การตรวจวินิจฉัยองค์กร (ตอนที่ ๒)


คุณค่าของกิจกรรมนี้ไม่ได้อยู่ที่คะแนนที่ออกมาสูงหรือต่ำเพียงใด แต่อยู่ที่ทีมงานได้เรียนรู้อะไรจากการให้คะแนน คะแนนเป็นเพียงตัวกระตุ้นให้เกิดการดึงเอาข้อมูลที่เป็น Tacit Knowledge ออกมาจากผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมการตรวจวินิจฉัยองค์กร

     ถึงแม้ว่าวัตถุประสงค์การตรวจวินิจฉัยองค์กรจะทำไปเพื่อให้ทราบว่าองค์กรมีระบบบริหารคุณภาพที่เข้มแข็งเพียงใด  แต่คุณค่าของกิจกรรมนี้ไม่ได้อยู่ที่คะแนนที่ออกมาสูงหรือต่ำเพียงใด  แต่อยู่ที่ทีมงานได้เรียนรู้อะไรจากการให้คะแนน คะแนนเป็นเพียงตัวกระตุ้นให้เกิดการดึงเอาข้อมูลที่เป็น Tacit Knowledge ออกมาจากผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมการตรวจวินิจฉัยองค์กร  บรรยากาศจึงไม่ควรมีการถกเถียงกันว่าใครผิดใครถูก แต่เป็นการร่วมเรียนรู้ว่าใครรู้อะไรเกี่ยวกับมาตรฐานที่ได้ศึกษา หากฟังเพื่อนแล้วไม่เห็นด้วย ควรแสดงข้อมูลที่สนับสนุน ความคิดของเรา (ไม่ตัดสินข้อมูลคนอื่น แต่แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน) หรือหากฟังแล้วไม่เข้าใจก็ถามรายละเอียดเพิ่มเติม  เมื่อทุกคนได้แสดงความรู้แล้ว  จึงค่อย ๆ สรุปคะแนน ถ้าคะแนนที่ให้ไม่ตรงกันก็จะเป็นโอกาสในการดึงข้อมูล Tacit Knowledge ออกมาเพิ่มเติม จนทุกคนไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว  หากยังไม่สามารถสรุปคะแนนให้ตรงกันได้ ก็อาจใช้หลักการฉันทามติ (Consensus) คือ คะแนนที่เป็นที่ยอมรับ(ไม่เห็นด้วยแต่พอยอมรับได้) เป็นคะแนนที่สรุปของกลุ่ม  ความรู้ของทุกคนจะไม่ถูกละทิ้งแต่จะร่วมกันจัดลำดับความสำคัญของความรู้ที่ทุกคนได้รับอีก ทั้งทีเป็นจุดอ่อน และจุดแข็ง  หลังจากที่ทุกคนได้ฟังข้อมูลทั้งหมดแล้ว ด้วยวิธี Multivoting คือ การให้ทุกคนมีสิทธิเลือก ๑ ใน ๓ ของจำนวนข้อมูลทั้งหมด แล้วรวมคะแนน วิธีการนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยลดอคติในการลงคะแนนได้

     ดังนั้นไม่ว่าคะแนนจะออกมาสูงหรือต่ำ  จึงไม่มีถูกหรือผิด  มีแต่ข้อสรุปว่า ณ ความรู้ในปัจจุบันของทุกคนเห็นว่าเราควรได้คะแนนเท่านี้  เป็นที่ยอมรับของทุกคน  คะแนนจึงเปลียนไปตามความรู้ของทีมเป็นสำคัญ  ที่น่าติดตามต่อคือ เราจะใช้คะแนนนี้เพื่อการเรียนรู้ระหว่าง พี่เลี้ยงและที่ปรึกษา รวมถึงผู้เยี่ยมสำรวจได้หรือไม่และอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 429708เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2011 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท