คำพูด เวลา โอกาส บวก ดวงตก


ดูเหมือนหวังดีแต่ประสงค์ร้าย

           ตามลักษณะของดวงดาว ตามความเชื่อที่แต่ละคนได้รับการเรียนรู้ตลอดจนความบังเอิญหรือเรื่องจริง ก็ยากแท้หยั่งถึงตามตำราเขาว่าปีนี้กระต่ายจะชนกับปีระกา ซึ่งเป็นหนึ่งในตำราที่เขาว่ากันก็มีตัวดิฉันเป็นอีกหนึ่งชนิดที่รวมไว้ ว่าไม่ดี บางครั้งไม่อยากจะเชื่อก็ต้องน่าจะเชื่อ ทั้งๆที่ไปทำบุญก็แล้ว แต่ก็ไม่วายมีแต่เรื่องให้เข้ามาร้อนใจ ใครรู้บ้างไหม ว่าจะทำอย่างไรจึงจะหาทางออกได้ดีที่สุด

            ในที่ที่ดิฉันทำงานส่วนมากจะเป็นแต่พวกญาติๆของเจ้าของร้านเพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องแปลกใจ ว่าจะเหนื่อยเพียงไหนจะทุกข์อย่างไร แต่ก็ต้องทนและต้องทำ ลักษณะของเจ้าของร้านเป็นคนที่แสนฉลาดและทำทุกอย่าง ทุกชนิดที่ต้องดีดลูกคิดแล้วคือต้องได้กับต้องได้และก็เป็นคนที่ไม่ยอมเสียผลประโยชน์ให้ใครแม้แต่ชาวอินเดีย ยังเดินหนีถ้าวิ่งได้ก็วิ่งหนีบินได้ก็บินหนี ส่วนความดีเขาก็มีแบบที่ชาวบ้านไม่มีจนวันหนึ่งดิฉันได้ถามเขาว่าเจ๊เคยทำอะไรให้ใครโดยไม่หวังผลประโยชน์ไหมเขาก็ตอบว่า ไม่เคย ทุกสิ่งที่เขาทำต้องได้ผลตอบแทน ฉันก็เพิ่งจะรู้ว่าเขาคิดยังไง มิน่าถึงรวยเอา รวยเอาและรวยแบบไม่แยแสแคร์ ความรู้สึกใคร ดีเหมือนกัน โลกนี้ช่างใจร้ายจัง

             ส่วนเพื่อนประสงค์ดีแต่หวังร้ายของเจ้านายฉัน ฉันก็ไม่รู้ว่าเขาคบกันได้อย่าง ขนาดฉันยังกลัว ไม่ใช่กลัวธรรมดาเลยนะ แต่กลัวมากกลัวความหวังดีของเพื่อนเขานั่นเองเจ้านายฉันแค่เป็นคนชอบโวยวายและทุกอย่างตัวเองต้องถูกเสมอ แต่เขาก็ไม่เคยให้ร้ายใครเพียงแต่เวลาจะพูดอะไร ชอบอ้างว่าคนนั้นเขาพูดว่าฺ.........แต่ถ้าไปถามเขามักอ้างเสมอทั้งๆที่เจ้าตัวไม่มีใครพูดจึงไม่มีใครเชื่อคำพูดของเจ้านายฉัน ว่าความจริงหรือพูดเอาเอง อาจจะเป็นเพราะความชรานั่นเองหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพื่อนเขาคนที่หวังดีประสงค์ร้ายชอบว่าเขาในทางที่เลวร้ายของเจ้านายฉันให้ฉันฟังเสมอและในเวลาเดียวกันก็พยายามยุให้ฉันออกจากที่ทำงานนอกจากนี้ก็ดราม่ามาก ว่าเขารักฉัน สงสารฉันที่ทำงานหนักเงินเดือนน้อย เขาใช้เราคุ้ม แต่เวลาเดียวกันผู้หวังดีประสงค์ร้ายก็เอาฉันไปพูดในเรื่องไร้สาระ ว่าฉันเอาเจ้านายไปด่า ฉันงงมากจริงๆ เขาทำตัวยิ่งกว่าวัสสการพรหมณ์ในสามัคคีเพสคำฉันท์ซะอีก นอกจากนั้นทำให้คนที่ทำงานต่างขุ่นเคืองกันโดยไม่รู้สาเหตุ

              เป็นเพราะว่าเขาน่าจะอิจฉาเจ้านายฉันที่มีพร้อมทุกอย่างและอยากทำลายเขาด้วยถ้อยคำ ที่ยุยงให้เขาไม่พอใจกันทั้งๆที่เจ้านายฉันช่วยเขาสารพัดบางครั้งยังพาล ว่าเสียดสีไปถึงลูกเขาอีก ที่เขียนมานี้ตัวฉันเองแทบไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นพฤติกรรมของเขาเลย ทั้งๆที่ปากบอกว่าเป็นครูมาก่อน ฉันพยายามไม่คุยกับเขา ถอยห่างแบบสุภาพ แต่เขาก็พยายามมาจี๋จ๋ากับฉัน ฉันจะทำไงดีนะที่จะไม่ให้เขากระเทือนหัวใจ เนื่องจากเขาก็แก่แล้ว อายุตั้ง68 แล้ว แต่ยังแข็งแรง ขับรถไปไหนมาไหนได้ดี ใครรู้ช่วยบอกที ฉันรู้สึกรังเกียจคนแบบนี้จัง ที่ปากอย่างใจอย่าง ไม่ดีเลย ทำให้สังคมรอบๆด้าน มีแต่ปัญหา คนอะไรหนอทุกอย่างที่ทำ แต่ใจประสงค์ร้ายจริงๆเลยนะนี่ น่ากลัวคูณความน่ารังเกียจแต่ก็ต้องเจอเพราะเขา มาที่ร้านประจำใครรู้ช่วยบอกที จะทำอย่างไรที่จะให้คนชราหวังดีประสงค์ร้ายกับฉันไม่ต้อง มาหวังดีกับฉันแบบประสงค์ร้ายลึกทำให้เจ้านายฉัน ต้องมีมุมมองที่ไม่เหมือนเดิม อยากถามกูรูผู้รู้ ให้นุ่มนวลแบบไม่ต้องเจอะเจอกันอีกเลย

            เพราะปีนี้มีแต่เรื่องทุกข์ใจ คนที่ร่วมงานกันก็ต้องมาอิจฉากัน มาฟ้องร้องเจ้านายกัน ปกติฉันจะไปไหนกับเจ้านายตลอดเวลาที่วันหยุด กลายเป็นว่าเป็นสิ่งที่ฉันต้องห่างเพราะเขาว่าฉันประจบเจ้านาย น่าขำจังถ้าประจบแล้วได้ตำแหน่งดี ได้เงินเดือนขึ้นก็น่าจะว่ากันแต่นี่เงินเดือนก็ไม่ได้ขึ้น ซ้ำยังมีรายการเพิ่มเติมเป็นกรรมกรเต็มขั้นซึ่งทำงานมากกว่าทุกๆคน และเวลามีปัญหาก็เป็นกระโถนอยู่คนเดียว เพราะพวกนั้นญาติเขาทั้งนั้น

            บทเรียนในการทำงาน การทำงานไม่ควรมีระบบญาติเข้ามาเกี่ยวข้อง งานต้องเป็นงาน เรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยว เงินเดือนเท่ากันหน้าที่ต้องช่วยกัน หลังเลิกงานก็อีกอย่างควรรักกันฉันท์พี่น้อง แม้ต่างท้องมารดากัน ควรทำงานทั้งต่อหน้าและลับหลังเจ้านาย ให้ เสมอต้นเสมอปลายหรือดีขึ้น นั่นแหละคนที่เคารพและนับถือตัวเอง อย่าพูดในสิ่งที่ไม่จริง อย่าให้ร้ายใครในสิ่งที่เขาไม่ได้เป็นแบบนั้น อย่าเอาความดีใส่ตัวเองเพื่อให้คนอื่นติดค่าลบ แล้วนั่นแหละจะไม่มีบัญชีในนรก เฮ้อ คนทำไมยุ่งกันจัง เวลางานก็แสนเหนื่อยล้า โอกาสในชีวิตที่พยายามค้นหา ก็ไม่พอดีกับจังหวะของชีวิตที่ผกผัน คำพูดเท่านั้นที่จะทำให้เราเกิดอะไรได้หลายๆอย่างที่ต่างกันออกไป

หมายเลขบันทึก: 429337เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2011 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท