มอง...ชีวิต (4) : ทริปฝั่งลาว


แม้จะเป็นการเดินทางในช่วงสั้นๆ แต่ก็ช่วยทำให้สุขใจยิ่งนัก เพราะนานมากที่ไม่ได้ให้รางวัลชีวิตแก่ตนเอง

       เมื่อตอนพลบค่ำ...ไปนั่งดูดวงตะวันลับขอบฟ้ากับเพื่อนสนิทที่รู้ใจ ... จากการเดินทางย้อนรอยอดีต..ก่อให้เกิดความอิ่มเอิบใจยิ่งนัก ในมิตรภาพที่ยังคงมีอยู่ จนให้แน่ใจว่าเพื่อน..คือ..เพื่อนที่ยังเป็นผู้ให้เสมอ..การนัดหมายนี้..มีมาหลายครั้งหลายครา หากแต่ภารกิจ ไม่นิ่งพร้อมกัน จึงต้องพลาดไป...

       วันนี้เราได้โอกาส หลังจากที่เราได้คุยกันถึงเรื่องการทำ Detox ดิฉันเล่าให้เพื่อนสนิทท่านนี้ฟังว่า ชีวิตที่ดำเนินไปทุกวันเจอหลายสิ่งหลายอย่างเข้ามากระทบมากก่อให้เกิด..การสะสม..Toxin อย่างมากมาย แม้แต่ในอารมณ์เช่นกัน...เพื่อนสนิทก็เพียงแต่ยิ้ม...ยิ้ม..และก็บอกว่า...ไปเที่ยวกันเถอะ...

       แหม! ช่างรู้ใจยิ่งนัก(รู้ใจว่าคู่สนทนากำลังอยากจะไปเที่ยว)...พอถึงคราวนัดหมาย..กล้องพร้อม...คนพร้อม..และที่สำคัญ หัวใจนักเดินทาง "พร้อม" ก็ได้ทะยานการเดินทางย้อนรอยเส้นทางนี้เสียที เราออกสายหน่อยแต่ไม่เป็นไร เพราะขับรถไม่นานประมาณชั่วโมงครึ่งก็ถึง (ถนนขับง่าย..เป็นสี่เลนส์จากขอนแก่นถึงหนองคายเลยคะ..) ไปถึงเราก็ไปเดินที่ตลาดท่าเสด็จ จากนั้นก็เที่ยวตระเวณถ่ายรูป และแวะข้ามไปฝั่งลาว..แต่เสียดายว่าเราไม่ได้ทำเรื่องล่วงหน้ามาก่อน ไม่อย่างงั้นอาจจะขับรถข้ามฝั่งไป แต่เราก็นัดหมายว่าคราวหน้าเราทำเรื่องมาจากสถานฑูตลาวที่ขอนแก่นเลย..แล้วข้ามไปนอนฝั่งลาว ตื่นมาดูวิถียามเช้า...ชาวลาว คาดว่าทริปหน้านี้แน่นอน

       สิ่งสังเกตที่เราพบมากขึ้นในตัวเมืองหนองคาย คือ ทุกป้ายจะมีภาษาลาวเขียนกำกับควบคู่ไปกับภาษาไทย และรถป้ายทะเบียนลาววิ่งเยอะมากในตัวจังหวัด ดั่งเช่นที่โลตัสจะมีรถป้ายทะเบียนลาวจอดเรียงรายขนานไปกับรถป้ายทะเบียนไทย...และที่สำคัญรถจากฝั่งนั้นข้ามมาฝั่งนี้ง่ายและสะดวกกว่าฝั่งเราข้ามไป...

       จากนั้นเราก็แวะไปหาน้องชายดิฉันที่เป็นอาจารย์ที่ มข.วิทยาเขตหนองคาย เพื่อทักทายกันเล็กน้อย ก่อนที่อาทิตย์อัศดง... แม้จะเป็นการเดินทางในช่วงสั้นๆ แต่ก็ช่วยทำให้สุขใจยิ่งนัก เพราะนานมากที่ไม่ได้ให้รางวัลชีวิตแก่ตนเอง วันนี้ได้โอกาสแม้จะเป็นทริปสั้นๆ แต่ก็ไม่อยากพลาดการให้โอกาสแก่ตน...

หมายเลขบันทึก: 42889เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อ่านแล้วรู้สึกอิจฉาจังค่ะ

อยากออกไปท่องเที่ยวแบบหลุดกรอบบ้าง

ปลดปล่อยตัวเองออกจากพันธนาการทั้งปวง

ว่างๆ จะลองหาโอกาสเที่ยวบ้างแล้ว

คราวหลัง เราไปด้วยกันนะคะ...น้องไออุ่น

สะพายเป้...ได้กล้อง...สักตัว...แล้วออกเดินทาง

อย่างอิสระ...ตอนนี้รวมพลได้หลายคน...

มีโปรแกรม...จะไปนอนขนำ เรียนทำมัดย้อม คีรีวงแบบสบายๆ ที่นครฯ...คะ

สนใจไหมคะ....เพื่อนที่ดี...ส่งโปรแกรมมาให้

 

สบายใจจริงนะจ๊ะ  คุณนาย

อิจฉาเด้....

กลับมาแล้ว...เหรอคะ...ท่าน Dr.Ka-Wa-O วันนี้เราๆ ไปแอบแซบมา...ขาดท่านไปไม่ครบทีมเลย...เสียดายแต่เราแอบเมาส์ท่านไปแล้วเรียบร้อยนะคะ...(ยิ้มๆ)
  • อยากไปจัง...แอบอิจฉา
  • เมื่อไรจะมาเกาะช้างบ้างละ
  • ยินดีต้อนรับนะครับ

Puppy 3Kitty 3 Kitty 2

ค่ะ  สนใจค่ะ

ส่งโปรแกรมมาได้เลยค่ะ

หวังว่าคงได้ร่วมทริปกันนะคะ

โห...ตามมาเลยคะ...น้องไออุ่น กับคุณเอก...

ไปโหลดเลยคะ...เที่ยวนี้แบกกล้องสะพายเป้...

แวะจิบกาแฟรายทาง...

....

เราข้ามฝั่งทางหนองคาย...จากนั้นไปเวียงจันทร์

แล้วเช่ารถตู้...ชมทัศนียภาพสองข้างทางอันสวยงาม....ไปสู่...หลวงพระบาง..กันนะคะ...

 

อ้าวลืม...คุณจ๊อดไปเสียนี่...เกือบตกรถเสียแล้ว...

เร็วคะ...เร็ว...เสร็จสิ้นทริปนี้...

แล้วเราจะเยือน "เกาะช้างคะ"....

*^__^*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท