บันทึกเรื่อง ป.บัณฑิตวิชาชีพครูร่นสุดท้าย


ป.บัณฑิตวิชาชีพครู

      ด้วยความหวังว่าจะมีใบประกอบวิชาชีพครูให้ถูกต้องตามกฏหมาย  ก็พยายามกันอย่างเต็มที่ด้วยระยะเวลาประมาณ 1 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  ก็ได้สมตามความหวังทุกประการความจำเป็นในเรื่องกฏหมายและความจำเป็นในเรื่องความต้องการของสังคมที่ต้องการจะมีครูที่มีคุณภาพไปจัดการกับปัญหาของคนในชาติ   เป็นแรงดันอย่างแท้จริงที่ทำให้คุณครูอย่างพวกเราต้องต่อสู้เพื่อให้ได้สิ่งนี้มา

    แต่อย่างที่ทราบกันโดยทั่วว่าเวลานี้หลักสูตรนี้คุรุสภาห้ามมิให้เปิดอีกแล้วแต่ณ.เวลานี้  (ก็หวังว่าคงจะได้เปิดได้อีก) มีข่าวในหนังสือพิมพ์และตามสื่อต่างๆเขียนว่าหลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครูที่เปิดสอนไม่มีคุณภาพ  เพราะวิจัยแล้วผลเป็นอย่างนั้น(เหมายกเข่ง)   แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงคงต้องถามต่อว่าที่ว่าไม่มีคุณภาพนั้นสาเหตุมันคืออะไรแล้วจะแก้อย่างไรให้มีคุณภาพตามความต้องการของคุรุสภา     ตอนนี้ที่เป็นอยู่คือห้ามเปิดสอนอีก  อ้าวแก้ด้วยการปิดหมดเลย   คำถามแล้วครูที่สอนอยู่ในระบบและรอที่จะเข้ามาสู่กระบวนการนี้เพื่อจะไปสู่การขอใบอนุญาติจากคุรุสภา จะทำอย่างไร  ไม่มีใครนึกถึงเลยหรือ   (เรื่องหลักสูตร6ปีฟังแล้วพอเข้าใจได้ครับ)

     มีคำตอบแว่วมาจากใกลๆว่าใครอยากได้ใบอนุญาตต้องสอบตรงกับคุรุสภาทีละวิชา   เป็นอย่างนั้นจริงหรือ  ถ้าจริงคราวต่อไปคนที่จะได้ใบอนุญาต  ต้องอ่านและท่องจะมาเพื่อสอบให้ได้เป็นหลัก    อ่านเพื่อสอบให้ได้คะแนนเกิน 60 เปอร์เซ็นต์  ไม่ต้องสนใจเรื่องกระบวนการเรียนรู้   มาตรฐานวิชาชีพครูนั้นเป็นวิชาเกี่ยวกับการท่องจำเพื่อสอบให้ได้แค่นั้นหรือ   กระบวนการอบรมบ่มเพาะไม่ต้องมีได้อย่างนั้นหรือฝากช่วยกันคิดช่วยกันเกาครับ 

 

คำสำคัญ (Tags): #จบมาแล้วครับ
หมายเลขบันทึก: 429267เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความเป็นครูที่ดีนั้น  นอกจากมีความรู้คู่คุณธรรมแล้ว

ทักษะในการเป็นครูก็สำคัญยิ่งเพราะจะต้องมีวิธีการถ่ายทอดสู่ลูกศิษย์อย่างผู้รู้

และอย่างถูกต้องด้วยนะคะ

ใครๆก็สามารถเป็นครูได้แต่...เป็นครูที่ดีนั้นยากค่ะ

 

ขอบคุณมากครับ   ในคำแนะของพี่ผมจะจดจำไว้ 

ขอเรียนว่ากระบวนการสอนหลากหลายพยายามอยู่ครับ  

จริงๆมีเรื่องที่อยากเขียนมากกว่าครับ  

พี่แวะมาวิจารณ์อีกนะครับ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท