Love Ocean น่านน้ำแห่งความรัก “ใช้ความรัก…รักคู่ค้าเป็นเพื่อนร่วมทาง”


น่านน้ำแห่งความรัก สายที่ 5

ใช้ความรัก…อยู่เหนือการต่อรอง


 

                คู่ค้า ยังเป็นอีกคนกลุ่มหนึ่งที่คุณต้องให้ความสำคัญใช่หรือไม่

หลายคนดำเนินธุรกิจโดยหวังผลกำไรเป็นที่ตั้ง มีกลยุทธ์พิชิตใจลูกค้ามากมายที่ทำให้ได้มาซึ่งยอดขายที่น่าพอใจ โดยคิดแค่ว่ามีเพียงลูกค้าและกำไรที่มากพอเลี้ยงธุรกิจไปได้เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว หากคุณมีความคิดเช่นนี้ คุณคงต้องกลับมาทบทวนใหม่อีกครั้งว่า ในสายธุรกิจที่คุณกำลังทำอยู่นั้น มีใครบ้างที่คุณควรให้ความรัก และความสำคัญนอกเหนือจากการเอาใจลูกค้าเพื่อแสวงหาผลกำไรจากคนกลุ่มนี้แต่เพียงอย่างเดียว

คู่ค้า หมายถึง ผู้ที่นำเอาสินค้ามานำเสนอเพื่อให้เรานำไปจำหน่ายต่อ หรือเป็นผู้ที่นำเอาสินค้าของเราไปจำหน่ายต่อ เป็นส่วนสำคัญทางธุรกิจส่วนหนึ่ง ที่มิอาจจะจับแยกออกไปได้อย่างเด็ดขาด เพราะคู่ค้าเปรียบเสมือนเพื่อร่วมทางทางการค้า เป็นเพื่อนที่จะพากันไปหาขุมทรัพย์อันมหาศาลที่ใช้เท่าไหร่ก็ใช้ไม่หมด แต่ยิ่งใช้ก็ยิ่งเพิ่มปริมาณ

ดังนั้นบนเส้นทางธุรกิจที่คุณดำเนินอยู่ในปัจจุบันนั้น ความเป็นจริงคุณไม่ได้เดินอย่างโดดเดี่ยวหรือเดินอยู่ตามลำพัง แต่ยังคุณยังมีคู่ค้า ที่เป็น Partner หรือ Supplier ที่เป็นเพื่อนร่วมทางและพร้อมที่จะเผชิญกับการแข่นขันร่วมกับคุณด้วยเสมอ บุคคลกลุ่มนี้จึงมีความสำคัญไม่แพ้กับกับลูกค้าที่นำรายได้มาให้กับคุณ จึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่คุณจะใช้ความรักกับคู่ค้า เปรียบดังที่พ่อแม่มีความรักความเอ็นดูกับลูก

 

ใช้ความรัก อยู่เหนือการต่อรอง 

หากคุณเป็นผู้ผลิตสินค้า แล้วคุณมีลูกค้า 2 ราย

รายที่ 1 กดราคาสินค้า ขอส่วนลด ขอของแถม ขอของขวัญทุกเทศกาล จ่ายเช็คก็ช้า เช็คก็จ่ายลงวันที่ล่วงหน้าเป็นเดือน และแถมยังมีลูกเล่นอีกนานัปการ

รายที่ 2 ต่อรองราคาอย่างสมเหตุสมผล จ่ายเงินสด หรือเป็นเช็คที่ตรงเวลา ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ ต้อนรับและให้ความเคารพอย่างเหมาะสม

 

คำถาม ณ จุดนี้ ก็คือ คุณต้องการคู่ค้าแบบไหนมากกว่ากัน ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าคุณในฐานะผู้ผลิตหรือผู้ค้าส่งย่อมต้องการลูกค้าที่จะเป็นผู้จำหน่ายปลีกสินค้าของคุณ แต่หากเปรียบเทียบคู่ค้าทั้ง 2 ราย คำตอบของคุณน่าจะเป็นคู่ค้ารายที่ 2 เหตุผลที่มาเป็นอันดับแรกไม่ใช่เรื่องเงิน แต่เป็นเรื่องของจิตใจ ความประทับใจที่คุณสัมผัสได้ถึงความรักที่มาจากใจของผู้ค้ารายนั้น เมื่อเจอคู่ค้าในลักษณะนี้คุณก็จะมีความเต็มใจที่จะมอบความรักกลับคืนด้วยใจที่อยากจะลดราคาให้อีกสักหน่อย แม้จะไม่เรียกร้องขอของแถม แต่คุณจะยินดีมอบให้

หรือในกรณีที่คุณเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า คุณมีหน้าร้านขายสินค้าที่ต้องรับสินค้าจากผู้ผลิตหลายรายเพื่อมาจำหน่ายต่อ หากคุณมีผู้ผลิต 2 ราย

รายที่ 1 ผู้ผลิตสินค้ามีคุณภาพการันตีด้วยชื่อเสียงยาวนานและการโฆษณาจนเป็นที่รู้จักกันดีทั่วประเทศ แต่มีราคาสูง ต่อราคาไม่ได้ ต้องสั่งสินค้าในปริมาณที่ผู้ผลิตกำหนดเท่านั้น จ่ายสินค้าด้วยเงินสดเท่านั้น

รายที่ 2 ผู้ผลิตสินค้าใหม่ การันตีคุณภาพด้วยวัตถุดิบชั้นดี แม้จะไม่มีการโฆษณา แต่สินค้าก็กำลังเป็นที่นิยม มีราคาไม่สูงมาก มีส่วนลดในบางรายการ สามารถสั่งสินค้าได้ตามจำนวนที่ต้องการ และกำหนดจ่ายสินค้าเป็นเงินสดเช่นกัน

คำตอบของคุณในฐานะการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า คุณจะเลือกรายที่ 2 ด้วยเหตุผลทางด้านจิตใจอีกเช่นกัน คุณจะสัมผัสได้ถึงความรักของผู้ผลิตรายที่ 2 ที่มีต่อคู่ค้าอย่างคุณ การดำเนินธุรกิจระหว่างกันจะเกิดขึ้นอย่างสมเหตุสมผล การทำการค้าของคุณจะไม่ถูกกำหนดตายแต่จะมีเรื่องของความรักความเข้าใจเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเมื่อคุณได้รับสิ่งดีๆ จากผู้ผลิตหรือข้าวของแบรนด์สินค้า คุณก็ย่อมมีกำลังใจในการขายสินค้าของผู้ผลิตรายนั้นต่อไป

ดังนั้น หากคุณไม่อยากให้คู่ค้าตีจาก คุณต้องใช้ความรักอยู่เหนือการต่อรอง ให้เกียรติกันและกันอย่างสม่ำเสมอ ไม่เอาเปรียบกันและกัน มีการต่อรองราคาบนความพอใจของทั้งสองฝ่าย ด้วยวิธีการอย่างนี้ คุณจะได้ขุมทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว

 

หนังสือ คู่มือการดำเนินธุรกิจด้วยความรัก "น่านน้ำแห่งความรัก" (Love Ocean) สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป

ที่มา: "น่าน้ำแห่งความรัก (Principles of Love Ocean)" ผู้เขียน ประเสริฐ เพชรชื่นสกุล ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ ดร.ชูเกียรติ ชัยบุญศรี และดร.รังสรรค์ สุกันทา สำนักพิมพ์ เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า ISBN: 9786165590105 (พิมพ์ครั้งที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553)

หมายเลขบันทึก: 429196เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท