การพัฒนาการศึกษาจังหวัดจันทบุรี 4 ปีข้างหน้า


การดำเนินงานย่อมมีทั้งความสำเร็จและความล้มเหลว แต่หากมีการวางแผนที่ดีย่อมจะเป็นหนทางนำไปสู่ความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้น ดังนั้น การวางแผนจึงมีขั้นตอนและวิธีการดำเนินการที่มีความสำคัญ หน่วยงานภาครัฐรวมถึงองค์กรเอกชนจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนที่ดี และสามารถขับเคลื่อนหรือนำไปสู่การปฏิบัติที่เกิดมรรคเกิดผลตามเป้าหมายที่ วางไว้ภายใต้การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและภายใต้ความร่วมมืออย่าง จริงจังของทุกภาคส่วน เพื่อมุ่งผลไปยังผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

            การดำเนินงานย่อมมีทั้งความสำเร็จและความล้มเหลว แต่หากมีการวางแผนที่ดีย่อมจะเป็นหนทางนำไปสู่ความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้น ดังนั้น การวางแผนจึงมีขั้นตอนและวิธีการดำเนินการที่มีความสำคัญ หน่วยงานภาครัฐรวมถึงองค์กรเอกชนจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนที่ดี และสามารถขับเคลื่อนหรือนำไปสู่การปฏิบัติที่เกิดมรรคเกิดผลตามเป้าหมายที่วางไว้ภายใต้การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและภายใต้ความร่วมมืออย่างจริงจังของทุกภาคส่วน เพื่อมุ่งผลไปยังผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

             การจัดการศึกษาก็เช่นเดียวกัน เป้าหมายสูงสุด คือ การพัฒนาผู้เรียนให้มีทั้งคุณภาพและคุณธรรม จึงมีการวางแผนการพัฒนาการศึกษา 4 ปี จังหวัดจันทบุรี (พ.ศ.2553-2556) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธาน เป็นการระดมความคิดเห็นในการจัดทำแผนฯ ของหน่วยงานทางการศึกษาทุกสังกัดและผู้ทรงคุณวุฒิ และได้มีการกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Objective) และปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key Success Factors : KSF)

                วิสัยทัศน์ (Vision) “ประชาชนมีการศึกษาดี มีคุณธรรม ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข”

                พันธกิจ (Mission) 1) เสริมสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่ประชาชน  2) ยกระดับและคุณภาพมาตรฐานการศึกษา  3) จัดการศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตและสังคมที่ดี และ  4) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารและจัดการศึกษา

                 เป้าประสงค์ (Objective) “เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตที่ดี”

                 ภายใต้  4  ประเด็นยุทธศาสตร์ อันได้แก่

                ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์ คือ 1) กลยุทธ์ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา จำนวน 2 โครงการ คือ 1.1 โครงการเพิ่มประสิทธิภาพสถานศึกษาสู่มาตรฐาน 1.2 โครงการพัฒนาคุณธรรมและสร้างสำนึกในความเป็นไทย  และ 2) กลยุทธ์พัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ จำนวน 2 โครงการ คือ 2.1 โครงการพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ  2.2 โครงการพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับวุฒิ ป.บัณฑิตทางวิชาชีพครู

                 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ สร้างโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์ คือ  1) สร้างโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต จำนวน 5 โครงการ 1.1 โครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 1.2 โครงการหารายได้ระหว่างเรียน 1.3 โครงการขยายโอกาสเข้าถึงบริการอาชีวศึกษา 1.4 โครงการเปลี่ยนบ้านเป็นห้องเรียนเปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู 1.5 โครงการโรงเรียนแกนนำการเรียนร่วม  และ 2) กลยุทธ์ผลิต/พัฒนากำลังคน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน จำนวน 3 โครงการ คือ

2.1 โครงการโครงงานวิทยาศาสตร์และสิ่งประดิษฐ์  2.2 โครงการทุนการศึกษาต่อของคณาจารย์และบุคลากร

2.3 โครงการวิจัยและพัฒนางานสร้างสรรค์

            ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารและจัดการศึกษา ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์ คือ  1) กลยุทธ์พัฒนาระบบบริหารจัดการและการมีส่วนร่วม จำนวน 7 โครงการ คือ 1.1 โครงการสหกิจศึกษา 1.2 โครงการทวิภาคี 1.3 โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพนักเรียนทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์1.4 โครงการคุณธรรมนำเข้ามหาวิทยาลัย 1.5 โครงการภาคีเครือข่าย (MOU) 1.6 โครงการมหกรรมวิชาการจันทบูร 1.7 โครงการ อบจ.พัฒนาศักยภาพครูจันท์  และ  2) กลยุทธ์เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการพัฒนาการเรียนการสอนหลักสูตรอาเซียนศึกษา

            ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ส่งเสริมและสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ประกอบด้วย 1 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์ส่งเสริม สนับสนุนยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัด จำนวน 6 โครงการ คือ 1.1 โครงการรักษ์จันทบูร 1.2 โครงการจันทบุรีน่าอยู่ น่าเที่ยว  1.3 โครงการส่งเสริมการวิจัยด้านการแปรรูปการเกษตรการส่งออก 1.4 โครงการร้อนนี้เพื่อลูกรัก (เด็กดี เด็กเก่ง เด็กกล้า) 1.5 โครงการการศึกษาเพื่อมิตรภาพไทย-กัมพูชา1.6 โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักศึกษาวิชาชีพครู

สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 429483เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2011 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท