ครูกับสื่อนวัตกรรม


เครื่องมือสำคัญของครู ก็คือ สื่อ คำว่า "สื่อ" (Media) เป็นคำที่มาจากภาษาละตินว่า"medium" แปลว่า "ระหว่าง" หมายถึง สิ่งใดก็ตามที่บรรจุข้อมูลเพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถสื่อสารกันได้ตรง ตามวัตถุประสงค์ เมื่อมีการนำสื่อมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน ก็เรียกสื่อนั้นว่า "สื่อการเรียนการสอน" (Instruction Media)

เครื่องมือสำคัญของครู ก็คือ สื่อ  คำว่า "สื่อ" (Media) เป็นคำที่มาจากภาษาละตินว่า"medium" แปลว่า "ระหว่าง" หมายถึง สิ่งใดก็ตามที่บรรจุข้อมูลเพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถสื่อสารกันได้ตรงตามวัตถุประสงค์ เมื่อมีการนำสื่อมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน ก็เรียกสื่อนั้นว่า "สื่อการเรียนการสอน" (Instruction Media) หมายถึง สื่อชนิดใดก็ตามที่บรรจุเนื้อหา หรือสาระการเรียนรู้ซึ่งผู้สอนและผู้เรียนใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้เนื้อหา หรือ สาระนั้น ๆ การเรียนการสอนในภาพลักษณ์เดิมๆ มักจะเป็นการถ่ายทอดสาระความรู้จากผู้สอนไปยังผู้เรียน โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้  ความคิด ทักษะและประสบการณ์ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่าการเรียนรู้ไม่ได้จำกัด อยู่เฉพาะในห้องเรียนหรือในโรงเรียนเท่านั้น ผู้สอนและผู้เรียนสามารถเรียนรู้จากสื่อต่าง ๆ อย่างหลากหลาย สามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลาและทุกสถานที่ สื่อที่นำมาใช้เพื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงเรียกว่า “สื่อการเรียนรู้" ซึ่งหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่รอบตัวไม่ว่าจะเป็นวัสดุ ของจริง บุคคล สถานที่ เหตุการณ์ หรือความคิดก็ตาม ถือเป็นสื่อการเรียนรู้ทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าเราเรียนรู้จากสิ่งนั้นๆ หรือนำสิ่งนั้นๆ เข้ามาสู่การเรียนรู้ของเราหรือไม่  สื่อการสอน (Instructional Media) หมายถึง สื่อชนิดใดก็ตามไม่ว่าจะเป็นเทปบันทึกเสียง สไลด์ วิทยุ โทรทัศน์ วีดิทัศน์ แผนภูมิ ภาพนิ่ง ฯลฯ ซึ่งบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับผู้สอนส่งไปถึงผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้

ประเภทของสื่อการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้สามารถจำแนกออกตามลักษณะได้เป็น 3 ประเภท คือ

1.     สื่อสิ่งพิมพ์ หมายถึง หนังสือและเอกสารสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ที่แสดงหรือเรียบเรียงสาระความรู้ต่าง ๆ โดยใช้ตัวหนังสือที่เป็นตัวเขียนหรือตัวพิมพ์เป็นสื่อ ในการแสดงความหมาย สื่อสิ่งพิมพ์มีหลายชนิด ได้แก่ เอกสาร หนังสือเรียน หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร บันทึก รายงาน ฯลฯ

2.     สื่อเทคโนโลยี หมายถึง สื่อการเรียนรู้ที่ผลิตขึ้นใช้ควบคู่กับเครื่องมือโสตทัศนวัสดุ หรือเครื่องมือที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น แถบบันทึกภาพพร้อมเสียง (วีดิทัศน์) แถบบันทึกเสียง ภาพนิ่ง สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน นอกจากนี้สื่อเทคโนโลยียังหมายรวมถึงกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ใน กระบวนการเรียนรู้ เช่น การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นต้น

3.     สื่ออื่น ๆ นอกเหนือจากสื่อ 2 ประเภทที่กล่าวไปแล้ว ยังมีสื่ออื่นๆ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อเทคโนโลยี สื่อที่กล่าวนี้ ได้แก่

1) บุคคล หมายถึง บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ซึ่งสามารถถ่ายทอดสาระความรู้ แนวคิดและประสบการณ์ไปสู่บุคคลอื่น เช่น บุคลากรในท้องถิ่น แพทย์ ตำรวจ นักธุรกิจ เป็นต้น

 2) ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งมีอยู่ตามธรรมชาติและสภาพแวดล้อมตัวผู้เรียน เช่น พืชผักผลไม้ ปรากฏการณ์ ห้องปฏิบัติการ เป็นต้น

3) กิจกรรม / กระบวนการ หมายถึง กิจกรรม หรือกระบวนการที่ผู้สอนและผู้เรียนกำหนดขึ้นเพื่อสร้างเสริม ประสบการณ์การเรียนรู้ ใช้ในการฝึกทักษะซึ่งต้องใช้กระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์และ การประยุกต์ความรู้ของผู้เรียน เช่น บทบาทสมมติ การสาธิต การจัดนิทรรศการ การทำโครงงาน เกม เพลง เป็นต้น

 4) วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ หมายถึง วัสดุที่ประดิษฐ์ขึ้นใช้เพื่อประกอบการเรียนรู้ เช่น หุ่นจำลอง แผนภูมิ แผนที่ ตาราง สถิติ รวมถึงสื่อประเภทเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติงานต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์ทดลองวิทยาศาสตร์ เครื่องมือช่าง เป็นต้น

         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 1ได้รับมอบหมายจากจังหวัดจันทบุรี ในการจัดประกวดผลงาน/นวัตกรรมทางการศึกษาของสถานศึกษาทุกระดับชั้นทุกสังกัดในจังหวัดจันทบุรี ตามโครงการพัฒนา/แลกเปลี่ยนเรียนรู้และการบริหารจัดการแบบบูรณาการด้านสังคมของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก(ชลบุรี ระยอง จันทบุรีและตราด) โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการตัดสินการประกวด ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากมหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี  วิทยาเขตราชมงคลจันทบุรี วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี สำนักงานเทศบาลเมืองจันทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 1 และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 2 คณะกรรมการฯได้ดำเนินการตัดสินการประกวดผลงาน/นวัตกรรมการศึกษา เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2553 ณ ศูนย์สื่อการเรียนรู้ (เรือนกัลยาณมิตร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยผู้ส่งผลงานเป็นผู้นำเสนอผลงานให้กรรมการพิจารณาให้คะแนน  ผลปรากฏดังนี้

รางวัลชนะเลิศ  รับโล่เกียรติคุณและรางวัลเงินสด จำนวน 15,000 บาท ได้แก่ นายวิวัฒน์ เพชรศรี ครูโรงเรียนสฤษดิเดช อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี  ชื่อผลงาน “การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 S สาระที่ 3 นาฏศิลป์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5”  รองชนะเลิศอันดับ 1  รับโล่เกียรติคุณและรางวัลเงินสด จำนวน  10,000 บาท ได้แก่   นางนงเยาว์  เสนะวงศ์  ครูโรงเรียนวัดบูรพาพิทยาราม อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ชื่อผลงาน “บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดสอนหนูอ่านแจกลูกสะกดคำ” รองชนะเลิศ อันดับ 2  รับโล่เกียรติคุณและรางวัลเงินสด จำนวน 5,000 บาท ได้แก่  นางไพรัช บุญรุ่ง  ครูโรงเรียนวัดปากน้ำ(ประสาทวิทยาคาร) อำเภอแหลมสิงห์  จังหวัดจันทบุรี ชื่อผลงาน “บทเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่องแหลมสิงห์บ้านเรา”  รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ รับโล่เกียรติคุณและรางวัลเงินสด จำนวน 3,000 บาท ได้แก่  นางสาวรายา  ปัญจมานนท์  ครูโรงเรียนวัดทองทั่ว อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ชื่อผลงาน “การดัดแปลงเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ (OHP) ให้เป็นเครื่องฉายภาพแบบ แอลซีดี (LCD Projector)”

             สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 1 ขอขอบคุณผู้บริหารสถาบันการศึกษา สถานศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษาที่ให้ความร่วมมือในการประกวดผลงาน/นวัตกรรมในครั้งนี้อย่างดียิ่ง จนบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ทุกประการ

สวัสดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #สื่อนวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 429490เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2011 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท