448 การจากไปของบิดานักวาดการ์ตูนอินเดีย


ผู้บุกเบิก

 

 

 

วันที่ 24 กพ. 2554 ที่ผ่านมา มีข่าวปรากฏในหนังสือพิมพ์และสื่ออินเดียแทบทุกแห่งรายงานว่านาย Anant Pai อนันด์ ปาย นักวาดการ์ตูนชื่อดังของอินเดียได้เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายสิริอายุรวม 81 ปี หลังจากที่เขาไปร่วมงานมหกรรมการ์ตูนประจำปีซึ่งจัดเป็นครั้งแรกของอินเดียที่นครเดลีโดยปายได้รับรางวัลสูงสุดในฐานะผู้ที่มีผลงานพิเศษตลอดชีวิต ถือเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะชนครั้งสุดท้ายก่อนที่จะต้องเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ขอบคุณภาพจาก wikipedia

อนันด์ ปายเป็นใคร คนไทยคงไม่รู้จัก ไม่เหมือนวอลส์ ดิสนีย์หรือฟูจิโอะ นักวาดการ์ตูนญี่ปุ่น แต่ในอินเดียประเทศอนุทวีปที่มีประชากรพันหนึ่งร้อยล้านคน อนันด์ ปายเป็นผู้ที่มีคนรู้จักและชื่นชมมากที่สุดในนามของ"ลุงปาย" Uncle Paiโดยเฉพาะเด็กๆ  เพราะเขาเป็นผู้สร้างหนังสือการ์ตูนตำนานประวัติศาสตร์และเทพนิยายที่ดังที่สุดของอินเดยคือ  Amar Chitra Katha ซึ่งแปลว่านิทานภาพอมตะ เป็นชุดหนังสือการ์ตูนชุดยาวที่นำเอาเรื่องในตำนานเทพฮินดูและประวัติศาสตร์อินเดียมานำเสนอในรูปแบบการ์ตูนที่น่าอ่านและมีมาตรฐานสูงโดยจำหน่ายในราคาที่ถูก ปายบอกว่าแรงบันดาลใจนั้นมาจากการชมรายการตอบปัญหาชิงรางวัลทางโทรทัศน์และมีการถามชื่อของมารดาของพระรามและเด็กตอบไม่ได้ ปายจึงคิดว่าทำอย่างไรจะให้เด็กอินเดียได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศให้มากขึ้นดีขึ้น และด้วยความที่เขาสนใจในการวาดการ์ตูนทั้งที่เรียนจบมาทางวิศวะเคมี ทำให้ปายริเริ่มทำหนังสือการ์ตูนของตนเองจนในที่สุดหลังจาก 40 กว่าปี หนังสือการ์ตูนของเขาประสบความสำเร็จอย่างมากไม่เฉพาะในอินเดียแต่ทั่วโลก กล่าวกันว่าได้เฉพาะการ์ตูน Amar Chitra Katha ซึ่งมีเรื่องกว่า 400 เรื่องนั้นมียอดขายประมาณ 100 ล้านเล่มและได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ 20 ภาษาจำหน่ายไปทั่วโลก

ผมได้อ่านการ์ตูน Amar Chitta Katha มาตั้งแต่วันแรกๆ ที่ไปอยู่ที่อินเดียเพราะมีความสนใจในสื่อของการ์ตูนมาตั้งแต่ครั้งที่ไปอยู่ที่ประเทศเบลเยียมและพบว่าเป็นการ์ตูน  Amar Chitra Katha นี้มีคุณภาพและมาตรฐานสูงมาก เทียบได้กับการ์ตูนยุโรปและอเมริกา กล่าวคือลายเส้นและสี รวมทั้งการนำเสนอเป็นสากลแต่คงเอกลักษณ์ของอินเดียได้อย่างน่าชื่นชม ถ้าจะเทียบกับของยุโรป ก็มีแฮกเช่ นักวาดการ์ตูนของเบลเยียมผู้สร้างตินตินที่ดูจะมีความยิ่งใหญ่คล้ายกัน คนอินเดียในช่วงปี 1970 เป็นต้นมาเติบโตมากับการ์ตูนนี้และต่างยอมรับในความดีงามของการ์ตูนที่ปลูกฝังความเป็นอินเดียในจิตวิญญาณของผู้อ่านและที่น่าทึ่งก็คือคนที่อ่านมีทุกชั้นวรรณะ ตั้งแต่สูงสุดมหาราชาจนถึงต่ำสุดวรรณะจัณฑาล ไม่ผิดเลยที่ปายได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาของการ์ตูนอินเดีย

เกี่ยวกับเรื่องศาสตร์ว่าด้วยการ์ตูนนี้ ในบ้านเรายังไม่ได้มีการศึกษาอย่างลึกซึ้งเนื่องจากยังไม่เข้าถึงศักยภาพและความสำคัญของศิลปะนี้ .....น่าเสียดาย และหากจะให้ความเห็น ศิลปะการวาดภาพฝาผนังในอุโบสถหรือสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทยสมัยโบราณก็ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะของอินเดียด้วย รวมทั้งนักวาดการ์ตูนไทยสมัยเมื่อ 40 ปีมาแล้ว ดูจากลายเส้นการวาดแล้วหลายท่านก็น่าจะได้รับอิทธิพลจากการ์ตูนอินเดียเช่นกัน

โอกาสหน้าจะได้หาโอกาสศึกษาและวิเคราะห์การ์ตูนอินเดียในฐานะสื่อสร้างความเป็นอินเดียที่เข้มแข็งแต่ ในโอกาสนี้ขอบันทึกเรื่องของอนันด์ ปายเอาไว้ก่อนและขอไว้อาลัยในการจากไปรวมทั้งขอให้วิญญานของอนันด์ ปายจงไปสุ่สุคติภูมิด้วยเทอญ

คำสำคัญ (Tags): #anant pai#amar chitra Katha
หมายเลขบันทึก: 429168เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ อจ.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ และคุณThanindra

สำหรับดอกไม้กำลังใจครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท