากรัสเซีย (ส่งไปช่วยด้านพลังงาน), ขอให้เหตุการณ์นี้ผ่านพ้นไปโดยทุกคนทุกฝ่ายเดือดร้อนน้อยที่สุดครับ
.
 > [ Twitter ]                             
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 14 มีนาคม 2554.
หมายเลขบันทึก: 431200เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2011 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท