ก้าวสู่ทศวรรษแห่งการจัดการความรู้


จัดการความรู้สู่การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง

ก้าวสู่ทศวรรษแห่งการจัดการความรู้

            นับตั้งแต่ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษแรก ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจสังคมฐานความรู้ อาจกล่าวได้ว่า “ในวิกฤตมักมีโอกาสอยู่เสมอ”  หลายคนคงจำได้ว่าได้มีผู้ที่ได้สร้างโอกาสให้กับวงการศึกษาบ้านเราในการนำเครื่องมือ “การจัดการความรู้” KM (Knowledge Management) เข้ามาใช้ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปในรอบแรก โดยเฉพาะการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

                สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) นำโดยศาสตราจารย์นายแพทย์วิจารณ์ พานิช ในฐานะผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม และคณะ เช่น อาจารย์ประพนธ์ ผาสุขยืด คุณธวัช หมัดเต๊ะ ฯลฯ นับเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อวงการการจัดการความรู้ของเมืองไทย ซึ่งสมควรยกย่องให้ท่านนายแพทย์วิจารณ์ พานิช เป็น “บิดาแห่งการจัดการความรู้ของไทย”

                หากจะเปรียบการจัดการความรู้เป็นต้นไม้ที่ได้รับการปลูกลงบนผืนแผ่นดินไทย ในห้วงเวลาที่ผ่านมาจวบจนถึงปัจจุบันเป็นเวลาเกือบทศวรรษ  มีหลายองค์กรที่เห็นคุณค่าความสำคัญได้ช่วยกันรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ยตามกำลังความสามารถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) นำโดย ดร.รุ่ง แก้วแดง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เลขา ปิยะอัจฉริยะ และหน่วยงาน สถานศึกษาทั่วประเทศ เช่น โรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นต้น จนกระทั่งต้นไม้แห่งความรู้ เจริญเติบโตแผ่กิ่งก้านสาขา สามารถสร้างอรรถประโยชน์ให้สรรพสิ่งที่พันเกี่ยว

                วันเวลาที่ผันผ่านต้นไม้เริ่มผลิดอกออกผล....มาวันนี้ได้มีผู้คนมากหน้าหลายตารวมทั้งเหล่านกกามาอาศัยร่มเงาและเก็บกินผลไม้ที่หอมหวาน

                กว่าจะถึงวันนี้หน่วยงาน สถานศึกษาหลายแห่งได้ร่วมมือกันจัดการความรู้และสร้างนักจัดการความรู้ซึ่งอยู่ในชุมชน สังคมที่หลากหลายทั่วประเทศ

            นักจัดการความรู้ที่มีอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่งในบ้านเมืองของเราในเวลานี้มีอยู่ไม่น้อย ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะร่วมมือร่วมใจกันขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง โดยใช้เครื่องมือ “การจัดการความรู้” ที่ทรงพลานุภาพอย่างแท้จริง

 

หมายเลขบันทึก: 429701เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท