วัฒนธรรมการเรียนรู้ : แนะนำการทำวิทยานิพนธ์ ป . เอก


ป .เอก ไม่ใช่สิ่งที่ไกลสุดเอื้อม

        การจบ ป. เอก  ไม่ใช่สิ่งที่ไกลสุดเอื้อม  แต่มันก็ไม่ง่ายนักที่เราจะคว้าเอาเหมือนสิ่งของที่วางอยู่บนห้าง 

         ผมปรารถนาให้ทุกคนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับนี้  พบกับความสำเร็จตามที่ตนเองปรารถนา  พ่อแม่มวลญาติจะได้ชื่นชมในความสำเร็จของเราด้วย  

         การเรียนระดับ  ป. ตรีเป็นการเรียนระดับสุตมยปัญญา  การเรียนระดับ ป. โท เป็นการเรียนระดับจินตมยปัญญา  การเรียนระดับ ป. เอก เป็นการเรียนระดับภาวนามยปัญญา  เป็นการรู้ลึกรู้แจ้งแทงทะลุ คือรู้จนหายสงสัยในสิ่งที่ตนเองสนใจใฝ่รู้

        จากประสบการณ์ที่ผมมีอยู่   ช่วงทำดุษฎีนิพนธ์ ที่เมืองพาราณสี  ประเทศอินเดีย เมื่อ  2536 2537 ผมใช้ความพยายามมากที่สุดเท่าที่เรียนหนังสือมา  ท่ามกลางความไม่พร้อมในหลายด้านเช่น  ทุนทรัพย์   ภาษา  เป็นต้น 

        โดยมีความพร้อมเพียงใจดวงน้อยนี้เท่านั้นเอง  ได้วางแผนการทำงานดังนี้

         1 .  จัดเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ทำให้ตรงและมากพอ

         2 .   เขียนเป็นภาษาไทย  วันละประมาณ  10  หน้าของกระดาษ  A 4

       3 . แปลสิ่งที่เขียนนั้นเป็นภาษาอังกฤษ  โดยใช้  Tense  ง่าย ๆ

         4 .  แสวงหาผู้ช่วย  ผมได้เพื่อนเขาชื่อ  Mr. B.G.  Kumar  เป็นกัลยาณมิตร  ชาวเมืองมัสราช  อยู่ทางตอนใต้  ใกล้กับประเทศศรีลังกา  เขากำลังเรียน ป. เอก สาขาวรรณคดีอังกฤษ  อยู่ที่มหาวิทยาลัยเดียวกันครับ   เรามาวิเคราะห์วิจารณ์ทุกสัปดาห์  และทุก  15  วัน  เราไปพบที่ปรึกษาฯ มีการวิเคราะห์วิจารณ์โต้เถียงขัดแย้งกันด้วยเหตุผลตลอดเวลา 

          5 .  ทุกบทที่ทำต้องให้แล้วเสร็จภายในกำหนดไม่เกิน  2  เดือน  เป็นอย่างช้า  ตลอดเวลาที่ลงมือทำนั้นคิดเสมอว่า  งานที่ล่าช้าจะไม่ใช่หน้าที่ของเรา  คือพอเราทำเสร็จก็รีบส่งให้ที่ปรึกษา ฯ  ตรวจแก้ไขให้ทันที  ถ้ามีการแก้ไขหรือเพิ่มเติม  ผมขอความกรุณาให้ที่ปรึกษาช่วยเพิ่มเติมให้เลย  สิ่งเหล่านี้ต้องตกลงล่วงหน้าครับ

          6 .  ในขณะบทที่  1  กำลังแก้ไขจากที่ปรึกษา ฯ ผมก็ส่งบทที่  2  ให้ท่านไว้ก่อนทำอย่างนี้กับบทต่อ ๆ ไปด้วย  เมื่อบทที่  1  ได้รับการแก้ไขส่งถึงมือผมแล้ว  ผมก็เอาไปที่ร้านรับพิมพ์งานเลยครับ  พร้อมให้พิมพ์สิ่งที่ทำได้ก่อนเช่น  ปกนอก  ปกใน  เป็นต้น

           7 .  เมื่อเสร็จเป็นเล่มแล้วก็แจ้งที่ปรึกษา  เพื่อดำเนินการสอบจบการศึกษา  ทางคณะจัดเสวนาทางวิชาการมีคณะบุคคลเข้าร่วมฟัง  เริ่ม  10 . 00 น.- 12 . 00 น. โดยเราเป็นผู้นำเสนอและต่อด้วยข้อซักถามครับการเลี้ยงอาหารว่างใช้ทุนของเราครับ  ถ้ามีการแก้ไขก็ทำในบ่ายวันนั้นครับ  โดยมีคณะกรรมการลงนามไว้ให้แล้วในวันจัดเสวนานั้น

            8 . ต่อจากนั้นเราก็ไปขอใบรับรองการจบ ป. เอก  และเตรียมตัวเดินทางกลับประเทศไทย  ฮา ๆ เอิก ๆ เวลาคิดมันง่ายแต่มันยากเมื่อลงมือทำครับ

             แล้วคุณละมีเทคนิกอย่างไรเพื่อเรียนให้จบ ป . เอก  ครับ

                                     ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ            

                                                 จาก...umi  
หมายเลขบันทึก: 42995เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2006 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ผมได้เห็นวิถีของอาจารย์ในการเรียน ป.เอก แล้ว มีความพยายามสูงมาก ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ท่านอื่นไดเรียนรู้้เป็นอย่างดี

หากผมมีโอกาสได้เรียนมั้ง... คงต้อง นึกถึงอาจารย์แล้วครับ

ขอบคุณครับ สำหรับประสบการณ์ สิ่งเหล่านี้ ผมถือว่าเป็นการเรียนลัดของผม

และผมก็โชคดีที่ได้อ่านบันทึกอาจารย์ครับ

เอ...แล้วผมจะมีโอกาสมั้ยน้า.... 

 

สวัสดีครับ  คุณจตุพร

        ขอบคุณครับที่เราได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

ในช่วงนี้  โอกาสมาหาคุณทุกวัน  แสดงว่าคุณมีโอกาสแน่นอนครับ

         ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                      จาก...umi

แถมอีกนิด คุณจตุพร

        โอกาสไม่ใกล้ไม่ไกลหายใจก็ได้ยิน...ครับ

ขอบคุณครับ อาจารย์ ผมถือว่า ผมได้รับพร จากอาจารย์ครับ
  • ผมกำลังแสวงหาโอกาสท่ามกลางความมืดมัวครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
สิ่งที่ดิฉันทำ...ประจำ..อ่าน journal ทุกวัน..เริ่มแรกวันละเรื่อง..ถัดมาเพิ่มจำนวนได้มากขึ้น และไม่เพียงแค่อ่าน หากแต่อ่านและวิเคราะห์ไปด้วย พยายามเชื่ยมโยงถึงสิ่งที่เราคิด เราทำ...เป็นประจำให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

สวัสดีครับ  คุณจตุพร

        ผมขึ้นภูเขาเกาะยอพึ่งถึงอาศรมเป็นฤาษี  อยู่บนหลังเขา  งก ๆ เหงิ่น ๆ  ออกเดินหาความฝัน  ชมดงชมธรรมชาติ  หาผลไม้ป่า  น้ำ  ซึ่งยากยิ่งบนยอดเขาทั่วไป  ตอบช้าหน่อย  คงให้อภัยผมนะครับ ฮา ๆ เอิก ๆ 

        ขอบคุณครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

ทุกอย่างมันเป็นเช่นนั้นเองครับ

         ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                                                   จาก,,,umi

สวัสดีครับ  คุณบวร

        กวีเอกสุนทรภู่  กลับมาเกิดหรือ...เปล่า...ครับผม...ลองแต่งกลอนอ่านใจผมให้ฟังหน่อยได้ใหมครับ

ฮา ๆ เอิก ๆ

คุณบวรมีไฟส่องนำทางหรือยังครับ...ในท่ามกลางความมืดมัว...

        ชื่นใจและชื่นชมด้วยความจริงใจครับ

ขอบคุณที่เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

                    ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                             จาก...umi

 

 

สวัสดีครับ  Dr.Ka-Poom

        นับเป็นวิถีแห่งผู้รักในความรอบรู้โดยแท้จริง

ผมขอแสดงความชื่นชมด้วยความจริงใจครับ

                                            ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                                                    จาก...umi

หนูจะพยายามทำให้ได้แบบอาจารย์บ้างคะ  ขอบพระคุณที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้  และนิวจะลองนำไปใช้ดูบ้างคะ  ขอบพระคุณคะ

สวัสดีครับ  น้องนิว

        ด้วยความยินดียิ่งครับ...สิ่งเหล่านี้...ขึ้นอยู่กับ

กาละและเทศะนะครับ จงปรับใช้ให้เหมาะกับเรา

        ขอบคุณที่เรามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

                                ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                                           จาก...umi 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท