๗๐๖.หัวใจแกร่งแค่ไหนก็เกือบหวั่นไหวสั่นคลอน


         เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมาฉันได้ไปตรวจสุขภาพ  เพื่อนำเอกสารไปแสดงหลักฐานอันเป็นประโยชน์บางอย่าง  มีผลการตรวจซึ่งนายแพทย์ผู้ตรวจบอกว่า "ผมขอแสดงความดีใจด้วยนะครับ  ที่สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี"  อันความจริงฉันไม่เคยประมาทต่อการรักษาสุขภาพและดูแลตนเองสม่ำเสมอ 

 

          เดือนนี้นอกจากเป็นเดือนคล้ายวันเกิดแล้ว  ยังเป็นเดือนที่ฉันจะต้องตรวจสุขภาพประจำปีที่โรงพยาบาลประจำอีกด้วย  วันนี้ฉันต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปโรงพยาบาลตามนัด  เวลา ๗.๐๐ น.  ก็มีเรื่องเล่าแบบสนุกปนขำขัน ปนเกือบกังวลบ้างเล็กน้อย 

 

          คุณพยาบาลถามเรื่องการวัดความดันโลหิต  ฉันตอบว่า "วัดตั้งแต่วันที่มานัดแล้วค่ะ"  พยาบาลหลายท่านยิ้มกับความเห่ยของฉันและบอกว่า "ต้องวัดใหม่ค่ะ วัดวันนี้อีกนะคะ"  แล้วก็ได้รับตัวเลขของผลการวัดความดันโลหิตมา ๓  จำนวน  คราวนี้ก็ถามเพื่อความเข้าใจอีกครั้งว่า  "ตัวเลขเหล่านี้หมายถึงอะไรบ้าง"  และก็เข้าใจอีกครั้งว่าความดันโลหิตเป็นปกติดี  

 

         ต่อมาต้องไปตรวจปัสสาวะและเจาะเลือดเพื่อตรวจน้ำตาลในเลือดหาเบาหวาน  ความสมบูรณ์ของกลุ่มเลือด  ไขมันในเลือด  การทำงานของตับ การทำงานของไต  การตรวจหาไวรัสตับอักเสบบี  มะเร็งตับและมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่นี่เจ้าหน้าที่คงเป็นบุรุษพยาบาลที่เจาะเลือดบอกว่า "เจ็บหน่อยนะครับ เพราะคราวนี้ต้องการเลือดเยอะ"  ฉันมองหน้าเขานิดหนึ่ง  ท่าทางเป็นคนใจดีหน้าตายิ้มเล็กน้อยแต่สดชื่น  จึงหายสงสัยว่าเขาจะไม่ใจร้ายเอาเลือดไปทำอย่างอื่น 

        คุณพยาบาลหญิงคนสวยยิ้มอ่อนหวาน  มายืนรอและรับฉันไปยังตรวจคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้า  ใช้เวลาเพียงไม่นาน  และพาฉันไปส่งห้องเอกซเรย์ปอด  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ให้ดื่มน้ำ ๑ ขวด  เข้าไปนั่งรอตรวจ ultrasound ช่องท้อง   คุณหมอผู้ตรวจพบว่าก้อนเนื้อที่ถุงน้ำดี ๒ มม. พบมานานแล้วหลายปีก็ยังเป็นปกติ  จึงไม่ถือว่าเป็นเนื้อร้าย  ส่วนอื่น ๆ ปกติดีทุกอย่าง  จึงไปทานข้าวและไปรอผลตรวจ

 

        ตอนแรกพยาบาลให้นั่งรอหน้าห้องวินิจฉัยโรคหมายเลข ๒  เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา  และมาแจ้งให้ทราบบ่อย ๆ ว่าต้องรอผลเลือดก่อน  ฉันมีพ๊อคเก็ตบุคติดตัวไปเล่มหนึ่ง  อ่านจนเพลิน อากาศเย็นสบายก็ไม่รีบร้อนอะไร  และแล้วพยาบาลคนเดิมมาบอกว่า "คุณนพวรรณ  เชิญห้องเบอร์ ๑๒  เพื่อรอคุณหมอเฉพาะทางนะคะ"

 

         ฉันจึงตามคุณพยาบาลคนเดิมไปนั่งคอยที่หน้าห้องดังกล่าว  เริ่มอ่านหนังสือไม่รู้เรื่องแล้ว  ดีดนิ้วทบทวนความดีความเลวและการสัมผัสโลกในความเป็นคนมาเท่าไรแล้ว  "คิม นพวรรณที่ใครว่าหัวใจแข็งแกร่งเหมือนเหล็กที่ยังไม่ไหล  ก็เกือบหวั่นไหว สั่นคลอน  นั่งรอประมาณ ๒๐ นาทีก็ทำท่าสงบลงได้  จากการฝึกสติที่เคยฝึกปฏิบัติมาจากที่พระอาจารย์สั่งสอนและฝึกบ่อย ๆ" จึงควบคุมตนเองได้เป็นปกติ  และเตือนสติว่า "เป็นอะไรก็ต้องรักษา  แต่ไม่ชอบคำว่า อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด" เพราะดูเหมือนชีวิตไม่มีทางสู้เลย  สำหรับฉันมั่นใจว่าชีวิตนี้ยังมีทางเลือกอีกเยอะเลย

 

        คุณหมอห้องแรกนี้วินิจฉัยว่า "ผลการตรวจเลือดมะเร็งตับไม่มี  แต่พบว่ามะเร็งลำไส้ใหญ่ผิดปกติ  แต่บอกไม่ได้ว่าเป็นมะเร็งหรือไม่  เพราะเป็นผลค้างเคียงเพียงเล็กน้อย  จะต้องมาตรวจอีกครั้งใน ๓ เดือนข้างหน้า"  ความรู้สึกก็ไม่หวั่นไหวอะไร  ไม่เหมือนตอนมารอหน้าห้องตรวจทีแรก

 

         กลับไปที่ห้องหมายเลข ๒ ตามเดิมคุณหมอพูดคุยกับฉันแบบเป็นกันเอง  คุยไปเรื่อย ๆ ทีละโรคทีละรายการ "แปลกจากที่เคยตรวจมาแล้ว"  ทำให้คิดไปเองว่า "เจออะไรอีกไหมหนอ  ทำไมคุณหมอชวนคุยไปเรื่อย ๆ แบบนี้  น่าจะบอกว่าผลการตรวจเป็นอะไรบ้าง"  ฉันนั่งฟังและคุยกับคุณหมอไปจนจบรายการ  พบผลตรวจในครั้งนี้  "ทุกอย่างเป็นปกติดียกเว้นไขมันในเลือดมีเล็กน้อย"และคุณหมอเพียงแต่พูดว่า "รู้ใช่ไหมว่าการลดไขมันนั้นทำอย่างไร"  รวมตรวจวันนี้ ๑๕ รายการ

 

         คุณหมอได้ย้อนกลับไปดูผลตรวจเลือดของมะเร็งตับและมะเร็งลำไส้ใหญ่  และชวนคุยเหมือนเดิมเกี่ยวกับพฤติกรรมด้านสุขนิสัยและการใช้ชีวิตประจำวัน  และคุณหมอบอกว่า "ไม่น่าจะใช่  อาจเป็นผลค้างเคียงอย่างใดอย่างหนึ่ง  อีกอย่างน้ำหนักขึ้นตั้ง ๕ กก.เลยนะ" 

 

        ขับรถกลับและได้โทรศัพท์ไปเล่าให้คุณเอกฟังประมาณอยากจะบอกว่า  "เล่าให้ฟังเฉย ๆ ไม่ตื่นเต้นกังวลอะไรหรอก"  เข้าร้านหนังสือ  ดูหนัง  ทานอะไรเย็น ๆ ที่ไม่ใช่เย็นตาโฟ  และซื้ออุปกรณ์ไปสร้างบรรยากาศผสมผสานธรรมชาติบำบัดที่บ้าน 

 

       กลับถึงบ้านจึงไม่ได้ไปออกกำลังกาย  แต่จัดสวน  ตั้งโต๊ะกระจกไฟเบอร์และเก้าอี้แบบทนน้ำทนแดดทนฝนทั้งชุด  เก็บได้มาจากโฮมโปรเพราะเห็นวางเกลื่อนกลาดอยู่  นำมันมารกที่บ้านเราบ้าง วางมันไว้ใกล้อ่างบัวและเคลื่อนย้ายต้นไม้กระถางให้ดูดีเข้าที่เข้าทาง  เอาไว้นั่งดื่มกาแฟ  อ่านหนังสือ และวางโน้ตบุ๊ค รับลมเย็น ๆ และดูนกบินโฉบเฉี่ยวไปมา  เพราะเป็นธรรมชาติแห่งเดียวที่มีอยู่มุมหนึ่งของบ้าน 

 

        ความรู้สึกถึงเวลานี้ไม่เป็นกังวลแต่อย่างใด  เพื่อเป็นการเตือนใจผู้อ่านว่าอย่าประมาทในการปล่อยเวลาผ่านไปโดยหลงลืมไปตรวจสุขภาพ  ชีวิตเราจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับเราเป็นผู้จัดการและควบคุมตนเอง  ขอขอบคุณคุณเอกและกัลยาณมิตรหลายท่านที่ได้อ่าน "หน้าอนุทิน" แล้วโทรศัพท์ไปให้กำลังใจค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 429699เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
  • สวัสดีครับพี่คิม
  • เรื่องของสุขภาพ มักเป็นไปตามวัย ร่างกายผ่านการใช้งานมานาน ย่อมเสื่อมไปบ้างเป็นธรรมดา อาการบางอย่างแฝงตัวซ่อนเร้น บางคนแม้ใส่ใจตรวจสุขภาพทุก 6 เดือนก็ยังเจอได้เหมือนกัน  แต่ถ้าเราดูแลตัวเองดีแล้ว ไม่ประมาท ยังเป็นอะไรไปบ้าง ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาของสังขารครับ
  • ใจอาจหวั่นไหวไปบ้างเมื่อยังใหม่ แต่เมือผ่านไปจะเริ่มมั่นคงขึ้นครับ อะไรไม่แน่นอน ที่คิดว่าจะเป็นในอนาคตอาจไม่ใช่ก็ได้ครับ จึงควรคิดในแง่ดีไว้ก่อน
  • มาช่วยเติมกำลังใจครับ

ออๆ อ่านแล้วคิดจะไปตรวจเหมือนกันครับ แต่เลื่อนมาเรื่อย คงต้องไปจริงจังซักที ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยมบันทึกนิทานภาพ "ทำไมหมาป่าจึงกลายเป็นหมาบ้าน"

ไม่ทราบพี่ชอบดื่มชาเขียวอุ่นๆหรือเปล่าคะ

ช่วยเพิ่มไขมันดีได้ค่ะ

สวัสดีค่ะชำนาญ เขื่อนแก้ว

การดูแลสุขภาพเหมือนเป็นการทดแทนพระคุณต่อร่างกายที่เราใช้ประโยชน์มานานนะคะ 

ไม่ควรปล่อยชีวิตไปโดยประมาทต่อเวลา หรือรอให้มีอาการเจ็บป่วยค่อยไปหาหมอรักษา 

พี่คิมคิดว่าพี่คิมไม่เป็นอะไรมมากมายค่ะ  ควบคุมอาหารการกิน  ก็ดีขึ้น จิตใจสบายไม่กังวลค่ะ

สวัสดีค่ะบีเวอร์

น้องสบายดีนะคะ  การตรวจสุขภาพบางคนเขาก็กลัวที่จะเจอโรคภัยค่ะ  หากเราไปโรงพยาบาลเราจะได้ปลงวางและเห็นสัจธรรมมากขึ้นค่ะ  ขอเป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา

ที่บ้านมีชาเขียว อุ่หลงก้านอ่อนค่ะ  เพื่อนนำมาฝากจากแม่สลองค่ะ  ส่วนชาเขียวที่ขายสำเร็จรูปพี่คิมไม่ชอบค่ะ  ชอบแบบชงร้อน ๆ ขอขอบคุณค่ะ

ไขมันในเลือดลดง่าย ไม่ยากค่ะ เพราะพี่คิมออกกำลังกายทุกวันอยู่แล้ว  ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

ขอขอบพระคุณอาจารย์

ที่กรุณามามอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

ขอขอบพระคุณอาจารย์

ที่กรุณามามอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ  หวังว่าอาจารย์คงสบายดีนะคะ  เป็นกำลังใจให้อาจารย์เช่นกันค่ะ

  • สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม
  • พ่อป้าแดง ตรวจเลือดก็เจอสูงมาก ไป CT หลายครั้ง หาไม่เจอค่ะ 
  • แล้วคุณพ่อ ก็จากไปด้วย เรื่องฝึกกลืนอาหารไม่ได้ เลยกินอะไรไม่ได้ 
  • ไม่ต้องกังวลค่ะ ผลเลือดป้าแดงก็สูงเหมือนกัน แต่เฉยๆๆอ่ะค่ะ คุณหมอที่ตรวจให้ก็เฉย เราเลยเฉยตาม อิอิอิ (ใกล้เกลือมักจะได้กินด่าง)
  • เล่าบรรยากาศบ้านแล้ว อยากไปเห็นจังเลย เพราะตอนนี้ บ้านป้าแดง รกมาก 
  • รักษาสุขภาพค่ะ 

ค่าที่คุณหมอว่า สูงไปหน่อย หมอเล็กเดาว่าเป็นค่า CEA คุณครูคิมอย่าเพิ่งวิตกกังวล บ่อย ๆ ครั้งมันเป็นค่าที่เราเรียกว่า technical error ทำนองนี้ ลองถามคุณโอ๋ ดูอีกคนค่ะ

อาจไม่มีอะไรเลย หากคุณหมอก็ต้องตรวจใหม่เพื่อความแน่นอนค่ะ

คิดถึง เป็นห่วงและเข้าใจคุณครูคิมค่ะ

ข้างบนลืมล็อกอิน แวะมาใหม่อีกครั้งเพื่อบอกว่าเป็นตัวจริง ค่ะ

สวัสดีค่ะpa_daeng

วันนี้พี่คิมถ่ายภาพแล้วค่ะ  รอชมภาพในบันทึกหน้านะคะ  หรือใน fb ดีเอ่ย เสียดายพื้นที่มีเหลือน้อยค่ะ  วันนี้ก็ทำทั้งวันค่ะ เหงื่อโชกทั้งตัว  ตอนนี้ลงมานั่งเล่นเน็ตก็รู้สึกว่าเย็นแบบธรรมชาติค่ะ 

พี่คิมไม่กังวลเรื่องผลเลือดค่ะ  แต่ระมัดระวังเรื่องอารหารการกินและการดูแลสุขภาพของเราไปด้วย

ขอขอบคุณในความห่วงใยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

  เป็นกำลังใจให้ค่ะ

  ด้วยรักค่ะ จากน้องอุ้ม

สวัสดีค่ะภูสุภา

ขอขอบคุณในความห่วงใยค่ะ  พี่คิมไม่วิตกกังวลแล้วค่ะ  หากเป็นจริงก็รักษาได้ค่ะ  รวมทั้งการดูแลเรื่องอาหารการกิน

คุณหมอท่านหนึ่งในนี้ก็เป็นแต่หายแล้วค่ะ  รักษาโดยวิธีการเลือกอาหารนี่และค่ะ 

คิดถึงเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะถาวร

ไม่มีอะไรเป็นกังวลค่ะ พี่คิมทานอาหารได้ นอนหลับสบายค่ะ  และเข้าใจว่าไม่เป็นอะไรรุนแรงค่ะ  ตอนนี้ก็ควบคุมเรื่องอาหารการกินมากขึ้นค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

            ขอให้กำลังใจ มีสุขภาพแข็งแรง ระวังเรื่องอาหารไขมัน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยได้ค่ะ

สวัสดีค่ะkruposong

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจและดอกไม้ค่ะ 

เปลี่ยนนิสัยการกินใหม่แล้วค่ะ ทานผักพื้นบ้าน ผลไม้และปลาแม่น้ำ ปลาทะเลแทนค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิมทราบว่าไปตรวจสุขภาพแต่ก็มาติดตามค่ะ ดีมากนะคะที่ไปตรวจทุกปีการพบเจอก็เป็นเรื่องที่จะต้องติดตาม พี่เห็นสัจธรรมแล้วก็ปล่อยวาง ทำให้น้องสบายใจในวันนี้ได้เยอะจริงๆค่ะ มีกำลังใจให้กันและกันตลอดไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

      ตรวจสุขภาพมาแล้ว  ผลเป็นอย่างไรก็ทำตามคำแนะนำของหมอ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข  ครูดาหลามีโรคประจำตัวอยู่ทุกปีก็รู้อยู่ว่าผลการตรวจต้องออกมาอย่างนี้   แรกๆก็หวั่นไหว แต่ทุกๆปีเข้าก็ชินไปแล้ว   ปรับการใช้ชีวิตการพักผ่อนออกกำลังกาย ทำในสิ่งที่ชอบและมีความสุขนะคะ 

                             เป็นกำลังใจให้ครูคิมค่ะ

   

พี่คิมที่รัก.....

krugui ก็ไปตรวจสุขภาพทุกปี แต่ไม่ได้ละเอียดเท่าพี่  ครั้งต่อไปจะต้องเพิ่มรายการตามโปรแกรมเข้าไปอีก  จะได้ไม่ต้องมานั่งเกือบ"หวั่นไหว"นะคะ

ความมั่นใจเต็มร้อยแบบนี้มันช่วยสร้างกำลังใจให้ตัวเองได้อย่างดีเยี่ยมค่ะพี่

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเราทุกด้านแสดงว่าเรามี"สติ"  เพราะฉะนั้นสบายๆกับทุกอย่างแล้วทุกอย่างจะดีเอง...อาเมน  แหะแหะ....

 ฝากกุหลาบมาช่วยเสริมบนโต๊ะใหม่ให้ดูดีค่า 

อ้อ...ลืมถามไปค่ะพี่คิมขา...

ประโยคข้างบนๆบันทึกนั่นน่ะ  ตกลง"คุณหมอ"

เป็นหญิงหรือชายหรือชายนะยะกันคะ...อิๆๆๆๆ

  • พี่ครูคิมกำลังใจดีและดูแลสุขภาพดีมากค่ะ การที่เราทราบว่าอะไรเกิดขึ้นภายในทำให้เรารู้ตัวก่อนและไม่ประมาท เป็นแบบอย่างที่ทุกคนที่ได้ทราบจะเจริญรอยตามค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้สุขภาพแข็งแรงดีเป็นปกติ ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บให้ต้องทุกข์กายค่ะ

สวัสดีค่ะ

เวลาพี่คิมไปตรวจ  แล้วจะถามก่อนทุกกลับว่า คราวต่อไปควรมาตอนไหน  หมอก็บอกเสมอว่า ไม่มีโรคอะไรควรมาปีละครั้งแล้วกัน

พี่คิมเห็นเพื่อรุ่นราวคราวเดียวกันเจ็บป่วยเป็นโรคประจำตัวกันมากมายค่ะ 

สวัสดีค่ะน้องรินดา

พี่คิมไปตรวจแต่ละครั้ง  ก่อนกลับก็ถามหมอว่า ควรจะมาตรวจตอนไหนอีก  หมอจะบอกว่า ปีละครั้งดีที่สุดแล้ว เพระาคุณไม่เป็นอะไร

พี่คิมเห็นเพื่อน ๆ มีโรคภัยประจำตัวกันเยอะเลยค่ะ

สวัสดีค่ะKRUDALA

พี่คิมขอเป็นกำลังใจให้นะคะ เอาชนะโรคภัยไข้เจ็บค่ะ  พี่คิมเคยเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดที่รักษามาเนิ่นนาน  ตอนหลังพี่คิมไม่ยอมมันค่ะ ยิ่งแพ้ยิ่งทาน  มันหายไปเอง  จะเขียนเล่าให้อ่านอีกนะคะ

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ  ขอเป็นกำลังใจให้น้องด้วยความห่วงใยค่ะ

สวัสดีค่ะkrugui Chutima

ขอขอบคุณก่อนค่ะ  พี่คิมพิมพ์ผิดตั้งหลายแห่งตอนนี้แก้แล้วค่ะ 

พี่คิมไปตรวจจากโรงพยาบาลเอกชนค่ะ  ตรวจละเอียดถี่ถ้วน  เบิกไม่ได้ก็ไม่เป็นไรเพราะเราไม่ได้มาตรวจทุกวัน

เขามีโปรแกรมให้เราเลือกนะคะ  ที่รัตนเวชตอนนี้มีโปรโมชั่นคนที่อายุเกิน ๕๐ ปีอีกต่างหาก  จึงเสียน้อยลงหน่อยค่ะ

ทำให้เราหันมาดูแลตัวเองเพิ่มขึ้นค่ะ  ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณSila Phu-Chaya

เหมือนที่เล่าค่ะ ตอนแรกก็สติเตลิดไปนิดหนึ่งค่ะ  แต่ก็รวมสติได้เร็ว  พี่คิมมั่นใจด้วยตัวเองว่าไม่เป็นไรหรอกค่ะ

เพราะหมอคนหลังนี้บอกว่า...ไม่น่าจะใช่  เพราะตัวเลขปรากฏน้อยมากไม่ชัดเจนค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอขอบพระคุณ

ท่านที่กรุณามอบดอกไม้ให้เป็นกำลังใจค่ะ

ขอเป็นกำลังใจนะครูคิม  คนทำดีมีพลังใจกร้าแกร่ง  ร่างกายย่อมเข้มแข็ง  ไม่เป็นไรนะ  ผลการตรวจผิดพลาดเยอะแยะไป

สวัสดีค่ะโจ

ขอขอบคุณที่แอบมาส่งกำลังใจค่ะ

ยายคิมครับ...

ผมเคยเป็นเหมือนกันครับ ระหว่างการนั่งรอฟังผลการตรวจโรคของคุณหมอช่างทรมานมากนะครับ

ทั้งที่เรานั่งอ่านหนังสือ ไล่เรียงไปแต่ละตัวอักษรให้เกิดสมาธิมากที่สุด

แต่ก็พบว่า หัวใจของผมขยับเต้นแทบออกมาข้างนอก

ผมคิดว่า ผมเป็นคนเดียวเสียอีกครับ

ดีใจด้วยครับที่ยายคิมมีเพียงไขมันสูง คงไม่ได้ทานยานะครับ

คุณหมอคงให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเอานะครับ

ผมก็เช่นกัน ไขมันในเลือดสูง ผมหาสาเหตุของผมแล้วพบว่า...

คงนอนดึก  ออกกำลังกายน้อย และดื่มกาแฟจัด

2 อย่างแรก ผมพอจะทำได้แล้วครับ เพราะถ้าควบคุมไม่ได้ คุณหมอพยากรณ์ไว้ว่า

อาจจะเป็นโรคหลอดเลือด (เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง) และหัวใจ

แต่เรื่องกาแฟนี้ ยังงดไม่ได้เลยครับ

กลิ่นหอมยั่วยวนใจ  ยิ่งคลอเคล้ากับตัวอักษรในหนังสือ

เหมือนหลุดไปอีกโลกหนึ่งที่มีความสุขและสงบ

คิดถึงยายคิมมากครับ ...กลับมาอ่านแต่ละบันทึกของยาย

เหมือนได้เห็นภาพตัวเองในอนาคตจัง

อยากจะเป็นอย่างยายคิมครับ

เก่ง  ดี  และมีสุข ....

คิดถึงยายเสมอนะครับ ผมก็สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะทิมดาบ

ขออภัยที่ตอบเม้นท์ช้าค่ะ  โรงพยาบาลที่ยายคิมไปใช้บริการเป็นเอกชนค่ะ  ไปตรวจประจำทุกปี  เป็นการแบ่งเบาภาระของหมอโรงพยาบาลของรัฐค่ะ  คนไข้เยอะ กลัวหมอมีเวลาให้น้อยด้วย

ตอนนี้กำลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมค่ะ  ออกกำลังกายไปด้วย  ปกติปั่นจักรยานวันละ ๖ - ๑๒  กม.แล้วแต่สภาพอากาศค่ะ  ภายหลังมาเล่นฮูลาฮูป  ตอนนี้ นน.ลดลงไปเกือบ ๓ กก.แล้วค่ะ

เรื่องกาแฟ  ยังไม่เลิกดื่ม เพียงแต่เบาบางลงค่ะ  ระลึกถึงเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท