Love Ocean น่านน้ำแห่งความรัก “ใช้ความรัก... รักคู่แข่ง เป็นเพื่อนคู่คิด”


น่านน้ำแห่งความรัก สายที่ 4

คู่แข่งไม่ใช่ศัตรู แต่ศัตรูและคู่แข่งที่แท้จริง คือ “ความบาปในตัวเราเอง”

“วันนี้ธุรกิจของคุณกำลังแข่งขันกับอะไร” คงเป็นคำถามที่หลายๆ คนไม่ลังเลที่จะให้คำตอบว่า... “แข่งขันคู่แข่งไงล่ะ” และต่อจากนั้นก็คงจะมีคำอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า “คู่แข่งเป็นตัวการที่จะแย่งลูกค้า ทำให้ลูกค้าของเราน้อยลง หรือทำให้ยอดขายเราก็น้อยลง”

                ลองกลับมาถามตัวเองสักนิด หากคุณมีความคิดเช่นนี้ คุณกำลังมีจิตใจริษยาอยู่หรือไม่ เพราะความเป็นจริงของการทำธุรกิจนั้น คุณต้องมองที่ความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ และก็พยายามทำธุรกิจของคุณให้ตอบโจทย์กับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ด้วยการแข่งขันที่ดุเดือดเลือดพล่าน ลูกค้าจะรู้สึกอย่างไร เมื่อเห็นการแข่งขันอย่างดุเดือดทางธุรกิจ นั้นมีเงินในกระเป๋าลูกค้าเป็นเดิมพัน

                ในวันนี้หากถามว่า ธุรกิจของคุณต้องการการแข่งขันหรือต้องการการพัฒนาเพื่อลูกค้ามากกว่ากัน ไม่ว่าคุณจะมีคำตอบอย่างไร ก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าคุณรู้จักตัวเองว่า คุณนั้นอยู่ในฐานะนักธุรกิจไม่ใช่นักกีฬาที่จะต้องเน้นการตอบสนองความต้องการของลูกค้า มากกว่าการแข่งขัน

                การปรับทัศนะคติเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจใหม่ คือ สิ่งที่คุณเรียกว่า “คู่แข่ง” หรือผู้ที่ทำธุรกิจอุตสาหกรรมสายเดียวกับคุณไม่มีตัวตน คุณจะมีการพัฒนาธุรกิจของคุณเองได้อย่างไร และหากไม่มีคู่แข่ง คุณจะพบจุดอ่อนของคู่แข่งแล้วนำมาพัฒนาเป็นจุดแข็งของธุรกิจคุณได้อย่างไร ดังนั้นคู่แข่งจึงเปรียบเสมือนเพื่อนคู่คิดมากกว่า

                ดังนั้น คู่แข่งจึงไม่ใช่ศัตรู แต่ศัตรูที่แท้จริง คือความบาปในตัวเราก็คงไม่ผิด และหากคู่แข่งจะมองเราเป็นศัตรูก็ตาม แต่การรักศัตรูให้เหมือนกับที่เรารักพ่อแม่ของเราได้นั้นก็จะสามารถชนะคู่แข่งขันได้ เพราะความรักนั้นสามารถชนะได้ทุกสิ่ง และความรักนั้นจะพาเราไปสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่อย่างที่เราไม่คาดคิดมาก่อนด้วย

                จึงไม่มีความจำเป็นหากคุณจะต้องเฝ้ามองธุรกิจของคู่แข่งที่ดำเนินไปพร้อมๆกับคุณ ด้วยความอคติ แต่จงเปลี่ยนมามองคู่แข่งให้เป็นเสมือนเพื่อนร่วมสายงาน ให้ความรักกับคู่แข่งเหมือนเป็นเพื่อนคู่คิดแล้ว การดำเนินธุรกิจด้วยการมองไปที่ลูกค้าโดยมองหาความจริงด้วยความรักว่า ลูกค้าต้องการอะไร แล้วพัฒนาธุรกิจ สร้างกระบวนการวิจัยธุรกิจ  (Business Research Methodology) และการวิจัยตลาด (Marketing Research) จะทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่คู่แข่งตามไม่ทันอยู่แล้ว การดำเนินธุรกิจจึงไม่จำเป็นต้องคิดร้ายหรือคิดในแง่ลบกับคู่แข่งให้เป็นความบาปในตัวเรา

                คู่แข่งคือ มิตรภาพที่ยั่งยืน

                คำว่าการแข่งขัน ย่อมมีผู้แพ้และผู้ชนะเกิดขึ้น หากในวันนี้เราใช้คำคำนี้กับธุรกิจ ไม่ธุรกิจของคุณหรือธุรกิจของคู่แข่งย่อมต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะและอีกฝ่ายหนึ่งต้องพ่ายแพ้ แต่ถึงผลจะออกมาอย่างไรธุรกิจก็ยังต้องดำเนินต่อไป วันใดวันหนึ่งผู้พ่ายแพ้ในครั้งนั้นจะซุ่มซ้อมและกลายมาเป็นศัตรูของผู้ที่เคยชนะก็เป็นได้

                ฉะนั้น เราควรมองในความเป็นจริงที่ธุรกิจควรกระทำคือ การมุ่งมองไปยังความต้องการของลูกค้าและตอบสนองสิ่งนั้นให้ได้ อย่ามองเรื่องการแข่งขันให้เป็นจุดสำคัญของธุรกิจ เพราะคู่แข่งที่อาจมองว่าเป็นศัตรูทางการค้านั้นไม่สามารถดึงลูกค้าไปจากเราได้ทั้งหมด และเราเองก็ไม่สามารถไปแย่งลูกค้าจากใครมาได้ทั้งหมดเช่นกัน ลองคิดดูว่า หากคู่แข่งของเรานั้นตายไป หรือธุรกิจของเขาต้องดับลง ลูกค้าทั้งหมดจะโอนมาซื้อของจากธุรกิจของเราหรือไม่ ไม่เลย แต่การหลีกหนีจากการแข่งขันและใช้ความรักในการพัฒนาสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ จะทำให้ธุรกิจของเรานั้นยั่งยืนมากขึ้น

                ขอแค่คุณมองคู่แข่งเป็นเพื่อนร่วมชะตาเดียวกันเถิด หรืออีกนัยหนึ่ง ปรับมุมมองจาก การแข่งขัน มาเป็นการแบ่งปัน จะดีกว่าที่จะต้องมาใช้คำว่าแข่งขันให้เกิดความบาป ความโลภ ความหลง กิเลส และตัณหา กับตัวเรา 

 

 

หนังสือ คู่มือการดำเนินธุรกิจด้วยความรัก "น่านน้ำแห่งความรัก" (Love Ocean) สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป

ที่มา: "น่าน้ำแห่งความรัก (Principles of Love Ocean)" ผู้เขียน ประเสริฐ เพชรชื่นสกุล ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ ดร.ชูเกียรติ ชัยบุญศรี และดร.รังสรรค์ สุกันทา สำนักพิมพ์ เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า ISBN: 9786165590105 (พิมพ์ครั้งที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553)

หมายเลขบันทึก: 429195เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท