เทคโนโลยีกับเด็กบ้านนอก


ครูครับ ผมอยากเรียนคอมครับ เน็ตเป็นอย่างไรครับ

          เพื่อที่จะให้เข้าใจความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา เราคงจะต้องทำความเข้าใจกับคำต่างๆ ที่ประกอบเป็นคำนี้ อันได้แก่ เทคโนโลยี สาร และสนเทศ เทคโนโลยีมีความหมายถึง การประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต่องานปฏิบัติทั้งหลาย เพื่อให้งานนั้นมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ  เราก็ต้องการให้โรงเรียนเรามีประสิทธิภาพ

          ความเป็นจริงในสังคมแล้ว ยังมีความแตกต่างเหลื่อมล้ำกันอยู่มากโรงเรียนในเมือง  จะมีเทคโนโลยีมากอุปกรณ์การเรียนการสอนครบครันนักเรียนมีความพร้อม  อาคารสถานที่  คอมพิวเตอร์ครบ นักเรียนมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เมื่อเปรียบเทียบกับโรงเรียนบ้านนอกอย่างเรา ทำไมมันถึงแตกต่างกันขนาดนั้นกว่าจะได้คอมพิวเตอร์สักเครื่องต้องหาผ้าป่าการศึกษา ระดมทุนทรัพยากรทางการศึกษาเดินสายหาขอผ้าป่ากับลูกศิษย์ในเมืองใหญ่กว่าจะได้แสนลำบาก เพื่อหวังว่าจะให้นักเรียนได้มีคอมพิวเตอร์ ใช้เหมือนเขา พัฒนาการศึกษาไทยให้ดีขึ้นในมุมหนึ่งของสังคม 

         ถ้าถามว่านักเรียนสนใจในเทคโนโลยีไหม  ผมว่าความสนใจไม่แพ้เด็กในเมืองเลยนักเรียนตื่นเต้นที่จะเรียนรู้  สังเกตุจากการเรียนการสอนเมื่อถึงวิชาคอมพิวเตอร์นักเรียนมายืนรอเพื่อจะเรียนซึ่งผิดกับวิชาอื่น  ความตั้งใจเรียนของนักเรียนมองเห็นแล้วสงสารอยากจะสอนให้เต็มที่ สมกับความสนใจของนักเรียน แต่ทำไมคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนเรามีน้อยจัง 5 คนต่อ 1 เครื่อง นักเรียนประมาณ 30 ต่อห้อง เมื่อให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เน็ตก็ช้าใช้ไม่ได้  ฟ้าครึ้มก็ไม่ได้  ทำไมการศึกษาไทยเราจึงมีข้อจำกัด ทั้งๆที่นโยบายหลักๆ ต้องการพัฒนาระบบสารสนเทศ การสื่อสาร พัฒนาการศึกษาไทย มองแล้วเศร้านะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ 8
หมายเลขบันทึก: 429154เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท